Chương trình môn Toán lớp 1 mới và những điểm nhấn về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

Chương trình môn Toán lớp 1 mới và những điểm nhấn về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

Với góc độ chuyên môn, thầy Phan Duy Nghĩa đã so sánh chương trình Toán lớp 1 mới với chương trình hiện hành để từ đó rút ra những điểm mới của chương trình và nêu lên những điểm nhấn về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo chương trình mới.

Triết lý giáo dục Việt Nam là gì? Thể hiện điều này bằng cách nào?

Triết lý giáo dục Việt Nam là gì? Thể hiện điều này bằng cách nào?

Ngay trong kỳ họp Quốc hội, đã có đại biểu hỏi về triết lý giáo dục của Việt Nam và câu trả lời vẫn còn đang được các nhà nghiên cứu trao đổi để đi tới khẳng định cuối cùng. Đã có hẳn một đề tài nằm trong đề tài cấp quốc gia để nghiên cứu.

Điểm qua một số nghiên cứu về giáo dục năm 2018 trên thế giới

Điểm qua một số nghiên cứu về giáo dục năm 2018 trên thế giới

Chắc chắn khó mà có thể điểm hết các nghiên cứu trên thế giới về giáo dục trong năm 2018, bởi vậy bài viết này chỉ lựa chọn trong góc nhìn và phạm vi quan tâm của tác giả. Tuy vậy những thông tin vẫn rất bổ ích cho những ai quan tâm tới giáo dục.

Dạy học thông qua trải nghiệm là một phương pháp kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ

Dạy học thông qua trải nghiệm là một phương pháp kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng ta thấy có thêm hoạt động giáo dục là "Hoạt động trải nghiệm" với cấp tiểu học và "Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp" đối với cấp THCS, THPT. Vài năm gần đây nhiều đơn vị giáo dục đã tổ chức những hoạt động trải nghiệm.

Bài toán dân gian, lời giải dân gian và...lời giải đời nay

Bài toán dân gian, lời giải dân gian và...lời giải đời nay

Nhân dịp ngày đầu năm dương lịch 2019, thầy Phan Duy Nghĩa lại có món quà "khai niên" thú vị. Đó là câu chuyện về bài toán dân gian "Ăn cỗ sân đình" cùng lời giải ngày xưa để lại và thầy bổ sung thêm 2 lời giải...đời nay. Cảm ơn thầy và chia sẻ với các bạn.

Toán hay và lạ về chu vi, diện tích hình...làm sẽ quen ngay

Toán hay và lạ về chu vi, diện tích hình...làm sẽ quen ngay

Ngày cuối năm 2018 sắp đến và một năm mới 2019 sẽ tới. Thật bất ngờ, thầy Phan Duy Nghĩa vừa gửi tới chúng ta "món quà tất niên" rất thú vị. Chia sẻ ngay tới các bạn và hy vọng chúng ta sẽ thêm một sự hưng phấn đón chào năm 2019!

Tìm hiểu rõ hơn về chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học.

Tìm hiểu rõ hơn về chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học.

Bộ GD&ĐT đã công bố nội dung chương trình các môn học và lộ trình thực hiện triển khai chương trình mới. Chúng ta tìm hiểu rõ hơn về nội dung chương trình ở cấp tiểu học với một số phân tích ban đầu.

Thông tư Ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông mới và nội dung chi tiết chương trình môn học

Thông tư Ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông mới và nội dung chi tiết chương trình môn học

BigSchool đã chia sẻ với các bạn Thông cáo báo chí, Tài liệu Hỏi - Đáp và Tóm tắt Chương trình môn học của Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Nay xin chia sẻ với các bạn Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT cùng nội dung chi tiết của Chương trình các môn học.

Tôi vừa là phụ huynh và cũng là giáo viên

Tôi vừa là phụ huynh và cũng là giáo viên

Bài viết này là những điều mà thầy giáo trẻ Nguyễn Hữu Long suy ngẫm khi đặt mình vào vị trí của các anh chị - những người vừa phải đảm nhận vai trò một người giáo viên cũng đồng thời là một người cha, người mẹ trong cùng một thời điểm.

Đánh giá câu hỏi trắc nghiệm và đề trắc nghiệm qua các tham số đặc trưng

Đánh giá câu hỏi trắc nghiệm và đề trắc nghiệm qua các tham số đặc trưng

Chúng ta đã tìm hiểu một số vấn đề liên quan tới câu hỏi trắc nghiệm và đề thi trắc nghiệm. Một vấn đề rất quan trọng là đánh giá câu hỏi trắc nghiệm và đề thi trắc nghiệm như thế nào? Sau đây là nội dung từ cuốn sách của GS. TSKH. Lâm Quang Thiệp.

Giải các bài toán tiểu học liên quan tới số dư của phép chia

Giải các bài toán tiểu học liên quan tới số dư của phép chia

Có những bài toán ở tiểu học chỉ liên quan tới kiến thức cơ bản ở lớp 3 về phép chia và số dư nhưng nhiều học sinh vẫn lúng túng vì chưa có kinh nghiệm giải. Ta cần tìm ra "bí quyết" chung để giải các bài toán này sau khi xem xét các lời giải.

Hơi thở cuộc sống vào đề Ngữ Văn như thế nào mới là hay?

Hơi thở cuộc sống vào đề Ngữ Văn như thế nào mới là hay?

Chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 và lời nói của huấn luyện viên Park Hang So đã làm chúng ta vẫn còn tràn đầy cảm xúc. Hơi thở cuộc sống từ chiến thắng đã nhanh chóng vào đề Ngữ Văn thi học kỳ I của các trường.

Bạn có biết Hình học Taxi chưa? Hãy làm quen với những bài toán thú vị

Bạn có biết Hình học Taxi chưa? Hãy làm quen với những bài toán thú vị

Tại Hội thảo Khoa học "Một số ứng dụng Toán học trong cuộc sống" do Hội Toán học Hà Nội phối hợp với trường THPT Ninh Giang, Hải Dương tổ chức chiều ngày 23/12/2018 đã có nhiều báo cáo rất thú vị. Xin chia sẻ với các bạn báo cáo của tác giả Nguyễn Văn Lợi.

VOV2 điểm lại các sự kiện giáo dục năm 2018 - Làm gì để lấy lại niềm tin?

VOV2 điểm lại các sự kiện giáo dục năm 2018 - Làm gì để lấy lại niềm tin?

Ngày 22/12/2018 khi nhìn lại giáo dục năm 2018, biên tập viên VOV2 (kênh Khoa Giáo của Đài Tiếng nói Việt Nam) đã điểm lại những sự kiện nổi bật, trong đó có nỗi buồn và niềm vui. Niềm tin vào giáo dục đang bị lung lay. Làm gì để lấy lại niềm tin?

Liệu Toà án có

Liệu Toà án có "bênh" sự gian dối để bác bỏ quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT?

Đọc chia sẻ của anh Nguyễn Thế Cường nhiều người nghĩ anh "bênh" Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghe thêm tiếng nói người trong cuộc khá sát vụ việc này để có thêm góc nhìn về chuyện thu hồi bằng tiến sĩ có đúng luật hay không?

Phương pháp giáo dục Montessori có từ hơn 100 năm qua đã tới Việt Nam

Phương pháp giáo dục Montessori có từ hơn 100 năm qua đã tới Việt Nam

Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ - nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870–1952). Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào học qua cảm giác.

Trắc nghiệm nhờ máy tính có phải là tương tự như thi trắc nghiệm trên phiếu trả lời?

Trắc nghiệm nhờ máy tính có phải là tương tự như thi trắc nghiệm trên phiếu trả lời?

Chúng ta đã bắt đầu quen với thi trắc nghiệm bằng hình thức học sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Trước đây Bộ GD&ĐT đã nói đến phấn đấu chúng ta sẽ tiến hành thi trên máy tính. Liệu có phải thi trên máy tính chỉ là tương tự như làm bài trên giấy?

Từ câu hỏi trắc nghiệm khách quan đến ngân hàng câu hỏi và đề thi

Từ câu hỏi trắc nghiệm khách quan đến ngân hàng câu hỏi và đề thi

Chúng ta đã tìm hiểu về các hình thức thi, phân tích ưu, nhược điểm của hình thức thi trắc nghiệm và thi tự luận. Nội dung này trích từ cuốn sách của GS. TSKH. Lâm Quang Thiệp sẽ bàn kỹ hơn về câu hỏi trắc nghiệm, ngân hàng câu hỏi và đề thi trắc nghiệm.

Quả ngọt hôm nay của thủ môn Đặng Văn Lâm đã trải qua gieo trồng vất vả bao năm

Quả ngọt hôm nay của thủ môn Đặng Văn Lâm đã trải qua gieo trồng vất vả bao năm

Hình ảnh thủ môn Đặng Văn Lâm ôm cột dọc làm dấu cầu nguyện và khóc ngay sau khi chiến thắng trận chung kết lượt về đã làm xúc động biết bao cổ động viên chúng ta. Quả ngọt đã đến nhưng sự gieo trồng vất vả như thế nào có khi chưa nhiều người biết.

Phân tích ưu, nhược điểm của các hình thức thi để đánh giá học sinh

Phân tích ưu, nhược điểm của các hình thức thi để đánh giá học sinh

GS. TSKH. Lâm Quang Thiệp đã viết cuốn sách "Đo lường trong giáo dục - Lý thuyết và Ứng dụng" (Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội) với 291 trang có nhiều nội dung kiến thức khoa học phân tích, hướng dẫn về các hình thức thi để đánh giá học sinh.