Dạy cách học - một trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học

Dạy cách học - một trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học

Xin đăng lại bài viết của TS. Nguyễn Trọng Hoàn về vấn đề dạy cách học để chúng ta cùng trao đổi. Bởi chỉ có dạy cách học thì học sinh mới chủ động tiếp nhận kiến thức và phát triển được năng lực cũng như sẽ thực hiện được việc học suốt đời.

Từ chiến thắng của U23 Việt Nam nhìn lại vai trò Người Thầy trong giáo dục

Từ chiến thắng của U23 Việt Nam nhìn lại vai trò Người Thầy trong giáo dục

Chúng ta thường dùng nhiều từ để nói về huấn luyện viên đội tuyển bóng đá: nhạc trưởng, nhà cầm quân, người thầy. Có huấn luyện viên còn được gọi là phù thuỷ như huấn luyện viên người Đức Otto Pfitster.

Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng chuẩn mới cho các hiệu trưởng ngang tầm đổi mới căn bản

Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng chuẩn mới cho các hiệu trưởng ngang tầm đổi mới căn bản

Chiều 19/1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 khẳng định vai trò cán bộ, đặc biệt là trong ngành giáo dục rất quan trọng.

Tâm sự của một cô giáo đến với giáo dục trực tuyến

Tâm sự của một cô giáo đến với giáo dục trực tuyến

Là một giáo viên bình thường ở một ngôi trường bình thường, chỉ hơn một năm đã có hơn 1700 học sinh biết đến cô trên trực tuyến. Xin chia sẻ tâm sự của cô giáo Đinh Thị Thuý Hà, trường tiểu học Chu Hoá, Việt Trì, Phú Thọ.

Vẻ đẹp ngôn ngữ văn chương với góc độ rèn luyện kỹ năng cảm thụ cho học sinh tiểu học

Vẻ đẹp ngôn ngữ văn chương với góc độ rèn luyện kỹ năng cảm thụ cho học sinh tiểu học

Trong mục tiêu của môn Tiếng Việt (tiểu học), Ngữ văn (THCS, THPT) của chương trình giáo dục tổng thể có đề cập tới tập trung giúp học sinh phát triển năng lực thẩm mỹ; hình thành và phát triển con người biết tiếp nhận, cảm thụ, thưởng thức, đánh giá các sản phẩm ngôn từ.

Làm thế nào để đổi mới đánh giá cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông?

Làm thế nào để đổi mới đánh giá cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông?

Chỉ thị năm học 2017-2018 mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký nêu rõ Bộ GD-ĐT sẽ ban hành các bộ chuẩn giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Việc đổi mới đánh giá cán bộ quản lý và giáo viên có tầm quan trọng cho công cuộc đổi mới giáo dục của nước ta.

20 bài toán mà khi giải không cần giấy nháp dành cho tiểu học

20 bài toán mà khi giải không cần giấy nháp dành cho tiểu học

Không phải khi làm bài toán nào cũng lấy giấy nháp ra để nháp đâu nhé! Bởi nháp mà không đọc kỹ đề bài để định hướng có khi lại nháp lung tung và càng đi xa lời giải.

Hướng dẫn thực hiện đánh giá thường xuyên môn Tiếng Anh tiểu học

Hướng dẫn thực hiện đánh giá thường xuyên môn Tiếng Anh tiểu học

Bài viết chia sẻ với các bạn đã sử dụng một số thông tin, ví dụ trong tài liệu “Hướng dẫn Kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ, đánh giá đầu ra môn tiếng Anh tiểu học” do nhóm tác giả của Vụ GDTH, ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Huế, và ĐHSP Hà Nội thực hiện.

5 điều bạn nên nói với học sinh ở lớp mỗi ngày

5 điều bạn nên nói với học sinh ở lớp mỗi ngày

Chúng ta đã từng trao đổi những điều không nên nói với học sinh ở lớp. Bây giờ một chuyên gia giáo dục sẽ chia sẻ 5 điều mà bạn nên ngày nào cũng nói. Có thể bạn đã từng thực hiện nhưng nếu còn thiếu điều gì thì có thế bổ sung nhé!

Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các quyết định công bố Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Các chương trình là căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được giao nhiệm vụ bồi dưỡng xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng.

Tại sao giáo viên dạy Lịch sử lại nói nhiều?

Tại sao giáo viên dạy Lịch sử lại nói nhiều?

Phải nói ngay với các thầy cô: Đây là bài viết của tác giả nước ngoài nói chuyện ở nước ngoài. Chúng ta đọc để thử liên hệ chút thôi. Việc giáo viên nói nhiều quá trong tiết dạy chắc chắn sẽ làm giảm tính tích cực của học sinh.

Học tập trải nghiệm: Một lý thuyết học tập đóng vai trò trung tâm trong đào tạo theo năng lực

Học tập trải nghiệm: Một lý thuyết học tập đóng vai trò trung tâm trong đào tạo theo năng lực

Với chương trình phổ thông tổng thể, khái niệm "hoạt động trải nghiệm" còn mới với nhiều thầy cô. Các hoạt động trải nghiệm luôn phải gắn với chủ đề học tập. Đây cũng là con đường dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh.

Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức  đến vận dụng trong tình huống mới”

Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”

Các ma trận đề kiểm tra giữa học kỳ hay cuối học kỳ theo tinh thần đánh giá ở tiểu học đều có các câu gồm 4 mức độ. Việc thiết hệ hệ thống các bài toán theo các mức độ khác nhau là cần thiết ở mỗi thầy cô dạy toán.

Đánh giá sự phát triển của đội ngũ giáo viên bằng phương pháp nào?

Đánh giá sự phát triển của đội ngũ giáo viên bằng phương pháp nào?

Phát triển đội ngũ giáo viên là yêu cầu có tính chất quyết định cho công cuộc đổi mới giáo dục thành công. Bởi vậy việc đánh giá sự phát triển đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng để định hướng bồi dưỡng giáo viên và ra các chính sách nhằm tăng trưởng sự phát triển.

Cẩm nang dành cho các nhà giáo thích dạy học tích cực

Cẩm nang dành cho các nhà giáo thích dạy học tích cực

BigSchool đã chia sẻ "10 kỹ thuật dạy học tích cực" từ những tài liệu sưu tầm trên mạng. Nay rất vui mừng được chia sẻ với các thầy cô một hệ thống kỹ thuật dạy học tích cực được trình bầy khá đầy đủ và rõ ràng của nhà giáo Nguyễn Minh Thiên Hoàng.

Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS và THPT

Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS và THPT

Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy chế thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Xin chia sẻ cụ thể chương trình bồ dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên THCS, THPT để thầy cô nắm vững và chuẩn bị tốt.

Lời nhận xét khó nghe - một bí quyết thành công!

Lời nhận xét khó nghe - một bí quyết thành công!

Có bao giờ bạn nghe đồng nghiệp nhận xét hay góp ý cho bạn mà bạn cảm thấy bất ngờ không? Thậm chí có khi bạn còn cảm thấy "khó nghe" hay khó chịu nữa... Chắc là trong đời sống, bạn sẽ không ít lần gặp phải điều này.

Bài toán so sánh giá trị biểu thức ở tiểu học

Bài toán so sánh giá trị biểu thức ở tiểu học

Từ bài toán cơ bản so sánh giá trị các phân số và tính tổng hoặc tích các phân số, chúng ta có thể dẫn đến các bài toán so sánh giá trị của biểu thức với biểu thức khác hoặc một số nào đó.

7 cách làm cho bạn nói ít đi và học sinh nói nhiều hơn trên lớp

7 cách làm cho bạn nói ít đi và học sinh nói nhiều hơn trên lớp

Bạn thử tưởng tượng ở trên lớp giáo viên nói suốt và học sinh chỉ nghe (hoặc không nghe) thì tiết học sẽ như thế nào? Tuy nhiên từ nói nhiều, nói liên tục để giảm nói trên lớp nhường cho học sinh được nói nhiều hơn cũng phải có cách.

Dạy học dự án

Dạy học dự án "Trang phục" cho trẻ mầm non

Nhiều trường mầm non đã tiến hành dạy học theo dự án cho trẻ. Xin chia sẻ kinh nghiệm từ một trường mầm non đã dạy học dự án "Trang phục" để các cô giáo mầm non tham khảo.

  

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

70 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

56 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

74 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

73 lượt thi

Xem thêm