Chuẩn hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông có hiệu lực từ ngày 4/9/2018
Sau thời gian lấy ý kiến theo quy định của pháp luật, Bộ GD&ĐT đã chính thức ra thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ban hành chuẩn hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư có hiệu lực từ ngày 4/9/2018.
Kinh nghiệm nước ngoài: Chào đón học sinh tiểu học trong tuần học đầu tiên như thế nào?
Năm học mới đã sắp bắt đầu, xin chia sẻ kinh nghiệm của các giáo viên nước ngoài mà các thầy cô có thể áp dụng tạo một không khí chuyển tiếp từ những ngày không tới trường sang những ngày đầu tiên trở lại trường.
Tạp chí "Giáo viên hiệu quả" tháng 8/2018: BẮT ĐẦU NĂM HỌC MỚI!
Món quà hàng tháng vẫn gửi đều tới các THẦY CÔ và số tạp chí tháng 8/2018 với chủ đề: BACK TO SCHOOL vẫn là "Người đúng hẹn". Tâm thế của NGƯỜI THẦY chuẩn bị cho NĂM HỌC MỚI với những hành trang cho công việc. Dù quen rồi mà vẫn có nhiều cảm xúc mới.
Văn bản - Tác phẩm và các Chuyên đề học tập trong chương trình môn Ngữ văn mới
PGS. TS. Đỗ Ngọc Thống, Tổng Chủ biên môn Ngữ văn đã chia sẻ danh mục văn bản - tác phẩm bắt buộc cùng các chuyên đề học tập trong chương trình môn Ngữ văn mới. Hiện nay Chương trình các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới chưa công bố.
Từ diễn đàn nước ngoài: 7 điều mà học sinh im lặng không nói với giáo viên
Trong lớp học không phải lúc nào thông tin từ các học sinh cũng đến với thầy cô qua lời nói. Có những học sinh ít khi nói điều gì đó với thầy cô trong lớp. Để dạy học hiệu quả chúng ta rất cần những thông tin ấy. Một bài viết khá hữu ích với thầy cô.
7 chìa khóa để tạo ra các bài kiểm tra khiến học sinh cảm thấy có giá trị
Trong hoạt động dạy học, các thầy cô thường xuyên phải ra những bài kiểm tra để đánh giá kiến thức và năng lực của học sinh. Điểm số của bài kiểm tra không phải là quan trọng mà qua các bài kiểm tra, học sinh sẽ có thêm kinh nghiệm và củng cố kiến thức.
David A. Kolb – Phong cách học tập
Chúng ta bắt đầu nói nhiều đến trải nghiệm trong quá trình học tập của học sinh. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, xin chia sẻ với các bạn bài viết của Saul McLeod phân tích lý thuyết học tập thông qua trải nghiệm của David A. Kolb.
Kỹ thuật biên soạn câu hỏi, đề kiểm tra môn Toán với hình thức trắc nghiệm khách quan
Việc biên soạn câu hỏi và đề kiểm tra với hình thức trắc nghiệm khách quan là một công việc mà nhiều giáo viên còn lúng túng. Nếu không nắm vững các nguyên tắc thì chúng ta sẽ đưa ra những câu hỏi, đề kiểm tra không đánh giá được năng lực học sinh.
Món quà mùa hè tặng các thầy cô: Tập san "Giáo viên hiệu quả" tháng 7/2018
Một món quà quen thuộc với nhiều thầy cô, đó là tập san "Giáo viên hiệu quả" đã ra mắt số tháng 7/2018. Trong những ngày nắng nóng này, món quà sẽ đưa đến các thầy cô những gợi ý để về những điều thú vị nên làm, những vấn đề bổ ích về chuyên môn.
7 chiến thuật giúp chấm điểm dễ dàng hơn
Chấm điểm là một việc tốn thời gian nhưng cần thiết, vì thế bài viết này đã chia sẻ một số bí kíp chấm điểm hiệu quả, nhanh chóng và đỡ căng thẳng hơn. Tuy là bài tổng hợp trên diễn đàn giáo dục của nước ngoài nhưng các thầy cô vẫn có thể tham khảo.
Tài liệu "Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng" của Bộ GD&ĐT mâu thuẫn SGK?
Chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều giáo viên Toán về câu hỏi thuộc đề thi Toán THPT quốc gia 2018 cùng với thắc mắc: Sách giáo khoa và tài liệu "Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức ,kỹ năng" cùng của Bộ GD&ĐT sao lại khác nhau?
Nội dung phỏng vấn kiến thức chuyên môn nghiệp vụ tuyển viên chức giáo dục tại TP HCM
Sở GD&ĐT TP HCM đã ra thông báo về nội dung phỏng vấn kiến thức chung, phỏng vấn chuyên môn, nghiệp vụ đối với ứng viên dự tuyển viên chức năm học 2018 - 2019. Xin chia sẻ để các bạn tham gia ứng tuyển ở TP HCM hoặc các tỉnh khác tham khảo.
Những người chọn nghề dạy học đã ấn tượng với thầy cô của mình như thế nào?
Chúng ta đang lo lắng tới việc đào tạo một thế hệ giáo viên trong tương lai. Chất lượng đầu vào của các trường đào tạo giáo viên đang xuống thấp. Bộ GD&ĐT nâng tiêu chuẩn tuyển đầu vào ở các trường sư phạm. Muốn các bạn đọc những tâm sự sau đây...
Quy định về đào tạo cấp bằng tốt nghiệp thứ 2 nhóm ngành đào tạo giáo viên
Việc ban hành Thông tư số 10 mục đích giúp các cơ sở đào tạo trong quá trình thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng các giáo viên/giáo sinh đã có bằng cử nhân hoặc cao đẳng sư phạm chuyển sang dạy môn học khác hoặc cấp học khác.
Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục.
TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ký thay Bộ trưởng Thông tư 06/VBHN-BGDĐT Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục. Các nhà đầu tư, lãnh đạo, giáo viên, phụ huynh các trường mầm non tư thục cần nắm vững Quy chế mới.
Chuyên đề: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động quan trọng trong Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Có rất nhiều bài viết trao đổi về vấn đề này. Xin chia sẻ bài tổng hợp như một chuyên đề để các thầy cô, các nhà quản lý tham khảo.
Giảm bớt áp lực của việc đánh giá giáo viên
Bất cứ việc đánh giá nào, đánh giá ai cũng là bài toán khó không chỉ trong nhà trường. Ở nhiều nơi việc đánh giá giáo viên đã tạo ra áp lực không tích cực cho sự phát triển chất lượng giảng dạy mà thậm chí còn mang lại tâm lý xấu trong nội bộ.
Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm - điều quan tâm của ai muốn đạt chuẩn nhà giáo
Bộ GD&ĐT vừa ra Quyết định số 05/VBHN-BGDĐT ban hành Quy định bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Đây là văn bản hợp nhất mới nhất và có hiệu lực từ ngày 16/7/2018. Các cơ sở muốn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và những ai cần chứng chỉ này hãy quan tâm.
8 lý do tại sao học tập thông qua trải nghiệm là tương lai của việc học
Trước đây chúng ta thường nói "Học đi đôi với hành" và bây giờ nói đến "hoạt động trải nghiệm trong nhà trường". Để hiểu rõ hơn về lý do cần đổi mới dạy học theo hướng học tập thông qua trải nghiệm, xin tham khảo bài viết của ông Rajiv Jayaraman.
Những điều nên và không nên chia sẻ với học sinh
Với mỗi thầy cô, chúng ta đã có và sẽ có những học sinh của mình. Đó là những học sinh ở trường của thầy cô và cả những học sinh ở nhiều nơi khác. Nên chia sẻ những điều gì với học sinh mới và không nên chia sẻ những gì với học sinh cũ?