8 bí kíp giúp giáo viên giữ gìn giọng nói
Đối với giáo viên, việc mất đi giọng nói, chính là thảm họa nghề nghiệp. Đây là trao đổi của giáo viên thanh nhạc và huấn luyện viên Mollie Bennett Weikert. Ông chia sẻ một số phương pháp hữu hiệu và dễ thực hiện giúp giáo viên có thể bảo vệ dây thanh quản và giọng nói của mình.
Ngữ văn lớp 12: Kinh nghiệm dạy thể loại ký
Trong chương trình Ngữ văn 12 có trích dẫn khá nhiều tác phẩm với nhiều thể loại phong phú: truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, ký. Nhiều giáo viên tâm sự hơi "ngại" và ít có cảm hứng khi dạy tác phẩm thuộc thể loại ký. Xin chia sẻ kinh nghiệm của một cô giáo khi dạy thể loại này.
Thực hiện chương trình theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
Ngày 3/10/2017, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã ký thay Bộ trưởng công văn 4612/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh từ năm học 2017 - 2018. Xin chia sẻ với các bạn công văn quan trọng này.
Hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng giáo dục năm học 2017-2018
Vừa qua, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục đã thừa lệnh Bộ trưởng ký công văn số 4378/BGDĐT-QLCL hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng giáo dục năm học 2017 - 2018. Xin chia sẻ với các bạn toàn bộ văn bản này.
Khi giáo viên thiếu kỹ năng làm thầy
Bạn đừng nghĩ: cứ làm nghề dạy học là đương nhiên giáo viên được trọng là thầy. Đôi khi trò không "tôn sư" cũng từ những biểu hiện của giáo viên thiếu kỹ năng làm thầy. Có nhiều nguyên nhân tạo ra những "ông thầy" như thế. Xin chia sẻ với các bạn một trao đổi về việc này.
Tác dụng từ một chia sẻ của giáo viên chủ nhiệm lớp
Cuối ngày 21/9/2017, BigSchool có đăng bài chia sẻ của "cô giáo giấu tên" về những việc mà cô đã làm trong buổi họp phụ huynh với mong muốn các đồng nghiệp của mình sẽ tạo nên những buổi họp phụ huynh bổ ích và hiệu quả. Chúng tôi vừa nhận được thông tin rất vui từ một cô giáo.
11 điều đã làm và 1 điều không làm trong cuộc họp phụ huynh
Một cô giáo đã mở đầu chia sẻ của mình trên mạng xã hội với hàng chữ in: "MÙA HỌP PHHS LẠI ĐANG BẮT ĐẦU". Đó là bài viết của cô giáo chia sẻ trong group kín của trường và cô giáo "mạn phép bê lên đây chia sẻ luôn với các thầy cô, anh chị em".
Chuyện dạy Văn: Ước muốn có phải là tham lam không?
Câu chuyện cổ tích "Ông lão đánh cá và con cá vàng" đến thời nay thì cả các cô cậu bé 3 tuổi cũng có thể đã biết. Người lớn bảo con trẻ và con trẻ nhất trí với nhau: "Vợ của ông lão đánh cá thật là tham lam!". Vâng. Một cô giáo dạy Văn cũng nghĩ thế nhưng...
Cần xem lại Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi
Ngày 26/11/2012, Bộ GD-ĐT ra thông tư 43/2012/TT-BGDĐT Ban hành Điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Gần 5 năm thực hiện với những hội thi các cấp đã cho thấy những bất cập của Điều lệ vì nhiều nguyên nhân.
Luật Nhà giáo: Cần hay không cần?
Luật nhà giáo đặt ra từ chỉ thị 40 của Ban bí thư vào năm 2004, Nghị quyết của Quốc hội năm 2008 cũng đề cập đến. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nhà giáo cũng là viên chức mà đã có Luật viên chức rồi nên Luật nhà giáo bị rút khỏi chương trình. Như vậy có đúng không?
Bức thư làm học trò bật khóc và hàng vạn người cảm động.
Đó là bức thư của Giáo sư Sally B. Hunter trả lời cô sinh viên Morgan King khi cô viết thư xin nghỉ buổi đến lớp quan trọng để chăm sóc con gái.
Những điều tôi không được học trong trường sư phạm
Đây là một chia sẻ của giáo viên nước ngoài về những điều mình không được học ở trường sư phạm nhưng lại rất cần thiết cho nghề dạy học. Bạn đã học được những gì và còn thiếu những gì sau khi tốt nghiệp từ trường Sư phạm, hãy chia sẻ cùng các giáo viên khác nhé!
Giáo viên - tài sản vô giá, chìa khoá thành công của giáo dục Phần Lan
Gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Nếu không quan tâm đặc biệt đến đội ngũ thầy giáo, cô giáo thì đổi mới giáo dục sẽ không thành công". Chúng ta thử tìm hiểu về giáo viên của nền giáo dục Phần Lan qua bài viết sau đây để thấy chìa khoá thành công của một nền giáo dục.
Người thầy khác "thợ dạy" như thế nào?
Nghề dạy học là một nghề rất đặc thù vì đối tượng và sản phẩm là con người. Trong quá trình dạy học, giáo viên đứng trước nhiều thử thách đòi hỏi phải có cái tâm với học sinh, nhiệt huyết với nghề nghiệp thì mới xử lý đúng với tư cách một người thầy, không phải là một "thợ dạy".
Như thế nào là một giáo viên thành công?
Một giáo viên trẻ đã gửi những suy nghĩ của mình đến Ban Quản trị Diễn đàn "Quan tâm tới giáo dục" xoay quanh câu hỏi:"Như thế nào là một giáo viên thành công?". Mong các thầy cô và những ai quan tâm tới giáo dục trao đổi thêm về vấn đề này.
10 điều cần chú ý dành cho giáo viên mới về trường!
Hằng năm, tháng 8 là dịp các giáo viên mới trúng tuyển về nhận nhiệm sở ở các trường phổ thông. Háo hức, hạnh phúc xen lẫn lo lắng là cảm xúc gần như giáo viên mới nào cũng có, nhất là những sinh viên sư phạm mới ra trường. Một đồng nghiệp muốn chia sẻ với các bạn 10 điều.
Một chút kỷ niệm...làm thầy.
Có những người ước mơ được làm nghề nhà giáo, đã chọn nghề nhà giáo...nhưng cuối cùng vẫn không được theo nghề. Chỉ có một số buổi dạy hộ vợ nhưng lại là những kỷ niệm khó quên khi được...làm thầy. Đó là câu chuyện của TS. Tạ Hồng Quảng - cậu bé giành Huy chương Đồng IMO 1974.
Thông tư về thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập
Ngày 18/8/2017, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã ký thay Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT về "Quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.
Dạy học hợp tác phát triển năng lực và kỹ năng cho học sinh
Năng lực hợp tác được xem là một trong những năng lực quan trọng của con người trong xã hội hiện nay, chính vì vậy, phát triển năng lực hợp tác từ trong trường học đã trở thành một xu thế giáo dục trên thế giới.
Trước thềm năm học mới: Bí quyết để người thầy thành công!
Chúng ta bắt đầu đã thích những bài viết ngắn của GS. John Vũ. Bài viết về NGƯỜI THẦY, ông đã nói một yếu tố rất quan trọng để một giáo viên có thể thành công trong giáo dục. Lý giải của GS.John Vũ rất giản dị mà thuyết phục.