ChatGPT đang tạo ra nhiều suy nghĩ và tranh luận trên các mạng xã hội với nhiều ý kiến khác nhau. Xin chia sẻ với các bạn bài viết của Kevin Roose là người phụ trách chuyên mục công nghệ cho tờ báo "The New York Times" để tham khảo.
Chatbot mới của OpenAI đang làm nổi lên lo sợ gian nan trong bài tập về nhà, nhưng tiềm năng của nó như một công cụ giáo dục lớn hơn rủi ro của nó.
Gần đây, tôi đã nói chuyện với một nhóm giáo viên K-12 và ban giám đốc các trường công lập ở New York. Chủ đề là trí tuệ nhân tạo sáng tạo và cách các trường học cần ứng dụng để chuẩn bị cho các học sinh tương lai tràn ngập tất cả các loại công cụ AI có khả năng.
Nhưng hóa ra khan giả của tôi chỉ quan tâm đến một công cụ AI: ChatGPT, chatbot ồn ào do OpenAI phát triển có khả năng viết các bài luận chặt chẽ, giải các bài toán khoa học và toán học cũng như tạo mã máy tính active.
ChatGPT là phiên bản mới — được phát hành vào cuối tháng 11 — nhưng nó đã khiến nhiều nhà giáo dục hoảng sợ. Học sinh đang sử dụng nó để viết bài tập của mình, chuyển các bài tiểu luận và bộ vấn đề do AI tạo ra thành của riêng họ. Các giáo viên và ban giám hiệu trường học đã cố gắng bắt quả tang học sinh sử dụng công cụ này để gian nan và họ đang lo lắng về sự tàn phá mà ChatGPT có thể ảnh hưởng đến kế hoạch bài học của họ. (Một số ấn phẩm đã tuyên bố , có thể còn hơi sớm, rằng ChatGPT đã giết chết toàn bộ bài về nhà.)
Gian nan là nỗi sợ hãi thực tế, tức thời, cùng với xu hướng đưa ra các câu trả lời sai hoặc gây hiểu nhầm của bot. Nhưng cũng có những lo lắng hiện hữu. Một giáo viên trung học nói với tôi rằng anh ấy đã sử dụng ChatGPT để đánh giá một số bài viết của học sinh và ứng dụng này đã cung cấp phản hồi chi tiết và hữu ích hơn về chúng tôi vì vậy với những gì anh ấy sẽ có , in a short time distance.
“Hiện tại tôi còn cần thiết không?” anh hỏi em, nửa đùa nửa thật.
Một số trường đã phản hồi với ChatGPT bằng cách áp dụng. Ví dụ, các trường công lập ở Thành phố New York gần đây đã chặn quyền truy cập ChatGPT trên máy tính và mạng của trường, với lý do “lo sợ về tác động tiêu cực đến việc học tập của học sinh cũng như lo sợ về tính an toàn và chính xác của nội dung”. Các trường học ở các thành phố khác, bao gồm cả Seattle, cũng đã giới hạn chế độ truy cập. (Tim Robinson, phát ngôn viên của Trường Công lập Seattle, nói với tôi rằng ChatGPT đã bị chặn trên các thiết bị của trường vào tháng 12, “cùng với năm công cụ gian khổ khác.”)
Thật dễ hiểu tại sao các nhà giáo dục cảm thấy bị đe dọa. ChatGPT là một công cụ có khả năng kỳ lạ xuất hiện giữa chúng mà không có cảnh báo trước và nó hoạt động khá tốt trên nhiều nhiệm vụ và chủ đề học thuật. Có những câu hỏi chính đáng về đạo đức của cách viết do AI tạo ra và những câu hỏi lo lắng về việc liệu câu trả lời mà ChatGPT đưa ra có chính xác hay không. (Thường thì không phải như vậy.) Và tôi thông cảm với những giáo viên cảm thấy rằng họ có đủ thứ phải lo lắng mà không cần thêm bài tập về nhà do AI tạo ra.
Nhưng sau khi kể chuyện với hàng chục nhà giáo dục trong vài tuần qua, tôi nhận ra rằng việc cấm ChatGPT khỏi lớp học là một bước đi sai lầm.
Thay vào đó, tôi tin rằng các trường học nên cân nhắc sử dụng ChatGPT như một công cụ hỗ trợ giảng dạy — một công cụ có thể khơi dậy khả năng sáng tạo của học sinh, cung cấp dịch vụ dạy kèm được cá nhân hóa và chuẩn bị tốt hơn cho học sinh làm việc cùng với các hệ thống AI khi trưởng thành. Đây là lý do tại sao.
Lý do đầu tiên để không cấm ChatGPT trong trường học là, thẳng thắn mà nói, nó sẽ không hoạt động.
Chắc chắn, một trường học có thể chặn trang web ChatGPT trên mạng của trường và các thiết bị do trường sở hữu. Nhưng học sinh có điện thoại, máy tính xách tay và bất kỳ cách nào khác để truy cập nó bên ngoài lớp học. (Để giải trí, tôi đã hỏi ChatGPT làm thế nào mà một học sinh có ý định sử dụng ứng dụng này có thể thoát khỏi lệnh cấm toàn trường. Nó đưa ra câu trả lời năm, tất cả đều hoàn toàn hợp lý, bảo đảm bao gồm cả việc sử dụng VPN để che giấu lưu lượng truy cập web của học sinh.)
Một số giáo viên đặt nhiều hy vọng vào các công cụ như GPTZero, một chương trình được xây dựng bởi một sinh viên Princeton tuyên bố có thể phát hiện chữ viết do AI tạo ra. Nhưng những công cụ này không chính xác một cách đáng tin cậy và tương đối dễ dàng để đánh lừa chúng bằng cách thay đổi một vài từ hoặc sử dụng một chương trình AI khác để diễn giải một số đoạn định nghĩa.
Các chatbot AI có thể được lập trình để đánh dấu đầu ra của chúng theo bất kỳ cách nào, vì vậy giáo viên sẽ dễ dàng phát triển văn bản do AI tạo ra tốt hơn. Nhưng đây cũng là một sự bảo vệ mạnh mẽ. Hiện tại, ChatGPT là chatbot miễn phí, dễ sử dụng duy nhất có chất lượng như vậy. Nhưng sẽ có những ứng dụng khác và sinh viên sẽ sớm có thể lựa chọn, có thể bao gồm các ứng dụng không có dấu vân tay AI.
Ngay cả khi về mặt kỹ thuật có thể chặn ChatGPT, giáo viên có muốn dành cả đêm và cuối tuần để cập nhật phần mềm phát hiện AI mới nhất không? Một số nhà giáo dục mà tôi đã từng kể chuyện đã nói rằng mặc dù họ thấy có ý tưởng tưởng gian lận ChatGPT hỗ trợ gây khó chịu, nhưng việc kiểm soát nó thậm chí còn tệ hơn.
“Tôi không muốn có mối quan hệ thù địch với học sinh của mình,” Gina Parnaby, khoa tiếng Anh tại Trường Marist, một trường tư thục dành cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 bên ngoài Atlanta, nói. “Nếu tư duy của chúng ta khi tiếp cận vấn đề này là chúng ta phải chế tạo một cái bẫy chuột tốt hơn để bắt bọn trẻ gian nan, thì tôi nghĩ đó là cách tiếp cận sai lầm, bởi vì bọn trẻ sẽ tìm ra điều gì đó.”
Thay vì bắt đầu một trò chơi bất tận đánh chuột chũi chống lại đội quân chatbot AI ngày càng đông đảo, đây là một gợi ý: Trong thời gian còn lại của năm học, các trường nên phản đối việc xử lý ChatGPT như cách họ phản đối với máy tính — cho phép nó thực hiện một số bài tập, nhưng không phải những người khác và giả sử rằng trừ khi học sinh được giám sát trực tiếp với thiết bị của họ được chôn cất ở một nơi khác, thì có thể họ đang sử dụng một thiết bị.
Sau đó, trong mùa hè, giáo viên có thể sửa đổi kế hoạch bài học của họ - chẳng hạn như thay thế các bài kiểm tra mang về nhà bằng các bài kiểm tra trên Lớp hoặc nhóm thảo luận - để cố gắng ngăn chặn những điều đó kẻ gian nan.
Lý do thứ hai để không cấm ChatGPT từ lớp học là với cách tiếp cận phù hợp, nó có thể trở thành một công cụ giảng dạy hiệu quả.
Cherie Shields, một giáo viên tiếng Anh trung học ở Oregon, nói với tôi rằng gần đây cô ấy chỉ định học sinh trong một lớp học của mình sử dụng ChatGPT để tạo dàn bài cho các bài tiểu luận so sánh và đối lập. tham khảo hai truyện ngắn thế kỷ 19 đề cập đến chủ đề giới tính và tinh thần. sức khỏe: “Chuyện kể trong một giờ” của Kate Chopin và “Hình nền màu vàng” của Charlotte Perkins Gilman. Sau khi dàn ý được tạo ra, học sinh của cô ấy cất máy tính xách tay của họ đi và viết bài luận của họ.
Bà nói, quá trình này không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về các câu chuyện. Nó cũng đã dạy họ về cách tương tác với các mô hình AI và cách đưa ra phản hồi hữu ích từ một mô hình.
“Họ phải hiểu rằng, 'Tôi cần điều này để tạo ra một ý tưởng dàn dựng về X, Y và Z,' và họ phải suy nghĩ rất cẩn thận về điều đó,” cô Shields nói. “Và nếu họ không nhận được kết quả như mong muốn, họ luôn có thể sửa đổi nó.”
Tạo đường viền chỉ là một trong nhiều cách mà ChatGPT có thể được sử dụng trong lớp. Nó có thể viết các kế hoạch bài học được cá nhân hóa cho từng học sinh (“giải thích các định luật chuyển động của Newton cho người học bằng thị giác-không gian”) và tạo ý tưởng cho các hoạt động trong lớp ( “viết kịch bản cho tập phim 'Những người bạn' diễn ra tại Hội nghị Lập hiến”) . Nó có thể phục vụ như một người dạy kèm ngoài giờ (“giải thích hiệu ứng Doppler, sử dụng ngôn ngữ mà học sinh lớp tám có thể hiểu được”) hoặc một đối tác tranh luận (“thuyết phục tôi rằng nên cấm thử test on the object”). Nó có thể được sử dụng như một điểm khởi đầu cho các bài tập trong lớp, hoặc một công cụ dành cho người học tiếng Anh để cải thiện kỹ năng viết cơ bản của họ. (Blog giảng dạy Mương SGK đó có mộtdanh sách dài các cách sử dụng ChatGPT trong lớp học.)
Ngay cả những sai sót còn sót lại của ChatGPT — chẳng hạn như thực tế là câu trả lời cho các câu hỏi thực tế thông thường sai — có thể trở thành nền tảng cho bài tập tư duy phản biện. Một số giáo viên nói với tôi rằng họ đã hướng dẫn học sinh thử truy cập ChatGPT hoặc đánh giá phản hồi của nó theo cách giáo viên đánh giá học sinh.
ChatGPT cũng có thể giúp giáo viên tiết kiệm thời gian chuẩn bị cho lớp học. Jon Gold, giáo sư lịch sử lớp 8 tại Trường Moses Brown, một trường Quaker từ mẫu giáo đến lớp 12 ở Providence, RI, cho biết ông đã thử sử dụng ChatGPT để tạo các câu đố. Ví dụ, anh ấy đưa cho bot một bài báo về Ukraine và yêu cầu nó tạo ra 10 câu hỏi trắc nghiệm có thể được sử dụng để kiểm tra mức độ hiểu bài báo của sinh viên. (Trong số 10 câu hỏi đó, anh ấy nói, có 6 câu có thể sử dụng được.)
Cuối cùng, ông Gold cho biết, ChatGPT không phải là mối đe dọa tấn công việc học của học sinh miễn phí là giáo viên kết hợp nó với các cuộc thảo luận luận thực chất trong lớp.
Ông nói: “Bất kỳ công cụ nào cho phép học sinh tinh chỉnh suy nghĩ của mình trước khi đến lớp và thực hiện những ý tưởng của mình sẽ chỉ làm cho các cuộc thảo luận của chúng ta trở nên phong phú hơn.
Bây giờ, tôi sẽ bỏ chiếc phụ kiện chuyên dụng của mình trong một giây và thú nhận rằng việc viết phần này khiến tôi hơi buồn. Tôi yêu trường học, và ở một mức độ nào đó, tôi cảm thấy đau lòng khi nghĩ rằng thay vì mài mòn kỹ năng của mình bằng cách viết bài luận về “Mặt trời cũng mọc” hoặc căng thẳng để phân tích một biểu thức lượng giác, học sinh ngày nay chỉ có thể yêu cầu một chatbot AI làm công việc đó cho họ.
Tôi cũng không tin rằng các nhà giáo dục phản đối ChatGPT theo phản xạ là phi lý. Loại AI này thực sự (xin miễn phí nói về từ thông ứng dụng) gây rắc rối — đối với thói quen trong lớp học, đối với các hoạt động sư phạm lâu đời và đối với nguyên tắc cơ bản là bài tập mà học sinh phải tiếp tục phản ánh quá trình suy diễn xảy ra bên trong bộ não của họ, thay vì tiềm ẩn. not time of a learning machine model was archive on a super computer at xa.
Nhưng chướng ngại vật đã sụp đổ. Các công cụ như ChatGPT sẽ không còn nữa; chúng sẽ chỉ được cải tiến và ngăn chặn một số điều có thể áp dụng pháp lý lớn, dạng trí tuệ máy móc đặc biệt này hiện là một vật cố định trong xã hội của chúng ta.
Ethan Mollick, giáo sư tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, cho biết: “Các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ không mất đi trong vài năm tới. “Chúng ta cần tìm ra cách điều chỉnh các công cụ này chứ không phải chỉ cấm chúng.”
Trên thực tế, đó là lý do lớn nhất để không cấm nó trong lớp học - bởi vì sinh viên ngày nay sẽ tốt nghiệp trong một thế giới đầy đủ những chương trình AI sáng tạo. Họ sẽ cần biết cách sử dụng những công cụ này — điểm mạnh và điểm yếu, điểm nổi bật và điểm mù của họ — để làm việc cùng với họ. Để trở thành những công dân tốt, họ cần phải có kinh nghiệm thực tế để hiểu cách thức hoạt động của loại AI này, loại thiên kiến nào có trong đó cũng như cách nó có thể sử dụng và vũ khí hóa.
Điều chỉnh này sẽ không dễ dàng. Sự thay đổi công nghệ đột ngột xảy ra. Nhưng ai có thể hướng dẫn học sinh bước vào thế giới mới kỳ lạ này tốt hơn giáo viên của họ?
Kevin Roose
Bài đăng ngày 12/1/2023 trên báo "The New York Times" - Bản dịch của Google.
Bài gốc:
https://www.nytimes.com/2023/01/12/technology/chatgpt-schools-teachers.html
Ý kiến bạn đọc: