Đổi mới quản lý giáo dục phải đi trước thì mới đổi mới được giáo viên

Là người thường xuyên tiếp xúc với giáo viên tiểu học nên tác giả rất hiểu về thực chất năng lực của giáo viên hiện nay. Với những trăn trở và hiểu biết của mình, PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp có bài chia sẻ góp ý cho việc đổi mới giáo dục. Xin trân trọng giới thiệu bài viết này.

Tôi đã đặt ra câu hỏi: "Tỉ lệ bao nhiêu phần trăm giáo viên có chuyên môn tốt?" cho 2 cán bộ phòng GD&ĐT (một thành phố ở tỉnh và một huyện ở Hà Nội) và nhận được câu trả lời là "trên 30%".

Hầu như hằng tuần tôi đều tiếp xúc với giáo viên tiểu học và nhận thấy rằng khá nhiều người có năng lực chuyên môn hạn chế.

Tôi nghe nói rằng còn có những giáo viên "trống vào thì vào, trống ra thì ra", tức là, những giáo viên này ít quan tâm đến việc học sinh học tập thế nào.

Tôi tán đồng với quan điểm cho rằng, chất lượng giáo dục không thể vượt qua được trình độ giáo viên.

Tôi tin tưởng vào thuyết đa trí tuệ của H. Gardner cho rằng mọi học sinh đều thông minh. Tôi luôn nghĩ, trí tuệ con người Việt Nam mình không hề thua kém các nước khác.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp đến thăm một gia đình vùng caoPGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp đến thăm một gia đình vùng cao

Tôi không hài lòng với chất lượng giáo dục của chúng ta hiện nay. Ta đừng lấy kết quả các cuộc thi Olimpic quốc tế hay các cuộc đánh giá khác làm "tấm màn thưa" để che đi thực trạng giáo dục Việt Nam.

Tôi cho rằng, cần tạo ra một động lực để giáo viên đương nhiệm thì sẽ nỗ lực, cố gắng; giáo viên tương lai (là những học sinh có nguyện vọng) thì phải là những người giỏi. Điều tạo ra động lực đó phải là cơ chế quản lý giáo dục và đồng lương.

Tôi cứ suy nghĩ, cũng là học sinh và giáo viên người Việt Nam cả, nhưng tại sao chất lượng các trường dân lập tốt hơn công lập (mặt bằng chung) - đó là do yếu tố quản lý giáo dục chăng?

Tôi coi quản lý giáo dục như "đầu tàu" nên phải "khỏe" để kéo được "đoàn tàu" giáo dục, bảo đảm chất lượng và hiệu quả cao.

Do đó, nếu Bộ GD&ĐT muốn đổi mới giáo viên thì, theo tôi, đổi mới quản lý giáo dục phải đi trước một bước.

Trước hết, mấy vấn đề về quản lý giáo dục đặt ra cần giải quyết là:

1) Hiệu trưởng ở đâu ra, giáo viên có được quyền bầu hiệu trưởng không?

2) Cơ chế nào kiểm soát hoạt động của hiệu trưởng, giáo viên có được tham gia việc này không?

3) Vai trò chuyên môn của Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT là gì, giáo viên có được hỗ trợ không?

4) Để bảo đảm tính khách quan và công bằng, đánh giá giáo viên dựa vào những tiêu chí nào và như thế nào, giáo viên được tham gia không?

5) Tiếng nói của giáo viên như thế nào trong nhà trường?

Tôi tin rằng, với cơ chế phù hợp, trong đó giáo viên được đánh giá công bằng và khách quan, được trả đồng lương đủ sống, được tôn trọng và được lắng nghe trong môi trường giáo dục thân thiện và lành mạnh, được giúp đỡ về chuyên môn thì họ sẽ góp phần đưa chất lượng giáo dục đi lên.

Tôi cho rằng, nếu chỉ "nhắm" vào giáo viên mà cơ chế quản lý giáo dục không thay đổi thì tình hình chắc chắn sẽ tệ hơn nhiều. Khi đó, người thiệt thòi trước hết là học sinh, sau đó là gia đình, xã hội.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp (ĐHSP Hà Nội)

Ý kiến bạn đọc: (1)

vantieuhoc Thầy hợp nói quá chuẩn: " đừng lấy kết quả các cuộc thi Olimpic quốc tế hay các cuộc đánh giá khác làm "tấm màn thưa" để che đi thực trạng giáo dục Việt Nam." ... Thầy Hợp ơi, thầy có nghĩ rằng giáo viên tiểu học chúng em bị kìm kẹp phát triển sáng tạo, kìm kẹp trong khuôn mẫu phương pháp, bí bách tgrong việc thể hiện cái " tôi" trong giờ lên lớp. Chúng em chỉ trên bảo sao phải làm như thế .... May ra từ khi có VNEN, mới có chút ...c ó chút .... đất để giáo viên tiểu học chúng em sáng tạo.... Thầy thử ngẫm xem... Giáo khoa thì toàn quốc... Phương pháp thì toàn quốc nhé... Chỉ đạo toàn quốc nhé.... Vậy chúng em chỉ ..thể hiện cái Chỉ đạo đó ... Hay nói ví em như THIÊN LÔI chỉ đâu đánh đấy... Các bác trên Vụ Tiểu học nghĩ khác đi ... Em thích kiểu chỉ đạo dạng : ... Linh hoạt... Phù hợp với ... Sao cho đảm bảo chất lượng giáo dục

· Trả lời · · 5 năm trước
Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

149 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

104 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

129 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

113 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

83 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm