Phân tích một số bài toán tiểu học theo định hướng dạy học phát triển năng lực

Phân tích một số bài toán tiểu học theo định hướng dạy học phát triển năng lực

Trong Hội thảo,Tập huấn "Dạy học phát triển năng lực, kiểm tra - đánh giá năng lực học sinh tiểu học", PGS. TS. Trần Diên Hiển đã chia sẻ với các thầy cô một số vấn đề liên quan tới năng lực Toán học và phân tích một số bài toán tiểu học.

Kỷ luật tích cực:

Kỷ luật tích cực: "Liều thuốc đề kháng" bạo lực học đường

Bạo lực học đường đã không còn dừng lại ở chuyện học trò đánh nhau mà đã lên mức đáng bạo động hơn là phụ huynh đánh hoặc làm nhục giáo viên, thầy cô giáo tạo ra những hình phạt bạo lực. Xin chia sẻ bài viết của thầy Phan Duy Nghĩa về việc này.

TS. Trần Nam Dũng bàn về đạo đức nhà giáo

TS. Trần Nam Dũng bàn về đạo đức nhà giáo

Trước những tấm gương nhà giáo gắn bó với mình, từ ba mẹ đến các thầy cô, TS. Trần Nam Dũng đã nhận ra: với nhà giáo thì đạo đức là tiêu chuẩn hàng đầu. Bài chia sẻ không thiên về lý luận mà có nhiều chi tiết để chúng ta cùng suy ngẫm.

Luật Giáo dục sửa đổi quy định những điều gì về nhà giáo?

Luật Giáo dục sửa đổi quy định những điều gì về nhà giáo?

Ngày 8/11/2018 Quốc hội đã có phiên thảo luận tổ về Luật Giáo dục sửa đổi. Bộ GD&ĐT cũng đã công bố Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi để cộng đồng góp ý hết ngày 29/12/2018. Mời các thầy cô xem những điều quy định về nhà giáo để biết và góp ý.

Sao cho xứng đáng với chữ

Sao cho xứng đáng với chữ "Thầy"

Trên "Tinh hoa Việt" số 68 - chuyên san của báo Đại Đoàn kết - ngày 25/10/2018, TS. Lê Thống Nhất đã trả lời phỏng vấn phóng viên về vị trí của người thầy xưa và nay cùng với truyền thống "Tôn sư, trọng đạo" của xã hội đối với người thầy.

Con số

Con số "0" đầy quyền lực xuất hiện từ lúc nào?

Đọc tiêu đề này, chắc nhiều bạn sẽ ngạc nhiên vì nghĩ rằng con số 0 thì "có gì đâu" mà nói đến "quyền lực"? Đây là tên một báo cáo của thầy Nguyễn Thuỷ Thanh tại Hội thảo Khoa học do Hội Toán học Hà Nội cùng Đại học Tân Trào phối hợp tổ chức.

Sổ báo bài - Sáng kiến hay Tối kiến?

Sổ báo bài - Sáng kiến hay Tối kiến?

Hiện nay có khá nhiều loại sổ mà giáo viên phải có, phải ghi chép thường xuyên mà có những quyển chỉ mang tính hình thức, ít tác dụng. Điều này thêm công việc cho giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm. Xin chia sẻ trao đổi của thầy Phạm Phúc Thịnh.

Làm thế nào để trường học của bạn sẵn sàng học STEM từ năm học này?

Làm thế nào để trường học của bạn sẵn sàng học STEM từ năm học này?

Chúng ta đã nghe nói đến STEM và có nơi đã tổ chức hoạt động STEM khá hứng thú cho học sinh. Tuy nhiên, có không ít trường chưa có động tĩnh gì về STEM. Bài viết của Anne Jolly sẽ cho các bạn có một hướng nhất định để sẵn sàng đưa STEM vào trường.

Kinh nghiệm từ Mỹ: Học sinh hư thì xử lý thế nào?

Kinh nghiệm từ Mỹ: Học sinh hư thì xử lý thế nào?

Những câu chuyện gần đây ở Việt Nam liên quan tới xử lý học sinh hư của giáo viên tỏ ra rất thiếu kinh nghiệm và thậm chí bị cộng đồng lên án. Xin chia sẻ bài viết của cô giáo Đinh Thu Hồng hiện đang dạy học ở Mỹ để chúng ta tham khảo.

Lỗi viết câu của học sinh lớp 4 và cách khắc phục

Lỗi viết câu của học sinh lớp 4 và cách khắc phục

Thực tế giảng dạy môn Tiếng Việt ở cấp tiểu học cho thấy học sinh mắc khá nhiều lỗi viết câu. Với kinh nghiệm của mình, cô giáo Hồ Thị Quý đã tổng kết những lỗi sai khi viết câu của học sinh lớp 4 và chia sẻ cách khắc phục các lỗi này cho học sinh.

Không học sư phạm, không trong biên chế, từ người bạn, người anh trở thành người thầy

Không học sư phạm, không trong biên chế, từ người bạn, người anh trở thành người thầy

Câu chuyện thật cảm động mà thầy Phan Duy Nghĩa đã kể trên trang cá nhân của mình. Câu chuyện viết cách đây 6 năm mà tác giả vừa chia sẻ lại trên FB đã tâm sự "nhưng với tôi nó như vừa mới hôm nay".

Có thể dùng hoạt động nào để cải tiến giáo dục tiểu học?

Có thể dùng hoạt động nào để cải tiến giáo dục tiểu học?

GS John Vũ: Một cô giáo trường tiểu học viết cho tôi: “Tôi thích bài báo của thầy về cải tiến hệ thống giáo dục. Câu hỏi của tôi là tôi có thể dùng hoạt động nào để cải tiến giáo dục tiểu học? Xin cám ơn.” Xin chia sẻ thư trả lời của giáo sư với các bạn.

Sáp nhập trường ở Thái Bình - Lo nhiều hơn mừng, sẽ khắc phục ra sao?

Sáp nhập trường ở Thái Bình - Lo nhiều hơn mừng, sẽ khắc phục ra sao?

Tuy mới vào năm học, nhưng qua tìm hiểu, tâm trạng chung của các phòng giáo dục, các thầy cô giáo là băn khoăn, lo lắng với việc sáp nhập trường hiện nay ở Thái Bình. Xin chia sẻ bài viết trên Báo Nhân Dân và thông tin thêm về vấn đề này.

Những câu hỏi quan trọng mà giáo viên nên hỏi học sinh của mình

Những câu hỏi quan trọng mà giáo viên nên hỏi học sinh của mình

Có một số điều chúng ta nên biết về học sinh của mình vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc giảng dạy của chúng ta (và cũng như việc nuôi dạy con cái). GS. TS Maurice J. Elias sẽ gợi ý cho chúng ta cách tìm hiểu và những câu hỏi cần thiết.

Phát triển năng lực học sinh: Quá trình hay kết quả quan trọng hơn?

Phát triển năng lực học sinh: Quá trình hay kết quả quan trọng hơn?

Chúng ta đang tích cực đổi mới về dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Khá nhiều thói quen trước đây đòi hỏi sự dứt bỏ nhưng lại cứ hay bị lặp lại ngay khi chúng ta soạn giáo án. Bài rất ngắn của PGS. TS Nguyễn Hữu Hợp nhưng thật sâu sắc.

Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục có hiệu lực từ 14/10/2018

Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục có hiệu lực từ 14/10/2018

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 22/2018/TT-BGDĐT về Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng của ngành giáo dục thay thế Thông tư 35/2015/TT-BGDĐT. Thông tư nhấn mạnh "Không áp đặt chỉ tiêu thi đua, bảo đảm nguyên tắc tự nguyện tham gia thi đua của tập thể, cá nhân theo quy định."

Dạy Ngữ văn là dạy cái gì và để làm gì?

Dạy Ngữ văn là dạy cái gì và để làm gì?

Ai cũng tưởng câu hỏi này có câu trả lời từ lâu rồi. Nhưng lại không phải thế! Có trường phái muốn dạy Ngữ văn để học sinh trở thành nhà văn, nhà thơ? Với mục tiêu ấy thì sách học sẽ theo hướng ấy. PGS. TS. Đỗ Ngọc Thống đặt lại câu hỏi và lý giải thế nào?

Kế hoạch thi thăng hạng giáo viên hạng III lên hạng II năm 2018

Kế hoạch thi thăng hạng giáo viên hạng III lên hạng II năm 2018

Bộ GD&ĐT vừa công bố kế hoạch tổ chức kỳ xét thăng hạng nghề nghiệp giáo viên từ hạng III lên hạng II năm 2018. Kỳ thi sẽ tổ chức trong tháng 11/ 2018 và thời hạn tổ chức sơ tuyển, cử giáo viên dự thi cần báo cáo trước ngày 30/10/2018.

Từ ngày 10/10/2018 thực hiện chuẩn mới đối với giáo viên phổ thông

Từ ngày 10/10/2018 thực hiện chuẩn mới đối với giáo viên phổ thông

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã ký thay Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thay cho chuẩn nghề nghiệp giáo viên năm 2007 cho cấp TH, năm 2009 cho cấp THCS, THPT.

GS John Vũ gửi cô giáo cảm thấy giáo dục không thể thay đổi và muốn bỏ nghề

GS John Vũ gửi cô giáo cảm thấy giáo dục không thể thay đổi và muốn bỏ nghề

GS. John Vũ đã nhận được email của một cô giáo có đoạn: "Sau nhiều năm dạy và xử trí với nhiều vấn đề, tôi nghĩ chúng tôi không thể thay đổi được cái gì cả, tôi cảm thấy bất lực và nghĩ về việc bỏ nghề… ". Xin chia sẻ bài viết của GS về email này.

  

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

52 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

49 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

72 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

73 lượt thi

Xem thêm