Clip cô giáo đánh vần "lạ" được lý giải như thế nào?

  • 27/08/2018 | 12:32 GMT+7
  • 42.915 lượt xem

Nhiều ngày nay, clip cô giáo hướng dẫn phụ huynh về đánh vần tiếng Việt đã được lan truyền mạnh với rất nhiều tranh luận của cộng đồng. Chúng tôi đã tìm hiểu và liên hệ với Bộ GD&ĐT để có những lý giải, bình luận về việc này.

Từ clip trên mạng xã hội Facebook.

Sau cuộc họp phụ huynh lớp 1 ngày 23/8/2018 xuất hiện clip cô giáo đang hướng dẫn phụ huynh những điểm khác biệt của cách đánh vần theo tài liệu lớp 1 công nghệ giáo dục so với cách đánh mà phụ huynh đã học trước đây. Điều này giúp cho phụ huynh thêm hiểu biết khi giúp con học ở nhà. Đây là việc làm hết sức cần thiết của cô giáo mà bất cứ thầy cô nào dạy môn Tiếng Việt cho học sinh theo tài liệu này cũng nên làm.

Theo nguyên tắc đánh vần của tài liệu công nghệ giáo dục thì hướng dẫn của cô giáo là hoàn toàn chính xác. Các bạn có thể đọc thêm về "Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục" mà chúng tôi đã đăng từ ngày 6/7/2017.

Những diễn đạt sai khi đưa tin và bình luận

- Có những giáo viên khi hướng dẫn phụ huynh đã nói đây là cánh đánh vần theo cải cách. Tuy nhiên cách đánh vần theo sách cải cách giáo dục thường gọi là sách năm 2000 thì đánh vần như truyền thống mà đa số chúng ta đã biết. Đó chính là cách đánh vần của sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 hiện hành, gọi tắt là sách cải cách.
- Có giáo viên khi hướng dẫn phụ huynh còn nhấn mạnh đây là cách đánh vần theo cải cách mới. Điều này làm phụ huynh nhầm với chương trình phổ thông mới mà chúng ta đang xây dựng và chưa công bố chính thức. Bởi vậy chưa hề có tài liệu hay sách giáo khoa lớp 1 cho chương trình mới. Nhiều phụ huynh tưởng là Bộ GD&ĐT đang âm thầm "cải cách" mà không thấy đưa thông tin gì về việc này.
Một cô giáo cũng đang hướng dẫn phụ huynh về cách đánh vần theo sách CNGDMột cô giáo cũng đang hướng dẫn phụ huynh về cách đánh vần theo sách CNGD
- Có báo đưa thông tin khi hỏi lãnh đạo Vụ Giáo dục tiểu học thì được biết: "Đây không phải là chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ GD&ĐT đang xác minh và sẽ sớm có thông tin về việc này." Tuy nhiên, lãnh đạo Vụ Giáo dục tiểu học cho biết: Ông không hề nói là "xác minh", vì ông đang họp và chưa thể xem clip nên có nói "sẽ để anh em chuyên môn xem clip và sẽ có ý kiến." Bởi vậy dùng từ "xác minh" để diễn tả ý của ông là không chính xác, gây hiểu lầm. Đây cũng là việc cần rút kinh nghiệm về việc đưa thông tin của báo chí.
Thông tin trên báo chíThông tin trên báo chí
- Một số thông tin gọi sách của Công nghệ Giáo dục (CNGD) là sách giáo khoa là chưa chuẩn, tuy về hình thức trình bày bìa đều ghi Bộ Giáo dục và Đào tạo tức là có sự thẩm định của cơ quan quản lý. Nhưng tên gọi trong nhiều văn bản chính thức ít khi dùng là sách giáo khoa như sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của chương trình cải cách mà chúng ta đang sử dụng.

Lịch sử về cách đánh vần này là thế nào?

Trước hết, các bạn đọc bài "38 năm của GS Hồ Ngọc Đại cho tài liệu Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục" mà chúng tôi đã đăng ngày 2/12/2017. Xin trích lại để các bạn dễ theo dõi:
- Năm 1979 cải cách giáo dục lần thứ 3, cả nước thống nhất học sách cải cách, duy chỉ có Trường Thực nghiệm CNGD học sách của GS. Hồ Ngọc Đại (ngôi trường do chính giáo sư sáng lập).
- Năm 1986, nhận thấy có năm có tới 650.000 học sinh lưu ban trên tổng số gần 2 triệu học sinh lớp 1, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thị Bình lúc đó đã quyết định khuyến khích các địa phương dùng bộ sách của GS. Hồ Ngọc Đại.
- Năm 2000, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho cả nước theo chương trình 2000. Sách Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại được đưa ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông.
- Năm 2006 ngành giáo dục phát hiện nạn ngồi nhầm lớp diễn ra phổ biến, có học sinh sáng học lớp 6 chiều học lớp 1 để tập đọc. GS. Hồ Ngọc Đại đưa sách giáo khoa CNGD quay trở lại bằng qua đề tài nghiên cứu cấp Bộ: "Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số". Giáo sư đi Lào Cai vận động chính quyền địa phương đưa sách giáo khoa Tiếng Việt - CNGD vào dạy.
GS.TSKH. Hồ Ngọc Đại - Người bền bỉ với sách TV1-CNGDGS.TSKH. Hồ Ngọc Đại - Người bền bỉ với sách TV1-CNGD
- Năm 2008, Bộ GD&ĐT quyết định cho thí điểm tiếp ở 5 tỉnh.
- Năm 2013 Bộ GD&ĐT bỏ thuật ngữ "thí điểm", tài liệu Tiếng Việt 1 CNGD được xem là một phương án dạy học chính thức để các tỉnh thành lựa chọn.
- Năm 2016 có 48 tỉnh tham gia. Bộ GD&ĐT, Vụ Giáo dục tiểu học đã thường xuyên có chỉ đạo các Sở, các địa phương về việc triển khai dạy Tài liệu Tiếng Việt lớp 1 CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại.
- Trước các câu hỏi của đại biểu Quốc hội và ý kiến dư luận, đầu năm 2017 Bộ GD&ĐT giao cho Viện Khoa học Giáo dục chủ trì tiến hành khảo sát, đánh giá về sách tiếng Việt CNGD, thành lập các đoàn khảo sát ở 5 tỉnh để lấy ý kiến từ 4 kênh: các nhà chỉ đạo chuyên môn Sở, Phòng; giáo viên dạy lớp 1; phụ huynh và kiểm tra học sinh lớp 1.
- Sau khi nghe báo cáo của các đoàn khảo sát, ngày 19/4/2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định thành lập Hội đồng Quốc gia thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1 CNGD. 
- Ngày 12, 13/5/2017, Hội đồng Quốc gia thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1 CNGD đã họp để đánh giá tài liệu này. 
Tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CNGDTài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CNGD
- Ngày 22/8/2017, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ký công văn 3877/BGDĐT-GDTH với nội dung chính:

"Thực hiện chương trình công tác năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức thđịnh tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CNGD để triển khai dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 ở các địa phương có nhu cầu, trong năm học 2017 - 2018,

Để việc triển khai đạt kết quả tốt, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT thực hiện các nội dung sau:

1. Xây dựng kế hoạch triển khai dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục đã được Bộ GDĐT thẩm định phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của học sinh và các nhà trường.

2. Tổ chức tập huấn, hỗ trợ k thuật dạy học; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mc cho cán bộ quản lý, giáo viên trong quá trình triển khai.

3. Chịu trách nhiệm về kết quả triển khai và báo cáo chất lượng dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục vào cuối học k I, trước ngày 15/01/2018 và cuối năm học, trước ngày 15/6/2018. Tng hợp báo cáo quy mô, số lượng triển khai (theo mẫu đính kèm) gửi về Bộ GDĐT (Vụ Giáo dục Tiểu học) trước ngày 30/8/2017."
Nghĩa là tài liệu chỉ có giá trị sử dụng trong năm học 2017 - 2018 mà thôi.
- Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã thẩm lại tài liệu để dùng cho năm học 2018 - 2019 và Thứ trưởng đã căn cứ vào ý kiến của Hội đồng thẩm định để ra văn bản cho phép sử dụng tài liệu trong năm học 2018 - 2019.

Ý kiến của PGS. TS. Bùi Mạnh Hùng về clip trên mạng xã hội

Trước những ý kiến từ mạng xã hội và báo chí, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Bộ GD&ĐT và được biết PGS. TS. Bùi Mạnh Hùng sẽ có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi Vụ Giáo dục tiểu học. Xin chia sẻ với các bạn toàn văn mà PGS. TS. Bùi Mạnh Hùng vừa gửi trực tiếp cho BigSchool: 
PGS. TS. Bùi Mạnh HùngPGS. TS. Bùi Mạnh Hùng
Clip cô giáo đánh vần "lạ" được lý giải như thế nào?
Ý kiến của PGS. TS. Bùi Mạnh Hùng về clip cô giáo hướng dẫn đánh vầnÝ kiến của PGS. TS. Bùi Mạnh Hùng về clip cô giáo hướng dẫn đánh vần
Lời bàn thêm

Khá nhiều bạn bị "sốc" trước clip trên mạng xã hội khi thấy cách đánh vần khác với thời mình học. Một số đã chia sẻ sự thất vọng với giáo dục vì nếu không để ý sẽ không thể hướng dẫn đúng cho con mình học tập ở ở nhà. Sẽ có nhiều điều mà chúng ta trước đây không học nhưng con em chúng ta học như chương trình Toán trước đây không có Tích phân , Vi phân mà bây giờ lại có. Một số chuyên gia cũng cho biết, ngay tiếng Anh có nhiều chữ khác nhau nhưng phát âm lại giống nhau. Vậy các chữ cái c, k, q mà GS. Hồ Ngọc Đại có cách tiếp cận theo ngữ âm học và đưa ra cách phát âm chung là "cờ" cũng có lý riêng của mình, tất nhiên là chúng ta không quen và thậm chí khó chịu. Hội đồng Thẩm định Tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CNGD đã 2 lần xem xét kỹ lưỡng và cho phép triển khai ở lớp 1, nghĩa là về mặt chuyên môn cũng đã được các chuyên gia ngôn ngữ cân nhắc kỹ. Mục tiêu là con em chúng ta với cách tiếp cận tuy khác nhau vẫn đến được mục tiêu "đọc thông, viết thạo". Như lời PGS. TS. Bùi Mạnh Hùng: "...phụ huynh an tâm và tin tưởng vào những đổi mới về chương trình và sách giáo khoa mà Bộ GD&ĐT đang triển khai.".

Lê Thống Nhất (tổng hợp và chia sẻ)

BigSchool: Các bạn hoàn toàn có quyền chia sẻ và đăng lại bài viết này. Cảm ơn các bạn quan tâm.

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

146 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

104 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

82 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm