Chủ tịch Quốc hội kết luận nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo

  • 11/11/2021 | 21:58 GMT+7
  • 3.891 lượt xem

Phiên chất vấn đề cập đến nhiều vấn đề nóng bỏng của ngành thu hút được sự quan tâm đông đảo của các đại biểu Quốc hội và hàng chục triệu học sinh, bậc cha mẹ học sinh trên toàn quốc.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạoChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, ngành giáo dục là một trong những ngành chịu tác động ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất trong đại dịch COVID-19. Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học mà còn có thể làm chậm tiến trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đại học theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng. Do đó, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thu hút được sự quan tâm đông đảo của các đại biểu Quốc hội và hàng chục triệu học sinh, bậc cha mẹ học sinh trên toàn quốc.

Phiên chất vấn đã có 28 đại biểu chất vấn, 10 ý kiến tranh luận. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn dù mới giữ cương vị đứng đầu ngành giáo dục đào tạo không lâu nhưng  đã tỏ rõ sự tự tin, nắm cơ bản những vấn đề của ngành và lĩnh vực phụ trách, trả lời kỹ lưỡng các ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, phiên chất vấn đề cập đến nhiều vấn đề nóng bỏng của ngành giáo dục trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 như việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh vấn đề về chất lượng, các đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm đến yếu tố dạy người, kỹ năng sống, nhân cách để góp phần phát huy duy trì đạo đức xã hội nước ta.

Các đại biểu cũng đề cập đến công tác dạy và học trực tuyến cần phải đảm bảo thực chất và có hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa các vùng miền khác nhau. Việc giảm tải chương trình cho học sinh. Việc thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các khu vực, vùng miền. Công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học. Phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh.

Các Bộ trưởng: Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông báo cáo giải trình thêm về việc thực hiện Nghị quyết 19 về sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cũng như việc triển khai chủ trương dạy và học theo hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm rõ tình hình thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới đối với những vấn đề thuộc chủ đề của chất vấn đặt ra, có phân tích theo từng cấp học từ giáo dục mầm non, phổ thông, đại học.
Quang cảnh phiên chất vấnQuang cảnh phiên chất vấn

Qua chất vấn, các vị đại biểu Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng cần phân tích đánh giá kỹ lưỡng hơn, sâu sắc đầy đủ toàn diện hơn những ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh COVID-19 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành của Bộ, thích ứng trong tình hình mới, vừa xây dựng và thực thi chiến lược chương trình tổng thể thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn và hiệu quả với dịch bệnh COVID-19 như chương trình sách giáo khoa theo hướng giảm tải cho học sinh, đảm bảo điều kiện vất chất thiết bị phù hợp cho dạy và học trực tuyến, phối hợp với các cấp, các ngành địa phương đảm bảo công tác an toàn trường học; Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các địa phương để nghiên cứu và sớm triển khai chương trình tiêm chủng vắc-xin cho học sinh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là điều kiện tiên quyết để sớm đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học. Do đó cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, có chiến lược rõ ràng. Có kế hoạch, lộ trình để học sinh, sinh viên trở lại trường học tập trung.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đúc rút kinh nghiệm tổ chức kỳ thi phổ thông trung học quốc gia năm 2021, sớm hoàn thiện tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2022. Tăng cường phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm triển khai của Bộ Giáo dục – Đào tạo, các địa phương, cơ sở giáo dục trong đào tạo, tổ chức thi và tuyển sinh.

Tiếp tục quan tâm giải quyết các khó khăn, vướng mắc; nghiên cứu sửa đổi bổ sung chính sách phối hợp với các bộ ngành, cân đối bố trí đủ kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa và Chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt; sớm thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tiếp tục rà soát đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp, nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập cả về đầu mối, trường lớp, số lượng, chất lượng giáo viên, cán bộ quản lý theo tinh thần của Nghị quyết 19 của Trung ương và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị gắn với đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực này; tăng cường quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính, không để xảy ra các sai phạm.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc mở các mã ngành đào tạo khối sức khỏe của các trường đại học đa ngành, đảm bảo chất lượng sản phẩm đào tạo, do đó cần tiếp tục đề xuất, nghiên cứu các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động trong cả đơn vị sự nghiệp công và sự nghiệp ngoài công lập chịu tác động của đại dịch COVID-19./.

Bảo Yến - Nghĩa Đức
Cổng Thông tin điện tử Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim SơnBộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Phát biểu trước phiên chất vấn của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn:

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Kính thưa Chủ tịch Quốc hội cùng các vị Chủ tọa,

Kính thưa các đại biểu Quốc hội,

Kính thưa cử tri cả nước,

Gần 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn và tàn phá tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi, gần 20 triệu học sinh, sinh viên không được tới trường trong một thời gian rất dài, trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng tới việc cung cấp nguồn nhân lực. Việc học tập trực tuyến, học qua truyền hình trong điều kiện hạ tầng còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đã gây ra rất nhiều hệ lụy và ảnh hưởng tiêu cực. Học sinh căng thẳng, mệt mỏi, thầy cô cực nhọc và áp lực, phụ huynh bức xúc, xã hội lo lắng, những chuyện bi hài, cả những việc đau lòng đã diễn ra khó có thể kể xiết.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ "dừng tới lớp không ngừng học tập", toàn ngành giáo dục và đào tạo đã chủ động chuyển trạng thái sang dạy và học ứng phó với dịch bệnh, ra sức cố gắng để hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục, kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã động viên toàn thể cán bộ, nhân viên, nhà giáo và các cán bộ toàn quản lý toàn ngành khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề nghiệp và với học sinh để cùng nhau đoàn kết, ứng phó với dịch bệnh, "tất cả vì học sinh thân yêu".

Kính thưa Quốc hội,

Dịch bệnh đang dần được kiểm soát, cuộc sống bình thường mới đang dần được xác lập. Kinh tế và các hoạt động xã hội sẽ dần được phục hồi, nhưng ngành giáo dục lại bắt đầu một chặng đường mới với những khó khăn, thách thức vẫn còn nguyên và thậm chí còn lớn hơn nữa đang chờ phía trước. Hậu quả do dịch bệnh gây ra để lại lâu dài và sự khắc phục nó không phải một sớm một chiều. Ngành giáo dục đã triển khai đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh bước đầu có những con số và chỉ số về tác động tiêu cực, có điều đã nhìn thấy ngay và đã thấy, nhưng cũng có những điều còn ảnh hưởng lâu dài, chưa đo đếm được. Đặc biệt là những chỗ hổng về kiến thức, những tác động tâm lý tinh thần, tình cảm của học sinh.

Trong sự chuyển trạng thái và ứng phó với dịch bệnh vừa qua, thật cảm động khi ngành giáo dục được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo. Được toàn thể xã hội các cấp các ngành, đoàn thể chăm lo chung tay, hỗ trợ. Thay mặt cho trên 1,5 triệu giáo viên và người lao động cùng 24 triệu học sinh, sinh viên, tôi xin được trân trọng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc.

Xin cảm ơn Quốc hội đã chọn lĩnh vực giáo dục và đào tạo với các chủ đề mang tính thời sự để tiến hành chất vấn trong kỳ họp này. Điều đó cho thấy mức độ quan tâm của các đại biểu Quốc hội tới giáo dục, sự chia sẻ với ngành và tạo cơ hội để cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện báo cáo giải trình về việc thực thi trách nhiệm.

Các ý kiến của các đại biểu Quốc hội, những người tiêu biểu cho trí tuệ và trách nhiệm với đất nước và nhân dân, những người đã được lắng nghe các ý kiến của cử tri, hiểu sâu sắc thực tế sẽ đưa ra chất vấn hôm nay, chắc chắn sẽ giúp cho ngành giáo dục và đào tạo thấy rõ hơn, rõ thêm những việc cần làm để Bộ Giáo dục và Đào tạo làm tốt hơn nhiệm vụ vinh quang, được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Xin trân trọng cảm ơn.

Ứng phó với dịch bệnh cho thấy nhiều việc cần phải làm tốt hơn

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi nhất với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là việc triển khai dạy học trực tuyến trong giai đoạn ứng phó với dịch bệnh và giải pháp lâu dài của ngành để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Trả lời cho vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thẳng thắn thừa nhận những khó khăn trong triển khai dạy học trực tuyến, bởi với quy mô, tính chất triển khai hình thức này trong 2 năm qua là chưa có tiền lệ. Bộ trưởng đồng thời chia sẻ những giải pháp mà Bộ GDĐT đã thực hiện trong giai đoạn vừa qua như ban hành hướng dẫn dạy và học theo từng cấp học, trong đó quan tâm tới học sinh lớp 1, lớp 2; ban hành chương trình dạy học cốt lõi để dù hình thức học tập nào học sinh cũng đảm bảo kiến thức; hướng dẫn kiểm tra, đánh giá trong điều kiện học sinh có thể đến trường, chưa thể đến trường học trực tiếp; triển khai các biện pháp hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh khó khăn để đảm bảo công bằng trong học tập; củng cố, tăng cường kho học liệu số, bài giảng điện tử, bài giảng qua truyền hình…

Để đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến một cách đầy đủ, Bộ trưởng cho rằng cần có điều tra, khảo sát, song với nhiều thách thức, dạy học trực tuyến khó có thể có chất lượng như dạy học trực tiếp. Do đó, Bộ GDĐT đã có văn bản hướng dẫn để khi học sinh quay trở lại trường sẽ được bổ sung, tăng cường kiến thức; việc đánh giá kiểm tra khi học sinh quay trở lại trường cũng sẽ được thực hiện trên tinh thần không gấp gáp, không gây căng thẳng cho học sinh. 

Nhìn nhận về giai đoạn khó khăn vừa qua, trong đó có bài học kinh nghiệm trong dạy và học trực tuyến, Bộ trưởng khẳng định: Qua ứng phó với dịch bệnh, điều đáng mừng là nhìn ra được sức mạnh, niềm tin được củng cố từ sự hy sinh, tận tụy, nhiệt thành của đội ngũ giáo viên. Trong gian khó của dịch bệnh, dạy học trực tuyến được nhiều thầy cô triển khai sáng tạo, tận tâm. Bộ GDĐT cũng rất cố gắng, trách nhiệm. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, qua dịch bệnh những thấy nhiều việc cần phải làm tốt hơn.

Đó là phải tiếp tục rà soát để điều chỉnh, bổ sung các chế độ chính sách. Khả năng ứng phó với tình trạng khẩn cấp của cả hệ thống cần phải làm tốt hơn nữa. Trong việc ban hành chính sách cần quan tâm đến tính đặc thù vùng miền, để sát thực hơn với thực tiễn. Hạ tầng của ngành Giáo dục cần phải được tăng cường. Kỹ năng của đội ngũ quản lý, giáo viên, học sinh, đặc biệt là năng lực tự học của học sinh cần phải được quan tâm nhiều hơn…

Từ giai đoạn ứng phó tạm thời như hiện nay, về lâu dài, theo Bộ trưởng, chuyển đổi số sẽ là một trong những đột phá chiến lược của ngành. Trong đó, rất cần những giải pháp tổng thể để hình thành nền tảng đồng bộ đủ lớn, bền vững mang tính quốc gia. Ngay sau dịch bệnh, Bộ GDĐT sẽ có đánh giá sâu hơn, pháp chế hóa một số văn bản mang tính chất tạm thời. Đồng thời, tiếp tục củng cố, xây dựng kho học liệu đủ lớn để việc dạy học trực tuyến đảm bảo; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, quan tâm tới nguồn lực con người cho chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Không vì một vài “hạt sạn” mà nghi ngờ một chủ trương, quyết tâm lớn

Bên cạnh dạy học ứng phó với dịch bệnh, nhiều đại biểu Quốc hội cũng dành sự quan tâm cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó, tập trung vào giải pháp nhằm nâng cao chất lượng biên soạn sách giáo khoa; việc sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên dạy các môn học mới, môn học đặc thù…

Trả lời về những nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo nội dung Nghị quyết 88 của Quốc hội, trong đó lần đầu tiên chương trình được coi là pháp lệnh, sách giáo khoa là tài liệu tham khảo.

“Để đánh giá được cả chương trình giáo dục phổ thông mới chỉ qua việc triển khai ở lớp 1 là chưa nói được thật nhiều, nhưng đó là một dấu hiệu để chúng ta quyết tâm tiếp tục con đường đổi mới mà chúng ta đã chọn. Không vì một vài “hạt sạn” mà nghi ngờ cả một chủ trương, một quyết tâm rất lớn của Đảng, của Quốc hội và của ngành Giáo dục”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về giải pháp nhằm nâng cao chất lượng biên soạn sách giáo khoa, Bộ trưởng cho biết, Bộ GDĐT đang chỉnh sửa Thông tư 33, trong đó chủ trương là không đợi các tác giả, các nhà xuất bản mang bản mẫu đến rồi tổ chức thẩm định, mà Bộ GDĐT sẽ giám sát, đồng hành cùng các nhóm tác giả ngay từ đầu. Yêu cầu, tiêu chuẩn của các thầy cô, các nhà khoa học tham gia biên soạn sách và tiêu chuẩn của các thành viên trong hội đồng thẩm định cũng sẽ được điều chỉnh.

Trước câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp lớp 6 trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng thông tin: Bộ GDĐT đã có hướng dẫn đối với các cơ sở giáo dục về cách thức sắp xếp sao cho hiệu quả; ngoài ra, trong quá trình triển khai chương trình mới, Bộ cũng đã tổ chức tập huấn cho các giáo viên cốt cán về nội dung này. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp để việc triển khai dạy học các môn tích hợp đạt hiệu quả, trong đó vai trò của người đứng đầu các cơ sở giáo dục phải được phát huy hơn nữa.

Chấm dứt Văn mẫu, đổi mới dạy học Lịch sử

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trả lời một số câu hỏi của cử tri liên quan đến giải pháp chấm dứt Văn mẫu và đổi mới dạy học môn Lịch sử trong trường phổ thông. Trong đó, sẽ bao gồm những giải pháp tổng thể từ biên soạn học liệu, đến tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá… Theo Bộ trưởng, đây là những việc lớn, chuyên môn sâu và cần thời gian lâu dài, nhưng sẽ được ngành Giáo dục triển khai trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng cũng đã cho ý kiến về một số nội dung khác được đại biểu quan tâm như phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; công tác tuyển sinh đại học; việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; mở ngành đào tạo khối sức khỏe; đổi mới công tác quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu về tự chủ đại học; dạy thêm học thêm; thừa thiếu giáo viên; chế độ phụ cấp cho giáo viên vùng khó khăn…

Với nhóm câu hỏi chất vấn liên quan đến giải pháp phát triển giáo dục miền núi, Bộ trưởng chia sẻ, có nhiều giải pháp phải tính đến, trong đó cần có các chính sách để hỗ trợ nhiều hơn nữa là, đưa các cháu đến trường nhiều hơn và đúng độ tuổi. Cùng với đó là các giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, bố trí trường lớp hợp lý; hỗ trợ bữa ăn bán trú; tăng cường vai trò các trường bán trú, dân tộc nội trú như một trong những giải pháp để đưa các cháu đến trường.

Về giải pháp để học sinh, sinh viên sớm được trở lại trường học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, ngành Giáo dục đã có kế hoạch thúc đẩy đưa học sinh trở lại trường an toàn. Bộ GDĐT đã ban hành các văn bản vừa hướng dẫn chuyên môn, vừa định hướng về quan điểm mở cửa trường học. Đối với các đơn vị như xã phường đang là vùng xanh, vùng an toàn thì nên mạnh dạn đưa các cháu trở lại trường. Hiện nay, phần nhiều các địa phương đang xử lý theo quy mô quận, huyện, nhưng có thể mạnh mẽ hơn để mở cửa trường học theo cấp xã, phường đối với đối tượng học sinh mầm non và tiểu học.

Trao đổi về cơ chế hỗ trợ cho giáo viên và cơ sở giáo dục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ trưởng thông tin, dịch bệnh đã khiến hệ thống giáo dục mầm non, đặc biệt là tư thục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều cơ sở phải đóng cửa, sang tên, rao bán, nhiều lao động mất việc làm và có khoảng 1,2 triệu cháu nguy cơ không có chỗ học. Trước khó khăn này, Bộ GDĐT đã xây dựng phương án đề xuất gói hỗ trợ để trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ người lao động và cơ sở giáo dục, với trị giá hơn 800 tỷ đồng.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục, Bộ GD&ĐT

 Các bạn có thể xem chi tiết phiên chất vấn do Truyền hình Thông tấn ghi lại:

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

143 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

63 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm