Cần xem lại Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

  • 17/09/2017 | 05:16 GMT+7
  • 28.912 lượt xem

Ngày 26/11/2012, Bộ GD-ĐT ra thông tư 43/2012/TT-BGDĐT Ban hành Điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Gần 5 năm thực hiện với những hội thi các cấp đã cho thấy những bất cập của Điều lệ vì nhiều nguyên nhân.

Được công nhận giỏi nhưng trong thực tế có giỏi hay không?

Với giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường

Trong 5 nội dung bình bầu quy định ở mục 1, điều 5 có nội dung: "b) Sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đã triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm;" là một yêu cầu cao rất khó đạt được và dẫn đến một trong các tình trạng tiêu cực như:

- Sao chép ý tưởng của người khác mà khó thẩm định

- Thành viên Hội đồng bình bầu "chấm" theo cảm tính

- Báo cáo mang tính hình thức, không thực chất

Mục 1, điều 8 quy định về ban bình bầu cấp trường có thành viên là "toàn thể giáo viên của trường" sẽ rất dễ sinh ra và thực tế đã có việc bình bầu theo sự "bằng lòng nhau" chứ khó mà theo một chuẩn đúng đắn, đặc biệt là bình bầu bằng cách cho điểm. Bởi vậy cần xem lại mục này.

Với giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện 

Trước hết yêu cầu điều kiện ở mục 2, điều 7: "Giáo viên tham dự hội thi cấp huyện phải đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường trong 2 năm trước liền kề, được nhà trường chọn cử tham gia hội thi cấp huyện" như vậy giáo viên muốn được thi cấp huyện ít nhất phải có 2 "sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đã triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm" được cả trường chấm với điểm trung bình từ 8 trở lên. Điều này quá khó với thực tế, chỉ có cách cả trường nhất trí "nới tay" để vì thành tích của trường thì mới có giáo viên dự thi cấp huyện.

Một điều bất cập nhất là hội thi cấp huyện có thêm nội dung ở mục 2, điều 6: "d) Thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm: giáo viên kể lại một việc làm để lại ấn tượng sâu sắc nhất của bản thân trong hoạt động chủ nhiệm và trả lời các câu hỏi của ban giám khảo có liên quan đến câu chuyện đó". Đây có lẽ nên là một cuộc thi kể chuyện riêng cho giáo viên về tài năng kể chuyện, không nên đưa vào là một nội dung thi giáo viên chủ nhiệm giỏi. Giáo viên chủ nhiệm giỏi có nhất thiết phải có tài năng kể chuyện hay không?

Vì nội dung thi này mà giáo viên mà trường cử đi thi cấp huyện sẽ nghiêng về tài năng kể chuyện nhiều hơn là tài năng chủ nhiệm và như vậy giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện đôi khi không được tâm phục, khẩu phục về tài năng chủ nhiệm. Bắt đầu lộ rõ bất cập của điều lệ.

Sửa điều lệ hay bỏ hẳn hội thi?

Khá nhiều ý kiến đề nghị bỏ hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi và đưa ra nhiều bất cập của hội thi. Xem xét điều này cần trở về mục đích và yêu cầu của hội thi:

"Điều 2. Mục đích, yêu cầu của hội thi

Hội thi là một hoạt động chuyên môn nghiệp vụ được tổ chức định kỳ, theo quy mô từng cấp dưới sự chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục của địa phương và trung ương.

1. Mục đích

a) Tuyển chọn, công nhận giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi trong các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp;

b) Phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi trường, mỗi địa phương và của cả nước, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục học sinh;

c) Góp phần đánh giá thực trạng năng lực, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực làm công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

2. Yêu cầu

Việc tổ chức hội thi phải đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, có tác dụng giáo dục, khuyến khích động viên giáo viên học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp, giáo dục đạo đức học sinh".

Để đạt được mục đích rất tốt đẹp và yêu cầu này, nhất là yêu cầu "khách quan, trung thực, công bằng, có tác dụng giáo dục" thì thấy ngay cần phải chỉnh các bất cập đã phân tích ở trên.

Nếu chúng ta chưa chỉnh sửa được điều lệ để tránh các bất cập dẫn đến không đảm bảo các yêu cầu của hội thi thì việc tổ chức hội thi sẽ không mang lại những điều tốt đẹp mà có khi còn dẫn tới những dư luận xấu, trong khi tốn kém tài chính và công sức.

Như vậy "bỏ hay không bỏ" phụ thuộc vào "thực hiện được hay không thực hiện được" các nội dung của điều lệ hội thi. Một giải pháp có thể làm ngay là tạm dừng để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế hiện này ?

Nhà giáo Trần Phương Nam
(Bài gửi riêng cho BigSchool)

Các bạn có thể xem nội dung thông tư và điều lệ hội thi.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

77 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

63 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

80 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

75 lượt thi

Xem thêm