Cần lọc hơi thở cuộc sống khi đưa vào đề thi Ngữ Văn

  • 15/12/2017 | 10:45 GMT+7
  • 2.973 lượt xem

Cuộc sống là phong phú, đa dạng bởi vậy khi ra các đề thi, đặc biệt là đề thi Ngữ văn các thầy cô cần có "bộ lọc" thật tốt và cho hơi thở cuộc sống đi qua đó để đưa vào đề thi. Đó là quan điểm của một thầy giáo dạy toán khi nói về vấn đề này.

Những đề thi Ngữ văn gây tranh luận 

Ca từ ca khúc "Lạc trôi"của ca sỹ Sơn Tùng vào đề thiCa từ ca khúc "Lạc trôi"của ca sỹ Sơn Tùng vào đề thi

Hot girl Chi Pu vào đề thi Ngữ vănHot girl Chi Pu vào đề thi Ngữ văn

Suy nghĩ về 2 đề thi trên

1. Ca từ của ca khúc có xứng đáng để đưa vào nhà trường?

Chúng ta đều biết các tác phẩm khi đưa vào nhà trường đều được nghiên cứu rất thận trọng. Không chỉ về giá trị văn học, giá trị giáo dục mà ngay cả các nhân vật xuất hiện trong tác phẩm đều được cân nhắc và đánh giá của nhiều nhà phê bình văn học, nhà sư phạm. Bởi vậy ca từ của ca khúc "Lạc trôi" đã được cân nhắc như thế nào để đưa vào...dù chỉ một nhà trường?

2. Nhân vật Chi Pu tại sao lại yêu cầu học sinh phải hoá thân vào?

Người ra đề có thể hiểu về Chi Pu nhưng có phải tất cả học sinh của người ra đề đều hiểu? Khi hoá thân vào một nhân vật mà mình không hiểu, chưa được biết, chưa được học thì học sinh sẽ hoá thân kiểu gì? Chỉ cần hoá thân trong thời gian làm bài để phấn đấu tới con số 7 của điểm câu này, vô hình dung người ra đề đã muốn học sinh vào vai Chi Pu trong một lúc, để làm gì? Đây có phải là một tấm gương mà chúng ta muốn học sinh "noi theo" hay "học tập" không?

Hãy thận trọng với các ngữ liệu và nhân vật đưa vào đề Ngữ văn

Để kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản, chúng ta cần sử dụng ngữ liệu mà học sinh chưa được học. Nhưng ngữ liệu này cần chọn lọc cẩn thận từ kho dữ liệu mà người ra đề có. Quan trọng nữa là, ngữ liệu này sẽ giúp học sinh hiểu ra một điều gì, một thông điệp gì mà chúng ta muốn hướng học sinh đến.

Đối với các đề nghị luận văn học hay nghị luận xã hội, chúng ta cũng nhằm tới những mục đích trên. Bởi vậy các vấn đề, các tác phẩm hay các đoạn trích đều cũng phải hướng tới những mục đích tốt đẹp của giáo dục văn học, giáo dục học sinh.

Nhân vật trong xã hội có rất nhiều nhân vật mà chúng ta muốn học sinh hiểu. Hiểu để chia sẻ tình cảm, gợi lòng đồng cảm hoặc cảm phục. Bởi thế, những nhân vật đưa vào đề Ngữ văn cũng phải nên theo những mục tiêu tốt đẹp ấy. Nhân vật "hot" trên mạng xã hội chưa hẳn đa số học sinh đã biết, đặc biệt là những nhân vật trong lĩnh vực giải trí. Trong số các nhân vật ấy, chúng ta cần chọn lọc để có thể đưa vào đề Ngữ văn. Nhạc sỹ - Ca sỹ Trần Lập vẫn là tấm gương mà tôi cần học và muốn học sinh biết về bạn ấy. Đó là những ca khúc giúp chúng ta mạnh lên với Niềm tin vào Chiến thắng. Đó là nghị lực và tinh thần lạc quan tới phút cuối cùng khi Trần Lập chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo. Chính tôi đã làm thơ để vĩnh biệt bạn ấy...

Người ra đề có "bộ lọc" tốt sẽ được đề thi tốtNgười ra đề có "bộ lọc" tốt sẽ được đề thi tốt

Đề Ngữ văn từ năm 1972 mà tôi không bao giờ quên

Tôi thi tốt nghiệp THPT vào mùa hè năm 1972 - thời điểm công cuộc đánh Mỹ của dân tộc đang diễn ra nóng bỏng. Đề thi Ngữ văn có 2 đề chọn 1 và tôi đã đầy cảm xúc chọn ngay đề thi về anh hùng Lê Mã Lương và câu nói của Anh: "Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù!"

Đề thi yêu cầu: "Em hiểu câu nói đó như thế nào và nêu những suy nghĩ của em."

Ấn tượng của tôi về đề thi Ngữ văn này đến mức tôi còn nhớ cả đoạn vào bài làm của mình và những suy nghĩ của mình mà tôi viết hôm ấy. Tôi đã được 9 điểm bài thi này.

Ngữ liệu và nhân vật đều tuyệt vời, đều hướng học sinh tới những thông điệp cuộc sống mà thời điểm lịch sử muốn đưa tới mọi người.

Người ra đề rất thành công khi đưa hơi thở cuộc sống đánh Mỹ vào đề Ngữ văn.

Là người ngoại đạo với việc dạy môn Ngữ văn, muốn chia sẻ mộc mạc suy nghĩ của mình với các bạn. Mong được ý kiến trao đổi của các bạn trong nghề.

Lê Thống Nhất

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

92 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

80 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

87 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

85 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

32 lượt thi

Xem thêm