Cải cách giáo dục là hành trình đầy gian khó.

  • 10/08/2018 | 18:54 GMT+7
  • 4.316 lượt xem

Nhiều người đang không tin vào cải cách giáo dục ở nước ta. Nhưng có rất nhiều người đang rất nỗ lực, kể cả những người chẳng được ai giao trọng trách gì cũng tự bỏ công sức nghiên cứu, trăn trở, đề xuất không mệt mỏi mà chỉ cần một chút lắng nghe hay cổ vũ.

Một bức thư và một câu chuyện của một người cổ vũ đã như một liều thuốc tinh thần cho những ai đang nỗ lực...Cảm ơn bạn Nguyễn Cảnh Bình nhiều lắm.

Bức thư ngỏ chiều nay...

Nguyễn Cảnh Bình Chủ tịch Alpha Books, Sáng lập Chương trình đào tạo ABGNguyễn Cảnh Bình Chủ tịch Alpha Books, Sáng lập Chương trình đào tạo ABG

"Cải cách giáo dục là hành trình đầy gian khó.

Để minh họa cho câu trên, tôi gửi lại đây và xin tag các anh đang nỗ lực vận động/đóng góp cho quá trình cải cách giáo dục và thi cử ở Việt Nam hiểu rằng, ngay cả ở nước Mỹ, việc cải cách giáo dục cũng gian khó đến mức nào.

Một ngôi trường được lập nên sau nỗ lực đầy căng thẳng của 3 vị Tổng thống Mỹ, trong đó có Thomas Jeffeson, một người đầy bền bỉ, kiên trì suốt 4 năm để thành lập, rồi cống hiến tiếp 6 năm làm hiệu trưởng.. để thấy những nỗ lực và tranh đấu của các anh còn quá bé nhỏ, và để thấy kết quả đạt muốn đạt được còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Mà đấy là các anh chưa phải là Tổng thống, chưa phải là người viết Tuyên ngôn Độc lập 1945.. thì thấy những cản trở, gian khó, phản đối, dửng dưng, thờ ơ.. là chuyện hết sức bình thường (mặt cười).

Đây là nghiên cứu, tìm hiểu của tôi về quá trình hình thành trường đại học hiện đại đầu tiên của Mỹ, không phải về nội dung giảng dạy, về ý tưởng... mà về những nỗ lực không mệt mỏi, về những khôn ngoan chính trị của những chính trị gia, của những nhà lãnh đạo. Bài viết này công bố trên tạp chí Tia Sáng năm 2003, 15 năm trước.

Xin chúc các anh tiếp tục kiên định với những gì các anh đang theo đuổi và vui vẻ với những thất bại hoặc sự thờ ơ đầy đáng yêu của những người khác.

Bình.

---

Và đây là bài báo của Nguyễn Cảnh Bình cách đây 15 năm:

Sự sinh thành trường đại học thật sự đầu tiên của Mỹ

Đó là một câu chuyện dài về việc ba Tổng thống, Jefferson, Madison và Monroe đã thiết lập nên trường đại học Virginia mà trong đó, Jefferson, Tổng thống thứ 3 của nước Mỹ có vai trò nổi bật nhất, Madison Tổng thống thứ 4, có vai trò hỗ trợ và Monroe, Tổng thống thứ 5, với vai trò bổ trợ. Ngoài ra, còn rất nhiều người khác cũng đóng góp công sức to lớn, đó là các nghị sĩ, các thẩm phán, các tướng lĩnh và Thống đốc của tiểu bang.

Thomas Jefferson (13/4/1743 – 4/7/1826) Thomas Jefferson (13/4/1743 – 4/7/1826)

Câu chuyện kéo dài trong suốt 40 năm và các sự kiện diễn ra dồn dập trong năm 1814. Người vận động chính, Jefferson tin rằng "nền dân chủ chỉ có thể tồn tại với việc toàn thể công dân được giáo dục". Do đó, kể từ cuộc Cách mạng Mỹ, ông đã đấu tranh cho việc giáo dục phổ cập các bậc tiểu học, trung học và đại học. ông viết, "Dự luật của tôi, thực ra là những điều đã được hình dung từ 40 năm trước, nhưng do hoàn cảnh đã không thực hiện được. Có thể sau cùng, đó chỉ là một giấc mơ không tưởng, và đó chỉ là một đứa con của 40 năm nảy sinh và nuôi dưỡng giấc mơ, và nếu tôi được nhìn thấy thành tựu của mình thành hiện thực tôi sẽ rất hài lòng…"

Đó là một đấu tranh lâu dài và thường là thất bại. Mặc dù từng làm Tổng thống, là tác giả của Tuyên ngôn Độc lập, nhưng ông đã phải chứng kiến kế hoạch của mình bị Nghị viện Virginia keo kiệt bác bỏ. Ông nói: "Những nhà lập pháp không có đủ thông tin để hiểu được những sự thật cực kỳ quan trọng, rằng kiến thức là sức mạnh, kiến thức là sự an toàn, và kiến thức là hạnh phúc". Cuộc vận động cuối cùng nhằm thiết lập trường đại học này bắt đầu vào mùa xuân năm 1814. Trong suốt 5 năm trời sau đó, chứng kiến tài năng vận động chính trị của Jefferson.

Benjamin Franklin, John Adams và Thomas Jefferson soạn thảo Tuyên ngôn độc lập. Benjamin Franklin, John Adams và Thomas Jefferson soạn thảo Tuyên ngôn độc lập.

Tháng 3/1814, Jefferson tự vận động để được bầu vào làm Uỷ viên quản trị của Học viện Albemarble. Được thành lập năm 1803, học viện này chỉ tồn tại trên danh nghĩa, không có trụ sở, không có giáo viên hay sinh viên, nhưng đây là tiền đề pháp lý cho 3 nhân vật từng làm Tổng thống (Thomas Jefferson, James Madision, James Monroe) dựng nên trường đại học thheo ý tưởng và mơ ước của họ. Jefferson đưa ra cơ chế biến đổi Học viện này (Academy), đầu tiên thành trường trung tâm (Central College), rồi trở thành Trường đại học Virginia. Người thực hiện chính những ý tưởng của Jefferson là Joseph Carington Cabell, Thượng nghị sĩ tiểu bang Virginia, người được mô tả là "dũng cảm, kiên nhẫn, khéo léo, sắc sảo, tháo vát và có lòng chính trực cao nhất". Jefferson trao đổi với Cabell cách thức vận động biến giấc mơ của ông thành hiện thực thông qua môi trường chính trị của Virginia. Chính Cabell đã đệ trình đơn thỉnh cầu của Jefferson lên Nghị viện Virginia rằng vùng đất công của tiểu bang ở quận Albemarle là nơi thích hợp cho Học viện, rằng Thượng viện Virginia nên chu cấp cho viện này hàng năm một khoản tiền và cho phép đổi tên là Central College.

Sau 2 năm nỗ lực, nghị viện Virginia ngày 14/2/1816 mới chấp thuận đơn thỉnh cầu của Jefferson cho phép trường Trung tâm Central Collge vào hoạt động. Để điều hành trường này, một Ban quản lý được bổ nhiệm, có đương kim Tổng thống Monroe, cựu Tổng thống Madison và Jefferson. Cabell cũng được bổ nhiệm làm nhà quản lý của Viện.

Jefferson được chọn làm Hiệu trưởng đầu tiên cho ngôi trường đang ở thời phôi thai này. Dưới sự giám hộ của ông, mảnh đất được mua và những viên gạch đầu tiên được đặt xuống. Chính Jefferson lựa chọn mảnh đất này, vẽ mô hình kiến trúc rồi trực tiếp giám sát, theo dõi công việc. Ông nói "Trường đại học Trung tâm này buộc tôi phải làm việc rất vất vả. Sự chậm chạp của những công nhân ở đây khiến tôi lo lắng". Nhưng ông không hoàn toàn cô độc, ông viết thư cho John Adams (từng là Tổng thống thứ 2) rằng tháng 5/1817, Monroe, Madison và ông đã gặp nhau tại Monticello để thảo luận về "thể chế đại học" mơ ước của họ.

Trường đại học Trung tâm không cần báo cáo hoạt động của mình cho Nghị viện tiểu bang nhưng các vị Tổng thống thấy cần phải làm như vậy để lôi kéo sự ủng hộ. Nghị viện Virginia đồng ý với hướng phát triển và mở rộng của trường rồi cho phép vận động gây dựng tiền bên ngoài vùng Charlottesville. Qui định của Nghị viện cũng tuyên bố rằng các quản trị viên sẽ phải chuyển cho tiểu bang mọi tài sản và quyền hạn của Trường đại học Trung tâm nếu Nghị viện, suy xét quyết định thành lập một trường đại học tổng hợp và chọn Charlottesville làm địa điểm.

Từ nhiều năm trước đó, Jefferson đã nỗ lực vận động chọn quê hương ông làm nơi thành lập trường đại học này: "Williamburg là rất nóng trong những tháng 8, 9 và 10 nên trường cần được chuyển về một nơi khí hậu trong lành và gần trung tâm hơn". Vị trí có khí hậu trong lành và ở trung tâm tiểu bang, không phải là lý do duy nhất cho sự chọn lựa để ủng hộ vùng đất Charlottesville. Rõ ràng là ông nhận ra rằng không có trường đại học nào có thể truyền tải được tầm nhìn, quan điểm… tương xứng với suy nghĩ của ôngtrừ khi nó phải được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp và chịu ảnh hưởng của chính ông. Năm 1817, và mấy tháng đầu năm 1818, Nghị viện Virginia nhóm họp và một lần nữa, đưa ra các kế hoạch khác nhau cho hệ thống giáo dục trên khắp tiểu bang. Jefferson lại đệ trình mô hình của chính ông thiết kế toàn diện về hệ thống trường học trong tiểu bang.

Đạo luật này cho phép tổ chức các trường tiểu học ở tất cả các làng, xã, mỗi trường học được ủng hộ và kiểm soát bởi những cử tri. Mỗi quận được tổ chức một trường trung học do một Ban Thanh tra điều hành và được Quĩ giáo dục của tiểu bang tài trợ. Hạt nhân cho hệ thống giáo dục là một trường đại học tổng hợp thì được chính tiểu bang tài trợ. Nhưng kế hoạch này của Jefferson chỉ nhận được rất ít sự ủng hộ của Nghị viện, và cuối cùng là một sự uỷ thác cho phép thành lập trường đại học với số tiền ít ỏi là 15,000 đôla.

Câu nói nổi tiếng của Thomas JeffersonCâu nói nổi tiếng của Thomas Jefferson

Một uỷ ban 24 người được chọn để nghiên cứu việc triển khai vào báo cáo lại cho Nghị viện những vấn đề phức tạp: địa điểm, mô hình các khoa sẽ được lập, số lượng và chuyên môn của các chức danh giáo sư, những nội qui, qui định của trường. Điều đầu tiên là phải bổ nhiệm những uỷ viên hội đồng cần thay đổi vì thay đổi địa điểm, nhiều địa điểm được đưa ra. Thị trấn Stauton không chỉ muốn đưa trường đại học về đay mà còn muốn chuyển cả thủ phủ tiểu bang cũng vậy. Trường William&Mary lâu đời ở Virginia cũng nhận được sự ủng hộ khi muốn đưa trường Virginia về đây. Nhưng nơi mà Jefferson lo sợ nhất lại là trường Washington tại Lexington vì đây được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều chính trị gia.

Một uỷ ban gồm 24 người từ 24 vùng trong toàn tiểu bang được bổ nhiệm để gặp nhau ngày 1/8/1818 nhằm lựa chọn các Uỷ viên Hội đồng quản trị và nhiều người vận động Jefferson vào chức vụ đó. Cuối cùng, những nỗ lực của ông và những người ủng hộ, nhất là Cabell không phải vô ích khi Thống đốc tiểu bang đã bổ nhiệm ông làm Chủ tịch Uỷ ban quản trị …và nhiều người khác cũng tham gia hội đồng quản trị như Monroe, Madison, Cabell và một cựu Thống đốc Tiểu bang…

Đầu mùa hè năm 1818, họ đã tích cực hoạt động, ba người từng là Tổng thống đã gặp nhau tại nhà của Jefferson (Trại Muỗi) và quyết định thành lập trường đại học của tiểu bang tại thị trấn Charlottesville. Sau đó, để tiếp tục theo đuổi mục tiêu này, Jefferson viết thư cho tất cả các thị trấn trong tiểu bang để tập hợp mọi số liệu về dân cư, thời tiết, khoảng cách, dân số, học vấn...

Đại học Virginia – Bang Virginia, MỹĐại học Virginia – Bang Virginia, Mỹ

Nhưng khi chọn địa điểm dựng trường thì các ý kiến lại xung đột và rơi vào thế bế tắc. Tranh luận của Jefferson là rất bất ngờ và không chính thống. Ông cho rằng trường đại học nên đặt tại Charlottesville vì khí hậu trong vùng rất tốt lành. Và để chứng minh điều này, ông đưa ra thống kê lịch sử thời tiết suốt 80 năm trước đó tại quận Albemarle. Rồi ông làm sửng sốt những người tham gia bằng cách đưa ra bản đồ Virginia bằng bìa cứng do chính ông thiết kế, chỉ ra rằng Charlottesville chính là trung tâm địa lý của tiểu bang Virginia. Và ông cũng vẽ một bản đồ khác chứng tỏ đây là trung tâm dân số nếu không tính đến các nô lệ. Uỷ ban hoàn toàn bị thuyết phục bởi các số liệu chính xác và chi tiết này đã bỏ phiếu hoàn toàn nhất trí chọn Charlottesville làm địa điểm thành lập. Sau đó Nghị viện Virginia phê chuẩn đề xuất này.

Jefferson được bầu chọn làm Hiệu trưởng đầu tiên của trường, và suốt 6 năm sau đó, ông hoàn toàn cống hiến mọi công sức để dựng nên ngôi trường này, vận động quyên góp tiền, phác thảo bản vẽ kiến trúc trường, thuê người xây dựng, cẩn thận chọn lựa đội ngũ giáo viên, phát triển chương trình giảng dạy, đề ra nội qui của trường. Điều ông tạo nên chính là "trường đại học thật sự đầu tiên của Mỹ" khi trường học có nhiều cải tiến. Thiết lập các môn học không bắt buộc, cắt bỏ mối quan hệ giữa nhà trường và nhà thờ, chuyển từ chương trình học chủ yếu là các môn kinh viện sang bám vào các môn khoa học và thực tế, tự do hoá điều lệ kỷ luật, phát triển các môn học/ngành học cụ thể như khoa học chính trị.

Trường đại học Virginia là một trong ba thành tựu mà Jefferson tự hào. Ông thật sự là Cha đẻ trường đại học này. 8 năm sau, ngày 4/7/1826, ông qua đời, đúng 50 năm sau ngày ra đời của Tuyên bố Độc lập do chính ông viết. Thi hài ông được đặt yên nghỉ trong chính ngôi mộ ông đã tự tay thiết kế với dòng chữ do chính ông lựa chọn: "Nơi đây yên nghỉ Thomas Jefferson, tác giả bản Tuyên ngôn Độc lập Mỹ, tác giả Đạo luật Tự do Tín ngưỡng của Virginia, người sáng lập nên trường đại học Tổng hợp Virginia". Ông không hề nhắc đến việc từng làm Tổng thống Hoa kỳ.

Bia mộ của Thomas JeffersonBia mộ của Thomas Jefferson

Nguyễn Cảnh Bình, 
Tháng 4 năm 2003.

BigSchool: Tác giả của bức thư và bài báo trên đâu chỉ là người cổ vũ, anh chính đã rất nỗ lực bằng công việc và sự sáng tạo của mình để cống hiến cho giáo dục Việt Nam theo cách của anh. Mọi người đã biết anh là Chủ tịch Alpha Books, Sáng lập Chương trình đào tạo ABG. Giới doanh nhân luôn chờ đón anh ở các sự kiện. Mới đây nhất, nhằm năng cao chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu Toán tại Việt Nam, ngày 2 tháng 8 năm 2018, Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán - VIASM phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập tủ sách chung. 

Nguyễn Cảnh Bình tạo Hội thảo "Chiến lược thương hiệu dẫn đầu" ngày 6/5/2010Nguyễn Cảnh Bình tạo Hội thảo "Chiến lược thương hiệu dẫn đầu" ngày 6/5/2010

Nguyễn Cảnh Bình tại Books & Startup Founders (15/12/2016)Nguyễn Cảnh Bình tại Books & Startup Founders (15/12/2016)

Nguyễn Cảnh Bình tại Lễ ký kết với VIASMNguyễn Cảnh Bình tại Lễ ký kết với VIASM

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

53 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

50 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

72 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

73 lượt thi

Xem thêm