Các trường đào tạo giáo viên ơi! Hãy lắng nghe...

  • 01/12/2017 | 11:23 GMT+7
  • 5.316 lượt xem

Bỏ lương khá cao của một trường, thầy giáo trẻ Nguyễn Hữu Long cùng với bạn tự lập Dự án "Đào tạo và hỗ trợ giáo viên" và trang Táo Giáo dục (chắc hy vọng Trái táo này mang lại vị ngon cho giáo viên). Thầy vừa nhìn lại những gì đã học và chưa được học ở trường sư phạm.

Các thầy cô đã học tại các trường sư phạm hãy trao đổi thêm về ý kiến của thầy giáo Nguyễn Hữu Long nhé!

NHỮNG ĐIỀU TÔI CHƯA ĐƯỢC HỌC...

Ngày hôm qua, trong buổi làm việc cùng các anh chị giáo viên tôi có tổ chức một hoạt động nho nhỏ, tôi yêu cầu các thầy cô giáo viết tất cả những gì mà học sinh không thích (ghét) ở các thầy cô. Sau đó chia kết quả thành các nhóm. Thật kì lạ, trong số 15 - 20 điều khiến cho học sinh ghét giáo viên và ghét luôn cả việc học của chúng thì chỉ có 1 - 2 điều liên quan đến phương pháp giảng dạy ở của các thầy cô. Và vấn đề chủ yếu lại tập trung ở mối quan hệ giữa giáo viên và người học. Tôi chợt nhận ra hình như chúng ta vẫn còn đang thiếu sót một điều gì đó?

Thầy Nguyễn Hữu Long trên lớp của một khoá học đào tạo giáo viên hiệu quảThầy Nguyễn Hữu Long trên lớp của một khoá học đào tạo giáo viên hiệu quả

Tôi bắt đầu là một sinh viên sư phạm với tất cả sự nghiêm túc, cẩn thận và chỉn chu. Tôi hứng thú với những tất cả mọi thứ để giúp tôi trở thành một giáo viên trong tương lai. Tôi đã từng là một sinh viên tốt, thậm chí là xuất sắc. Tôi học bằng sự đam mê và tôi luôn cố gắng nỗ lực hết sức mình. Sau đó tôi tốt nghiệp, có một công việc giảng dạy và chợt nhận ra rằng mình đã có rất ít những yếu tố cần thiết để trở thành người giáo viên.

Những điều tôi không được học ở trường Sư phạm thực sự là vô cùng nhiều. Tôi không được học cách để lấy được sự tin tưởng của học sinh, sự hứng thú hay thậm chí là đơn giản là thu hút được sự chú ý. Thay vào đó tôi học về hệ thống các kiến thức lí thuyết cao siêu về phương pháp giảng dạy cùng các học thuyết về giáo dục. Tôi không được học cách để làm sao để động viên an ủi một đứa trẻ khi bố mẹ chúng li dị hay khi chúng mới chia tay người yêu. Tôi không được dạy phải làm gì khi học sinh gục xuống bàn mỗi ngày lên lớp...

Tôi không được học làm như thế nào để quan tâm đến học sinh của tôi. Điều này được định nghĩa như một sự cho đi mà không cần bất kì sự công nhận. Tôi không được học làm thế nào để bỏ qua những điều vô nghĩa trong bài giảng để nói về ý nghĩa thực sự của cuộc sống này. Tôi không được học cách thích nghi khi với hoàn cảnh mới, hay làm sao để thể hiện được sự tức giận cũng như tình yêu thương một cách hiệu quả. Tôi không được học cách yêu tất cả học sinh khi tôi không thích chúng.

Tôi không được học cách thay đổi bản thân, làm sao để trở nên khiêm tốn và nhận ra rằng chặng hành trình mà tôi đang đi không phải là cho công việc giảng dạy của tôi mà là cho việc học tập của học sinh. Tôi không được học về việc có ít nhất 5 cách khác nhau để giải thích cho một vấn đề, hoặc trong trường hợp của tôi thì có đến hơn 20 cách, bởi vì mỗi học sinh đều có cách giải thích câu chuyện của chúng thật khác nhau. Tôi không được học rằng các ý tưởng, các bài giảng đơn giản nhất, dễ hiểu nhất lại có thể tạo nên những khoảnh khắc có ý nghĩa nhất.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Long với các giáo viên trẻThầy giáo Nguyễn Hữu Long với các giáo viên trẻ

Tôi không được học làm như thế nào để trở thành người giáo viên xuất sắc hay thậm chí chỉ cần tốt thôi cũng được. Tôi chỉ được học cách dạy thật hay, soạn giáo án, soạn giáo án và soạn thật nhiều giáo án. Tôi được học cách dạy để học sinh đạt điểm cao và làm thế nào để được điểm thật cao mà không biết cách làm sao để học sinh thành công trong tương lai. Tôi được học trong trường sư phạm rằng người giáo viên phải yêu nghề và đam mê với nghề nhưng tôi không biết làm sao để duy trì được nó trước áp lực của công việc, nhà trường và phụ huynh. Và còn rất nhiều điều mà tôi không được học ở trường sư phạm và tôi nghĩ bạn cũng như vậy.

Một giáo viên xuất sắc không phải là có đầy đủ những gì trường sư phạm dạy, với mức điểm cao, một tấm bằng tốt hay biết cách dạy để đối phó với các buổi dự giờ. Đó là khi chúng ta tự trưởng thành trong chính công việc giảng dạy của mình. Đó là khi chúng ta không ngừng lại sự suy ngẫm về nghề nghiệp mỗi ngày lên lớp.

Và tôi ước điều này được dạy (một cách cụ thể) trong các giảng đường đại học...

Nguyễn Hữu Long

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

ĐỀ THI CUỐI KÌ I

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

2 lượt thi

ĐỀ THI GIỮA KÌ I - LỚP 5

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

40 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 424

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

12 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 423

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

1 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 422

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

3 lượt thi

Xem thêm