Bức thư của mẹ "ép con học" tạo sóng trên cộng đồng

  • 16/05/2018 | 11:30 GMT+7
  • 10.878 lượt xem

Một bức thư của một người mẹ (không rõ là ai) chia sẻ trên cộng đồng mạng và tạo ra những tranh luận về dạy con. Nhiều phụ huynh cảm thấy như bức thư nói hộ mình nhưng rất nhiều phụ huynh và các nhà giáo dục đã phản ứng gay gắt.

Bức thư của một người mẹ gửi con

Con yêu, vì sao mẹ thà mất tiền tỷ cũng vẫn phải ép con học?
Sang năm học mới rồi, mẹ thấy nặng nề, buồn bã.
Tối qua mẹ giục con làm bài tập, con có vẻ chán nản và nói với mẹ rằng: "Sao mẹ lại ép con học, mẹ có biết việc học là vô cùng khổ cực không?".

"Sao mẹ lại ép con học, mẹ có biết việc học là vô cùng khổ cực không?""Sao mẹ lại ép con học, mẹ có biết việc học là vô cùng khổ cực không?"

Mẹ đương nhiên biết, con ạ.
Nhưng mẹ thà không ép con ăn, cũng phải ép con học, khổ cực đến mấy cũng phải học, không có chỗ để thương lượng chuyện này.
Mẹ sống đến bốn mươi tuổi, có rất nhiều ý nghĩ lúc hai mươi tuổi nay đều đã hoàn toàn đảo ngược, nhưng việc "nhất định phải học" mẹ chắc chắn sẽ kiên trì đến hơi thở cuối cùng.
Mấy hôm trước mẹ với mấy người bạn ngồi tính toán vui rằng: một đứa trẻ từ tiểu học đến đại học ra trường, cả thảy mất 16 năm, nếu 16 năm này không đi học, bố mẹ tiết kiệm được bạc tỷ.
Nhưng gần như tất cả bố mẹ trên đời này đều vừa chịu mất tiền, vừa khổ nhọc kèm con cái học hành.
Các bố các mẹ đều không ngốc nghếch, vì sao nhất định phải làm cái việc vừa mất tiền vừa mệt người này làm gì?
Đó là bởi vì, học hành là món đầu tư có lợi nhuận cao nhất, là con đường vinh quang sáng sủa dễ đi nhất trên đời.
Con nhất định phải kiên trì tin tưởng rằng: học hành là rất hữu dụng.

Thứ nhất, đương nhiên, học hành có thể cho con người ta tri thức

Đây chính là điều mà ngày đầu tiên đi học, thầy cô giáo dạy con, cũng là đáp án tiêu chuẩn mà bây giờ con có thể bật trả lời ngay.
Nhưng ngoài việc được điểm cao ra, mẹ nghĩ con thực ra chưa biết tác dụng thực sự của tri thức.
Giờ mẹ sẽ cho con biết rằng, các tri thức mà trong mắt con hiện nay chỉ là những lý thuyết suông, tương lai sau này sẽ đều có thể ứng dụng vào thực tiễn.
Bây giờ con học từ "quay", từ này sau này sẽ xuất hiện trong hướng dẫn sử dụng của máy giặt, khi đó con sẽ đọc hiểu. Nếu tất cả các chữ trong hướng dẫn sử dụng con đều đọc được, con sẽ đọc hiểu hướng dẫn sử dụng máy giặt một cách dễ dàng. Mà không phải giống như bà lão hàng xóm nhà mình, phải nhờ cô con gái dạy cả tuần mới tạm biết nghe gọi điện thoại di động, bà ấy gọi điện thoại cho nhà sản xuất nồi cơm điện xin hướng dẫn nửa tiếng đồng hồ mà vẫn chưa hiểu cách sử dụng, sau cùng cả bà ấy và nhân viên chăm sóc khách hàng cả hai cùng kiệt quệ.

Bây giờ con học từ "quay", từ này sau này sẽ xuất hiện trong hướng dẫn sử dụng của máy giặtBây giờ con học từ "quay", từ này sau này sẽ xuất hiện trong hướng dẫn sử dụng của máy giặt

Môn Văn học ngoài việc giúp con đọc hiểu văn bản, còn giúp con dễ dàng biểu đạt suy nghĩ của mình, ví dụ như sau này làm báo cáo cho sếp, viết thư tình cho người yêu.
Các công thức Toán học có thể giúp con lúc mua nhà nhanh chóng tính toán được khoản đặt cọc, tiền thuế là bao nhiêu, vay ngân hàng hay trả tiền một lượt thì có lợi hơn.
Các kiến thức của môn Địa lí giúp con biết cá ở đâu ăn ngon, cà phê ở đâu uống ngon.
Kiến thức của môn Mỹ thuật giúp con biết mặc màu tím kết hợp với màu vàng thì rất xấu, màu hồng kết hợp với màu vàng là đại kị.
Tri thức là công cụ giúp con sống trong thế giới này, khi kho công cụ của con cái gì cũng có, con muốn làm gì thì làm nấy, đi xa con có máy bay, vượt sông con có phà, đi tỉnh con có ô tô địa hình.
Nhưng nếu tri thức của con thiếu thốn, tương đương với việc đến thuyền độc mộc con cũng không có, như thế thì con sông rộng ba mét cũng có thể cản bước con, nơi cách xa vài cây số cả đời con cũng không tới được.
Mẹ không dám nói tất cả các tri thức hiện tại con đang học là hữu dụng, nhưng một phần tương đối lớn các tri thức ấy sẽ giúp con sau này hưởng lợi cả đời.
Về sau có khi con còn quên "phần trăm" là từ mà cô giáo văn hay thầy giáo toán dạy con, nhưng sau này con sẽ dùng đến nó vô số lần, thậm trí không bao giờ rời xa nó.

Thứ hai, những người học hành nhiều kiếm được nhiều tiền

Nhiều người thích hùa theo số đông nghĩ ngược nói ngược. Con nói học hành là tốt, người ta sẽ kể với con như thật rằng, có vị thạc sỹ nào đó đang làm công cho ông chủ chỉ học hết tiểu học hoặc có bà nào đó bán bánh rán kiếm tiền mua được ba căn nhà, trong khi đó con nhà nào đó tốt nghiệp tiến sỹ giờ vẫn đang đi thuê nhà.
Những chuyện này có thực sự tồn tại hay không? Đương nhiên tồn tại.
Nhưng đây chỉ là những trường hợp đặc biệt. Lấy những trường hợp đặc biệt để chỉ ra chân lý thì không khoa học tý nào. Cũng giống như có người chết vì ăn nghẹn, con có thể vì thế mà khuyên người ta không nên ăn cơm để phòng ngừa việc bị chết nghẹn không?
Chúng ta buộc phải nhìn thẳng vào một thực tế là: những người nhờ bán bánh rán mà mua được ba căn nhà thì chỉ đếm trên đầu ngón tay, những người kiếm tiền mua được ba căn nhà, thậm chí ba mươi căn nhà đều là những người có học thức.
Để nói có sách mách có chứng, mẹ đã cất công đi kiểm tra số liệu thống kê:
Các gia đình có học vấn thạc sỹ trở lên có tỷ lệ giàu có cao gấp 30 lần các gia đình chỉ học hết cấp ba.
Những người có học vấn tiến sỹ có thu nhập cao gấp 6 lần so với những người học hết cấp ba.
Có nghĩa là, nếu con tốt nghiệp cấp ba, lương tháng 5 triệu, bạn con học hết tiến sỹ, lương tháng sẽ là 30 triệu.
Mẹ không phải là người tầm thường, nhưng cũng phải nghiêm túc nói với con rằng: đối với những người bình thường như chúng ta mà nói, tiền thực sự rất quan trọng.
Tiền chưa chắc là ngọn nguồn hạnh phúc, nhưng không có tiền là ngọn nguồn đau khổ.
Hiện tại con đang tiêu tiền của mẹ, không có cảm giác gì, sau này con lớn lên thành người, không còn phụ thuộc mẹ nữa, con sẽ hiểu tiền là thứ vô cùng quan trọng, trong cuộc sống chả may tiền không đủ tiêu, con sẽ hiểu mình thê thảm như thế nào.
Con có thể vì tiết kiệm vài đồng phải đi bộ vài cây.
Có thể không dám đi ăn một bữa bạn mời, vì nghĩ lần sau không có tiền mời lại bạn.
Có thể vì không có tiền trả tiền thuê nhà, hôm nay không biết ngày mai phải ngủ ở đâu.
Ngoài ra, sau này con lập gia đình, cứ cho là người ấy yêu con khôn xiết, các con sẽ phải đối diện với vô vàn những mâu thuẫn.
Mà nghèo sẽ làm mâu thuẫn thêm nghiêm trọng, có tiền sẽ tốt hơn rất nhiều.

Nếu không có tiền các con có thể vì chuyện chăm sóc con cái mà cãi vã đến ly hônNếu không có tiền các con có thể vì chuyện chăm sóc con cái mà cãi vã đến ly hôn

Ví dụ như, nếu không có tiền các con có thể vì vợ hay chồng mua một cân hoa quả nhập khẩu mà cãi nhau nửa ngày, vì họ hàng đến chơi nhà dùng điện nước lãng phí mà bực dọc cả tuần, nhưng nếu có tiền thì ai thèm quan tâm đến mấy chuyện này.
Nếu không có tiền các con có thể vì chuyện chăm sóc con cái mà cãi vã đến ly hôn, nếu có tiền các con thuê người giúp việc 24/24 là ok rồi.
Những chuyện tương tự đếm không xuể.
Tóm lại, sống trên đời rất khó, ai cũng sẽ gặp phải những tình huống khốn khó, lực bất tòng tâm, cảm thấy cô đơn lạc lõng, nhưng nếu có tiền sẽ tốt hơn nhiều.
Đương nhiên, con không cần nhất định phải kiếm được thật nhiều tiền, mẹ chỉ mong con cố gắng có được cuộc sống tốt, không đến nỗi khổ sở phiền muộn.

Thứ ba, học hành có thể giúp con trở thành con người hiểu biết và thú vị

Khác biệt giữa một người học hết tiểu học với học đến tiến sỹ không chỉ là lương tháng 5 triệu với 30 triệu.
Quan trọng hơn điều trên gấp nhiều lần, là hai loại người này có hai cuộc sống khác nhau hoàn toàn.
Thử hỏi bà bán bánh rán mua được ba căn nhà có thế giới tinh thần phong phú hơn ông tiến sỹ đi thuê nhà hay không?
Có đợt mẹ đi nghe bài nói của một chuyên gia giáo dục, nghe xong mẹ khen ngợi bà ấy hết lời, khen sao lại có người thanh lịch tao nhã và đầy trí tuệ đến thế.
Đằng sau sự thanh lịch tao nhã và trí tuệ, có học thức chống lưng, khiến bà ấy sáng dạ, giảng giải được những điều có lý, khiến người ta thấy bà ấy vô cùng quyến rũ bởi khối tri thức mà bà ấy sở hữu.
Một người ngốc nghếch thô thiển, nói năng tục tĩu, không cần biết xinh đẹp cỡ nào, con chắc sẽ không thể thích nổi người đó.
Mà học thức thì không phải là thành tựu của ngày một ngày hai, nó cần con bỏ ra nhiều thời gian và công sức mới có thể đạt được từng li từng tí một. Quá trình này rất khó nhọc, một là cực khổ, hai là trong khoảng thời gian ngắn không thấy rõ kết quả, rất nhiều người vì nguyên nhân này mà bỏ cuộc.
Cũng giống như hiện tại con đang học, học, học..., nhưng cũng không biết học những thứ này có tác dụng gì, nên thấy chán nản, nhụt trí, không tìm ra động lực.
Mẹ nghĩ con cũng không cần thiết phải tìm hiểu rõ, chỉ cần biết, từng con chữ con biết đọc, từng con số, từng dấu cộng trừ nhân chia sau này đều có tác dụng là được. Vì có vô vàn những người đi trước đã thay con tìm ra con đường này, đi theo con đường này, một vùng trời huy hoàng đang đợi con phía trước.

Không ngờ người đến nhà lại là bạn học cấp hai của mẹKhông ngờ người đến nhà lại là bạn học cấp hai của mẹ

Năm ngoái mẹ về quê, thuê công ty dịch vụ cho người đến nhà làm vệ sinh. Không ngờ người đến nhà lại là bạn học cấp hai của mẹ, mà hồi ấy mẹ với cô ấy cũng khá thân với nhau. Sau khi nhận ra nhau, mẹ với cô ấy thấy ngại vô cùng.
Để tránh cảnh cô ấy lau nhà mẹ ngồi xem tivi, mẹ vừa làm cùng, vừa nói chuyện với cô ấy.
Cô ấy học hết cấp hai là đi làm thuê cho người ta, làm qua các việc như bán hàng cơm, chuyển phát nhanh, bồi bàn, phụ bếp.
Cô ấy đưa đôi tay thô ráp của mình ra và nói: "Cậu nhìn đi, hồi ấy cùng ngồi trong một lớp nghe giảng, cùng học một bài như nhau, bây giờ sao cách biệt lại lớn thế."
Cô ấy tỏ ra hiếu kỳ với cuộc sống của mẹ, hỏi mẹ đã đi nước ngoài bao giờ chưa, làm thế nào để dùng máy tính kiếm tiền, đi máy bay có say như say tàu xe không ...
Mẹ nói mẹ cũng chỉ là một người rất đỗi bình thường, nhưng trong mắt cô ấy, mẹ chắc phải là người hoành tráng vô cùng.
Sau đó mẹ nghĩ, sự ngưỡng mộ trong mắt cô ấy, không phải bởi vì địa vị mẹ cao sang thế nào, mà vì cô ấy thấp hèn thế nào.
Mẹ nghĩ rằng mẹ chỉ tốt nghiệp đại học, bình thường không gì bình thường hơn, nhưng cô ấy nghĩ đại học là nơi vô cùng thần bí.
Mẹ nghĩ giờ đây người ta ra nước ngoài dễ như đi siêu thị, nhưng cô ấy nghĩ điều này ly kỳ giống như bay ra ngoài vũ trụ.
Cô ấy cứ nói mãi là hối hận hồi xưa không học hành cho tốt, thậm chí có thể nhớ rõ hối hận nhất là học kỳ hai năm lớp ba, vì lớp có một giáo viên mà cô ấy không ưa, cô ấy thường xuyên trốn học, trốn học nhiều rồi thì không theo kịp, càng không theo kịp càng không thích học, miễn cưỡng cũng qua được hết cấp hai, thi không nổi vào trường nào, đành phải nghỉ học.
Có thể rất nhiều những người ít học đều bắt đầu như thế. Hồi còn nhỏ chưa biết gì, không hiểu học hành là quan trọng, ngày qua ngày, lấy học hành qua quýt làm vui, sau này khi lớn lên rồi, mới biết mình ngốc nghếch thì cũng muộn rồi, đời người đã bị cái nhìn hạn hẹp ban đầu định đoạt, thế giới có bao nhiêu cánh cửa tốt đẹp dễ dàng mở ra với người khác, những người ít học với không tới, mở không ra.
Người ít học xem không hiểu một bộ phim bình thường, cũng không thưởng thức nổi vẻ đẹp của một bức danh họa.
Người ít học có khi chưa từng nghe đến Steve Jobs hay định luật vạn vật hấp dẫn.
Người ít học không hiểu thế nào là EQ, không biết thông cảm cho người khác, không biết nói năng cho đàng hoàng.
Người ít học khi dạy con hoặc chỉ biết đánh con, hoặc bị con họ chọc tức đến phát điên.
Người ít học tiêu hao cuộc đời mình trong ba chuyện cơm áo gạo tiền, cãi vã ầm nhà ầm cửa.
Con yêu, mẹ vô cùng sợ con sống một cuộc sống như thế!
Không sợ bình dị, chỉ sợ không hiểu biết gì.
Không sợ khó khăn, chỉ sợ chả biết làm gì.
Không sợ làm khác, chỉ sợ nhạt nhẽo.
Không sợ thất bại, chỉ sợ không có hy vọng.
Mà con đường duy nhất để không biến những điều đáng sợ trên trở thành hiện thực là học hành tử tế.
Tri thức và sách vở là kho báu quý giá nhất của nhân loại, kho báu ấy là sự chắt chiu kiến thức của vô số những siêu não bộ, mà giây phút này con đang đứng giữa kho báu ấy, chỉ cần bỏ ra công sức là có thể biến chúng thành tài sản của mình.
Nếu con thực sự thông minh thì nhất định sẽ hiểu, cuộc mua bán này là quá có lợi, cho dù vô vàn gian khổ, cũng cần cố gắng để đem nhiều nhất những bảo bối trong kho báu này trang bị cho mình.
Những bảo bối này sẽ nâng tầm con.
Không có chúng, giá trị của con có thể chỉ là hai bàn tay có khả năng lao động.
Khi có tri thức, con sẽ có sức mạnh của nghìn quân vạn mã, vì đằng sau con là vô số người ngựa từng bước từng bước đưa con tiến về phía trước.
Con làm một ngày kiếm được bằng cả tháng tiền công của người khácCon làm một ngày kiếm được bằng cả tháng tiền công của người khác

Đến một ngày nào đó trong tương lai, con làm một ngày kiếm được bằng cả tháng tiền công của người khác, có được sự tôn trọng mà cả đời người khác không bao giờ có được, có khả năng biến thế giới này trở nên thực sự tốt đẹp ... khi đó con sẽ phát hiện ra rằng, con có được tấm vé đến với một thế giới tốt đẹp, khi ấy tất cả những khó khăn vất vả khi xưa con học hành đều có được sự báo đáp vô cùng to lớn.

Nên con yêu, cố gắng lên con nhé, tuy là rất vất vả, nhưng tương lai rạng rỡ, chắc chắn sẽ vô cùng tốt đẹp!

Mẹ của con.

Những phản ứng và tranh luận của cộng đồng

Bức thư được rất nhiều phụ huynh chia sẻ như là "sự nói hộ lòng mình". Tuy nhiên rất nhiều phụ huynh và các nhà giáo dục đã phản ứng về bức thư này. Bạn có ý kiến như thế nào về bức thư trên?

Bạn Tu Nguyen đã bình luận từng vấn đề:
1. Thứ nhất, học hành có thể mang lại cho con kiến thức 
Điều quan trọng mà ở xã hội Việt Nam hiện tại còn rất thiếu, đó là giúp trẻ con hiểu: Học tập giúp các em phát triển và xây dựng NĂNG LỰC VÀ TƯ DUY. Khi các em có những kĩ năng nền tảng, việc khám phá kiến thức không phải do người khác mang lại, mà do các em có tìm hiểu hay không. 
Ví dụ: Thay vì đi vào quán ăn và gọi món ngay cho con, cha mẹ có thể gợi ý và hỏi con thích món gì, thử một vài món mới, giải thích cho con hiểu. Vị giác của trẻ con là do con quyết định, không phải là vì cha mẹ nói là "Món đó rất ngon" nghĩa là trẻ con thấy ngon. 
2. Thứ hai, học hành có thể giúp con kiếm được nhiều tiền. 
Muốn trở nên giàu có (về mặt tri thức và vật chất), kiến thức trong việc học tập và tích lũy kinh nghiệm là do TƯ DUY của mỗi người, do sự LỰA CHỌN của họ.
Nếu bạn định hướng cho con là đi học để kiếm nhiều tiền, để tận hưởng cuộc sống thì đây hoàn toàn là sự sai lệch về bản chất của việc học tập. Cũng như mục tiêu mà các em xây dựng cho cuộc đời mình sẽ không còn mang tính đúng đắn. 
3. Thứ ba, học hành có thể giúp con trở nên thông minh và thú vị 
Mình đồng ý với quan điểm này. Tuy vậy những ví dụ cho việc, nếu họ ít học thì họ không biết đến EQ, đến Steve Jobs. Họ sẽ biết đến những điều thú vị khác trong cuộc đời, mà một người đi học có khi lại chưa từng biết.;) 
4. Ví dụ sai lầm: 
Bạn không thể lấy ví dụ cho con là một người bạn cấp hai của mình đang đi làm giúp việc. Đây là tư tưởng phân cấp xã hội mà tự bạn cho rằng "Cô ấy nghĩ mẹ rất hoành tráng vì cô ấy ít học". =)) Sự thật là tự bạn cho rằng bạn hoành tráng mà thôi. 
Bạn nên dạy con là cô ấy là một người lao động chân chính. Họ có nhiều lí do cho cuộc đời mình không thể đi học đầy đủ, nhưng họ chăm chỉ làm việc. Điều đó không có nghĩa là họ tự ti, xấu hổ. 
5. Một lá thư viết về giáo dục và học tập, nhưng không ghi rõ tác giả, không trích nguồn dẫn. Như vậy bản chất là KHÔNG THỂ ĐẢM BẢO RẰNG NÓ CÓ TÍNH XÁC THỰC, TIN TƯỞNG. Ngôn ngữ sai chính tả, văn phong lủng củng thì bạn không nên gửi lá thư này cho con của mình đọc. Xin đừng làm trẻ con bị ảnh hưởng bởi định kiến và kì vọng của người lớn. 
Phản ứng của bạn Mai Pham:
Cả bài toát lên sự kỳ thị, coi thường người lao động chân tay, đề cao mục tiêu tiền bạc và danh vọng hơn người khác của việc học. Học mà để trở thành con người như vậy thì xã hội sẽ chỉ toàn kẻ bon chen, ích kỷ thôi anh ạ.
Nếu tất cả đều học giỏi để không phải chân lấm tay bùn thì ai làm nông dân và công nhân để sản xuất ra lương thực và hàng hoá cho cả xã hội tiêu dùng nhỉ?
Bạn Nguyen Thanh Phuong chia sẻ:
Đích cuối của bà mẹ này cũng chỉ là bằng đại học, bà mẹ này rất chủ quan cho rằng người làm việc dọn vệ sinh là thấp hèn, không biết đi siêu thị hay nước ngoài là gì. Hoàn toàn sai lầm các bác nhé, thu nhập của người dọn vệ sinh ở Hà Nội giờ cao hơn lương nhân viên nhà nước, họ còn tích cóp tiền mua được cả nhà nhé, đi du lịch nước ngoài kiểu Thái Lan, đi siêu thị mua đồ hoàn toàn nằm trong khả năng thu nhập của những người làm dịch vụ vệ sinh theo giờ.
Bạn Ly Pham phân tích:
Giải thích những cái lợi của sự học như vậy cũng quá hạn hẹp. Nếu nhìn việc học chỉ là một cái cần câu cơm mong được ấm thân, hơn người, thì quan điểm đó cũng không đáng khuyến khich.
Ba cái gom lại thành hai, vì tri thức cũng chỉ để thu lợi cho cá nhân mình, biết tính toán (có tri thức) để được lợi cho mình. Chẳng có chỗ nào nói tới nghĩa vụ đối với xã hội :-) hay là một lý tưởng đáng đeo đuổi.
Bạn Pham Quang Tuan cho rằng:
Nếu không cưỡng ép chút nào, hầu hết hoặc tất cả trẻ em sẽ không đi học. Nước nào cũng vậy. Cha mẹ không cưỡng ép thì pháp luật cũng cưỡng ép cha mẹ phải cưỡng ép, nếu không thì phạt.
Một người mẹ khuyên con học mà bắt bả phải giải thích triết lý giáo dục thì thật là ngớ ngẩn.
Bạn Duc Vo rất công phu khi nhắc lại mục sích của việc học để cuối cùng bình luận về bức thư:
Theo triết lý giáo dục của Tổ chức văn hóa giáo dục Liên hợp quốc (Unesco), thì giáo dục suốt đời đặt căn cứ trên bốn trụ cột cơ bản: 1. Học để biết, 2. Học để làm, 3. Học để khẳng định bản thân, và 4. Học để chung sống.
1. Học để biết
Học tập là cách để con người hiểu biết thế giới tự nhiên và cuộc sống xã hội xung quanh mình. Thế giới tự nhiên vận động theo các quy luật và nguyên lý. Cuộc sống xã hội (cuộc đời) vận hành theo các nguyên tắc, hiến pháp và pháp luật.
Việc nắm bắt được các quy luật tự nhiên (tương đối, hấp dẫn, bất định, bất toàn) và quy luật xã hội (luật nhân quả, nguyên lý vừa phải, hiến pháp, pháp luật) sẽ giúp con người hiểu được thế giới tự nhiên và đời sống xã hội xung quanh để tồn tại và phát triển.
Ngày nay kiến thức tăng theo cấp số nhân, cho nên khi học, ngoài tích lũy kiến thức mỗi người phải học phương pháp tư duy, giải quyết vấn đề thì mới vượt qua được nhiều khó khăn trong cuộc sống. Kiến thức là dữ liệu, phương pháp mới là chương trình.

Quan hệ giữa dạy và học theo 4 cột trụ giáo dụcQuan hệ giữa dạy và học theo 4 cột trụ giáo dục

2. Học để làm
Loài người muốn tồn tại thì phải sản xuất ra của cải vật chất và của cải tinh thần. Đây là sản phẩm của các quá trình lao động chân tay và trí óc, và chúng dùng để duy trì cho cuộc sống xã hội. Muốn tạo ra sản phẩm vật chất và sản phẩm tinh thần, thì phải lao động chân tay, lao động trí óc. Tất cả đều phải học… !
Xã hội loài người bây giờ phân hóa lao động rất sâu sắc: người lãnh đạo, người quản lý (điều hành), người sáng tạo, người vận hành, người lao động trí óc, người lao động chân tay… Tuy vậy nhưng dù ở cương vị nào, người lao động cũng phải học thì mới làm việc được.
Học để làm việc là học các kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, các kỹ năng chuyên ngành của ngành nghề mình chọn khi bước vào đời. Mỗi người nên chọn nghề nghiệp hợp với năng lực sở trường của mình, thì mới thi thố được tài năng mà phát triển được bản thân để thành công trên đường đời.
3. Học để khẳng định bản thân
Nhân loại sinh ra không ai giống ai, mỗi một cá nhân có một điểm đặc sắc riêng. Thời đại văn minh và đông đúc, nhu cầu khẳng định bản thân của mỗi người càng cao hơn. Mà để khẳng định bản thân, mỗi người phải phát triển được giá trị của riêng mình. Muốn làm được điều đó thì phải học.
Có người hiểu, làm việc chính là đang thể hiện bản thân, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy. Rất nhiều người không thích việc mình đang làm. Có nhiều người làm việc chỉ để kiếm sống, khi xong việc mới theo đuổi thú đam mê của riêng mình. Khá vất vả nhưng vì sự đam mê (sở thích) nên phải cố gắng.
4. Học để chung sống
Loài người từ khi sinh ra đã có bầy, ít ai có một mình mà sống khỏe, sống tốt, sống hạnh phúc… Nên sống với người khác vừa là nhu cầu, vừa là mục tiêu. Chúng ta cần sống với người khác, chúng ta muốn sống với người khác.
Xã hội đông đúc, mà mỗi con người lại có cá tính riêng, thì (đòi hỏi) mỗi người phải học cách để sống chung với người khác. Thực ra, trong cuộc sống hàng ngày, từ nhỏ cho đến lớn, phần lớn chúng ta vẫn tiến bộ các kiến thức và kĩ năng xã hội mà ta không biết.
Học để sống chung là học để giao tiếp, đồng cảm, học để bao dung, tha thứ… Học để biết sống theo nguyên tắc, để biết yêu cái đẹp, những điều chân thiện mỹ… Học để ghét những điều xấu xa, độc ác… Học để yêu quê hương, đất nước, con người… Học để yêu thiên nhiên, muôn thú, cây cỏ… Chúng ta học để chung sống với nhau trong thế giới tự nhiên.
(Sưu tầm)
PS: còn triết lý học của bà này là học hùng hục cho giỏi sau sẽ có nhiều tiền, chả quan tâm tới sức khoẻ, đạo đức ...

BigSchool: Xin phép được trích dẫn các ý kiến trên từ diễn đàn "Quan tâm tới giáo dục". Rất mong các bạn có những bài viết trao đổi về bức thư này. Cảm ơn sự quan tâm của các bạn.

 

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

kiểm tr 1 tiết chương III hình học 11

Môn Toán học - Lớp 11

Phạm Văn Phong

8 lượt thi

ĐỀ THI GIỮA KÌ II

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

63 lượt thi

Xem thêm