Bộ GD&ĐT: THCS Ngô Quyền kỷ luật học sinh có đạt mục đích giáo dục hay không?

  • 10/11/2019 | 19:19 GMT+7
  • 2.677 lượt xem

Những ngày qua, clip N.H.M.Q. học sinh lớp 8, trường THCS Ngô Quyền, quận Tân Bình, TP.HCM đọc kiểm điểm trước toàn trường vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS gây tranh cãi trong dư luận. Đại diện Bộ GD&ĐT đã lên tiếng về việc kỷ luật này.

Góc nhìn của một đồng nghiệp 

Thạc sỹ Giáo dục Phạm Phúc ThịnhThạc sỹ Giáo dục Phạm Phúc Thịnh
Tối ngày 7/11/2019, Thạc sỹ Giáo dục Phạm Phúc Thịnh đã chia sẻ trên trang cá nhân:
Ngày hôm nay, trên các phương tiện truyền thông đưa thông tin về việc một học sinh lớp 8, trường THCS Ngô Quyền, Quận Tân Bình bị nhà trường kỷ luật
Nội dung kỷ luật như sau :
1. Đọc bản kiểm điểm trước toàn thể học sinh toàn trường
2. Cảnh cáo trước toàn trường
3. Đình chỉ học tập trong 4 buổi (từ ngày 6 đến ngày 9/11/2019)
4. Hạ bậc hạnh kiểm xuống loại trung bình trong học kỳ 1 năm học 2019-2020.
Chuyện vì sao em học sinh đó bị kỷ luật ở đây không bàn tới, mà câu chuyện mình muốn nói ở đây là việc kỷ luật học sinh này sai hoàn toàn so với thông tư 08 ngày 21 tháng 3 năm 1988 HƯỚNG DẪN VỀ VIỆC KHEN THƯỞNG VÀ THI HÀNH KỶ LUẬT HỌC SINH CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG. 
Tại mục III của thông tư này có quy định 5 hình thức kỷ luật học sinh :
1. Khiển trách trước lớp:
2. Khiển trách trước hội đồng kỉ luật nhà trường
3. Cảnh cáo trước toàn trường
4. Đuổi học một tuần lễ
5. Đuổi học 1 năm
Tại mục IV.B của thông tư về Lập hồ sơ đề nghị xét kỉ luật (đối với những hình thức kỉ luật từ khiển trách trước Hội đồng nhà trường trở lên) cũng quy định rất rõ về cách thức tiến hành kỷ luật học sinh như thế nào và thủ tục ra sao.
Dựa vào thông tin của các phương tiện truyền thông, việc trả lời phỏng vấn của Phó Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền, đối chiếu với những quy định này thì thấy, BGH trường THCS Ngô Quyền đã làm sai hoàn toàn quy định của Bộ GD&ĐT trong việc kỷ luật HS. Cụ thể các điểm sai như sau :
- Sai 1: Kết luận HS vi phạm luật An ninh Mạng : Sai vì nhà trường không có quyền kết tội học snh vi phạm luật (chỉ có tòa án mới có quyền này).
- Sai 2: Không có hình thức kỷ luật đọc bản kiểm điểm trước toàn trường (lý do để bảo vệ danh dự nhân phẩm học sinh vi phạm kỷ luật)
- Sai 3: Không có hình thức đình chỉ học tập 4 ngày trong các hình thức kỷ luật quy định.
- Sai 4: Quyết định kỷ luật học sinh mà không lập Hội đồng kỷ luật và có biên bản xét kỷ luật, bố mẹ HS và chính bản thân HS không được mời tham dự phiên họp xét kỷ luật của HĐKL (nếu có).
- Sai 5: Không có hồ sơ đề nghị, xét kỉ luật do giáo viên chủ nhiệm lớp báo cáo và đề nghị.
Như vậy, rõ ràng chính những người ra quyết định kỷ luật học sinh này, đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ GD&ĐT
Đề nghị Sở GD&ĐT TPHCM; Phòng GD&ĐT quận Tân Bình cần có hình thức kỷ luật nghiêm khắc với việc "Kỷ luật không đúng quy định" của tập thể BGH trường THCS Ngô Quyền.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, nhiều nhà giáo đã lên tiếng về vụ việc:

Theo ông Hà Thanh Quốc (giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam), việc đình chỉ học học sinh là việc không hề đơn giản, phải xem xét sự việc như thế nào.

"Đây là lần đầu tiên các em có lỗi lầm như thế, chứ tôi không nói là sai phạm. Vì áp lực và vì để răn đe và bảo vệ học trò mà dùng cách kỷ luật nặng là điều không nên, tôi không chấp nhận. Nếu nói vì áp lực nhà trường bị đe dọa thì nên báo cơ quan chức năng ngoài nhà trường để họ tư vấn, hay báo gấp lên phòng, sở.

Trường nên thu hồi quyết định đình chỉ học, thay đổi quyết định vì rõ ràng quyết định kỷ luật không đạt hiệu quả giáo dục, chưa tạo đồng thuận, chưa tâm phục khẩu phục", ông nói.

Còn ông Lê Đình Thảo (hiệu trưởng Trường THCS Cửu Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nêu: "Tôi chưa thấy quyết định đuổi học nào 4 ngày, vì nó không căn cứ văn bản nào, vì quyết định đuổi học có thời hạn 1 tuần, 1 tháng, 1 học kỳ...

Ngoài ra, mức độ ảnh hưởng của hành vi này phải căn cứ trên ảnh hưởng đối với môi trường đang học để xử lý. Ra quyết định sai, xem xét và thu hồi, hủy quyết định là chuyện bình thường. Trường nên tính toán suy nghĩ lại".

Trong khi đó thầy Hồ Tấn Nguyên Minh (tổ trưởng tổ văn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên) bày tỏ: "Lẽ ra nhà trường nên bình tĩnh và dùng tình thương và những biện pháp phù hợp để giáo dục, uốn nắn học sinh của mình, giúp em hiểu ra sai lầm của mình mà sửa chữa. Phải sử dụng đến những hình phạt nặng như vậy đã là một sự bất lực và yếu kém của giáo dục rồi".

Cô Nguyễn Đoan Trang, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM), cho rằng hình thức phạt này quá nặng. 

"Đình chỉ học là quá nặng, vì làm quản lý, làm giáo viên ai cũng biết đình chỉ cũng theo thông tư quy định, bao nhiêu lần vi phạm, bao nhiêu bản kiểm điểm, đưa ra trường lớp ý kiến, rồi mới đưa ra hội đồng kỷ luật trường mới quyết định đình chỉ nếu học sinh vi phạm. Ứng xử của các con nhiều khi không nằm trong quy định của trường nhưng nhắc nhở và tìm hướng giải quyết thuyết phục, nhân văn", cô Trang nhận định.

Cô Trang cũng cho rằng hình phạt bắt học sinh đọc kiểm điểm trước hàng trăm học sinh trong trường không đạt kết quả giáo dục. 

"Không phải cứ kỷ luật, cảnh cáo thôi học là… giáo dục. Hình phạt này phần nào đáp ứng câu chuyện phía nhà trường, chứ quan điểm cá nhân tôi chưa đạt kết quả giáo dục", cô Trang nhấn mạnh.

Kỉ luật là cần thiết nhưng phải phù hợp, đúng quy định

Ông Bùi Văn Linh Ông Bùi Văn Linh
Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) khẳng định trên báo Giáo dục & Thời đại: Trước hết, chúng ta cần phê phán em HS đã có việc làm thiếu suy nghĩ khi đăng tải các nội dung có tính chất kích động, có nội dung không phù hợp với lứa tuổi HS, thuần phong, mỹ tục của dân tộc Việt Nam, đã vi phạm bộ qui định ứng xử văn hóa trong cơ sở GD; gây mất đoàn kết trong HS, thanh niên ta với nước khác.

Kỷ luật là một trong hình thức tổ chức hoạt động của mỗi nhà trường để giữ gìn và xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện; tạo điều kiện cho bản thân HS bị kỷ luật có nhận thức đúng đắn hơn, có hành vi và thái độ phù hợp với chuẩn mực đạo đức, lối sống hơn. Kỷ luật để GD HS, tạo điều kiện cho các em phát triển. Đồng thời, nhà trường giữ gìn, phát triển văn hóa ứng xử trong trường học, tạo điều kiện cho các HS khác có môi trường GD tốt đẹp hơn.

Quyết định kỷ luật là do Hội đồng kỷ luật trường xem xét và đề nghị Hiệu trưởng quyết định. Nhà trường chịu trách nhiệm với quyết định ban hành cả về nội dung, mức độ, hình thức thực hiện, cũng như báo cáo cấp trên trực tiếp của nhà trường. Nếu chưa phù hợp thì cơ quan quản lý cấp trên của nhà trường sẽ xem xét, chỉ đạo xử lý cho phù hợp, đúng qui định của pháp luật.

Cần có căn cứ để xác định mức độ phù hợp của hình thức kỉ luật phù hợp HS vi phạm; trên cơ sở đồng thuận, có tham gia phối hợp của gia đình HS vi phạm (lưu ý lỗi vi phạm mạng xã hội đã có quy định của pháp luật, cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính hoặc cao hơn).

Trách nhiệm chính của nhà trường là GD, trang bị kỹ năng sống, GD học sinh có thái độ tôn trọng sự khác biệt; khi tham gia, sử dụng mạng xã hội phải lành mạnh, đúng quy định của pháp luật, phục vụ cho học tập, giải trí hiệu quả.

Thông tư 08 chưa có quy định cụ thể về lỗi vi phạm loại này, nên nhà trường không được hoàn toàn dựa vào Thông tư 08 khi xử lý kỷ luật HS. Để có mức kỷ luật phù hợp, hội đồng kỷ luật nhà trường cần có tiến hành đủ căn cứ/thông tin nội dung mà HS đã đăng tải lên mạng, từ đó phân tích để xác định mức độ ảnh hưởng, vi phạm của hành vi lệch chuẩn này của HS, tránh việc kết luận còn chủ quan hoặc định kiến.

Nhà trường cũng cần xác định rõ mục đích của hình thức kỷ luật được lựa chọn đó đạt được mục đích GD hay không? Cần lường trước những hệ lụy (nếu có) của những biện pháp kỷ luật đó... Bên cạnh đó, nhà trường cần phối hợp và tạo sự đồng thuận (trao đổi, cam kết, giao trách nhiệm) với các bên liên quan để cùng thực hiện và cùng chịu trách nhiệm về vấn đề kỷ luật HS.

Hoàn thiện thông tư hướng dẫn khen thưởng và kỷ luật HS

Ông Bùi Văn Linh cho biết thêm: Hiện nay việc xem xét kỷ luật HS phổ thông đang được qui định tại các Thông tư quy định điều lệ nhà trường và các qui định liên quan khác... Trong đó, Thông tư 08 hướng dẫn khen thưởng và thi hành kỷ luật HS phổ thông chỉ là một trong các quy định đó.

Đến nay, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện Thông tư mới để thay thế Thông tư 08. Trong quá trình xây dựng Thông tư; Bộ GD&ĐT đã tiến hành nghiên cứu, cập nhật nhiều nội dung mới, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn đổi mới GD nói riêng và đổi mới đất nước nói chung (như Luật Trẻ em 2016, Luật An ninh mạng, Luật GD 2019…); trong đó, có những qui định xử lý cụ thể với các hành vi vi phạm đã được các luật quy định thì được áp dụng ngay, không cần chờ Thông tư.

Việc kỷ luật HS phải bảo đảm nguyên tắc tôn trọng, vì sự tiến bộ của HS; lấy vận động, thuyết phục là chính, đặc biệt không làm tổn hại đến danh dự, tinh thần, sức khoẻ của HS; Chú trọng thực hiện các biện pháp kỉ luật tích cực, giúp HS nhận thức được khuyết điểm, khắc phục hậu quả (nếu có).

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT sẽ giao cho Hiệu trưởng nhà trường ban hành quy định cụ thể về nội quy, hình thức kỉ luật tích cực tương ứng với hành vi vi phạm của HS trên cơ sở lấy ý kiến đồng thuận của giáo viên, phụ huynh, HS và các tổ chức liên quan...

Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm giải trình về hình thức kỉ luật HS với cơ quan quản lý cấp trên. Bộ và các cơ quan quản lý GD ở địa phương sẽ kiểm tra, chấn chỉnh; nếu nhà trường vi phạm nguyên tắc, nội dung hướng dẫn tại Thông tư.

Qua vụ việc trên, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT tăng cường chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở GD, nhà giáo, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên, cán bộ Đội- Đoàn; nhất là các đồng chí hiệu trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu cập nhật các qui định, chế độ chính sách liên quan của Ngành GD; qui định của pháp luật.

Tăng cường nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng, hành vi của HS (kể cả trên môi trường mạng); phối hợp các lực lượng GD trong và ngoài nhà trường... để tổ chức, điều hành các hoạt động GD đáp ứng mục tiêu GD toàn diện cho HS và đạt hiệu quả cao nhất; cũng như xây dựng môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện; tránh việc vội vàng, mắc sai lầm... dẫn đến có hệ lụy, ảnh hưởng xấu môi trường GD và ảnh hưởng tâm lý, học tập và rèn luyện của HS...

Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT TPHCM chỉ đạo Phòng GD&ĐT Tân Bình yêu cầu lãnh đạo trường THCS Ngô Quyền báo cáo toàn bộ các minh chứng, quy trình, các bước tiến hành của Hội đồng kỉ luật nhà trường liên quan đến việc kỉ luật HS, đảm bảo việc kỉ luật phải phù hợp với lỗi vi phạm của HS, đảm bảo tính GD.

T.P.N (Tổng hợp)

BigSchool: Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) cũng đã chia sẻ với chúng tôi những ý kiến mà báo GD&TĐ đã đăng.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

141 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

102 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

95 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

61 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm