Bộ GD&ĐT đề xuất đưa một số quy định về hoạt động đưa đón học sinh vào luật

  • 06/05/2020 | 20:00 GMT+7
  • 1.133 lượt xem

Bộ GD&ĐT đã đề xuất đưa một số quy định về hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô, xe buýt trường học và dịch vụ đưa đón học sinh nói chung vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008, cần xem xét đây là loại hình vận tải đặc biệt.

Tình hình thực tế

Thời gian qua, dịch vụ đưa đón trẻ em mầm non và học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi là học sinh) đi học bằng xe ô tô phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Số liệu khảo sát tại một số thành phố lớn cho thấy tỷ lệ số chuyến đi sử dụng dịch vụ xe đưa đón có thể lên tới 10% của tổng số học sinh và sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Tuy nhiên trong thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng không đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ vận chuyển học sinh tại một số địa phương, như việc sử dụng xe không đảm bảo chất lượng; lái xe chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, chưa thực hiện đúng quy trình đưa đón học sinh, học sinh bị văng ra khỏi xe  thậm chí bỏ quên học sinh nhiều giờ trên xe ô tô dẫn đến tử vong (các hiện tượng này đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tại Đồng Nai, Gia Lai, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Hà Nội) gây lo lắng và bức xúc trong dư luận xã hội.
3 học sinh Trường tiểu học Phan Bội Châu, phường Long Bình, TP.Biên Hòa bị rơi xuống đường 3 học sinh Trường tiểu học Phan Bội Châu, phường Long Bình, TP.Biên Hòa bị rơi xuống đường
Kinh doanh dịch vụ xe ô tô đưa đón học sinh theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 tại (Điều 66) thuộc loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, lĩnh vực này theo quy định hiện hành thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hiện nay loại hình này phần lớn tồn tại dưới dạng vận tải hợp đồng hoặc vận tải nội bộ. Mặc dù đã có nhiều nội dung siết chặt quản lý với loại hình vận tải hợp đồng trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các quy định hiện nay với vận tải hợp đồng trong NĐ 10/2020/NĐ-CP chưa phản ánh được tính chất đặc thù và yêu cầu khắt khe về an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải đối với loại hình vận chuyển học sinh.

Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến và nhiều nước trong khu vực cho thấy dịch vụ vận chuyển học sinh thường được xem là loại hình vận tải riêng, có tiêu chuẩn cao (về điều kiện kinh doanh vận tải, quy chuẩn phương tiện, quy trình, nhân lực, nghiệp vụ...), có các quy định riêng với kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông phục vụ xe buýt trường học, có các quy tắc giao thông ưu tiên xe buýt trường học, được xem là dịch vụ có yếu tố công ích và được ưu tiên trong đầu tư vận hành... Đây là hoạt động vận tải được quản lý chặt chẽ, các mức phạt vi phạm với cá nhân và tổ chức rất lớn và có thể truy tố nếu vi phạm nghiêm trọng.

Nội dung đề xuất cụ thể 

1. Về mặt chính sách, chủ thể liên quan: Vận chuyển học sinh cần được xem xét là một loại hình vận tải đặc biệt, kèm theo các quy định chặt chẽ hơn nhằm tăng cường an toàn, năng lực và trách nhiệm của các chủ thể liên quan (như: đơn vị cung cấp dịch vụ, lái xe, người quản lý học sinh...), các tổ chức, cá nhân tham gia phục vụ dịch vụ này phải có qui định trách nhiệm cụ thể và phải được tập huấn và cấp chứng chỉ hành nghề...

2. Về kết cấu hạ tầng giao thông và quy tắc tham gia giao thông: Trên cơ sở đăng ký hành trình, các cơ quan quản lý cần rà soát, ưu tiên bố trí điểm dừng đỗ phù hợp để đón - trả học sinh, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Cần ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông phục vụ xe buýt trường học bảo đảm đồng bộ tại các vị trí đỗ đón trả học sinh, đường đi bộ, vỉa hè, biển báo, vạch kẻ đường, thềm dốc giữa vỉa hè và lòng đường, kèm theo các quy định thường xuyên giám sát duy tu bảo trì, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố.

Đồng thời ban hành quy tắc giao thông liên quan tới xe buýt trường học, bao gồm các quy tắc giao thông với xe buýt trường học và các quy tắc giao thông với giao thông khác (tốc độ xe buýt chở học sinh, quy tắc nhường đường với xe buýt trường học và học sinh qua đường, các nguyên tắc khi vượt xe).
Những chiếc xe buýt lớn, màu vàng được xem là biểu tượng của hệ thống giáo dục Mỹ.Những chiếc xe buýt lớn, màu vàng được xem là biểu tượng của hệ thống giáo dục Mỹ.
3. Về tiêu chuẩn xe buýt vận chuyển học sinh: Nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn riêng đối với xe buýt học đường để tham gia đưa - đón học sinh như một số nước đang áp dụng. Do trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông, nên xe buýt trường học cần được coi là một loại xe đặc thù, được trang bị phù hợp, đảm bảo an toàn mức cao nhất cho hành khách là trẻ em (như: kết cấu xe, kích thước ghế, độ dày của nệm, các thiết kế và vật liệu chống va đập, hệ thống thoát hiểm trên xe, hệ thống tự động rà soát cảnh báo, lắp camera kết nối với hệ thống giám sát, màu sơn, các thiết bị cảnh báo bằng ánh sáng và âm thanh, các gương phụ hỗ trợ, dây bảo hiểm, chiều cao sàn xe...) để không thể xảy ra chuyện sót người, văng ra khỏi xe...bảo đảm thuận tiện an toàn cho học sinh khi sử dụng.

4. Các nội dung trên cần được thiết kế theo hướng trẻ em càng nhỏ thì yêu cầu càng cao, vận tải nội bộ nếu liên quan tới vận chuyển học sinh đều phải đáp ứng những quy định pháp luật về vận chuyển học sinh.

5. Dịch vụ chở học sinh bằng xe máy cũng cần được tăng cường quản lý với cách tiếp cận tương tự.

BigSchool: Văn bản của Bộ GD&ĐT đã được gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo thông vận tải và Trưởng Ban Soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ. Các bạn có thể tải văn bản để xem chi tiết.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

132 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

102 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

125 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

94 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

53 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm