Bí quyết “luyện” môn Lịch sử trắc nghiệm khách quan

Theo cô Nguyễn Thị Thủy – Trường THPT Triệu Quang Phục (Hưng Yên), môn Lịch sử khi thi trắc nghiệm, học sinh không phải thuộc lòng quá nhiều mà cần đọc sách, hiểu bài và có khả năng tổng hợp, biết kết nối các vấn đề, suy luận để lựa chọn đáp án là có thể hoàn thiện bài thi.

 

                                                    

Lưu ý: Kiến thức, khả năng tư duy

Để ôn thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm cho tốt, cô Nguyễn Thị Thủy lưu ý, việc đầu tiên học sinh cần thay đổi là đọc kỹ sách giáo khoa.

Do phần lớn kiến thức trong bài thi đều lấy từ chương trình sách giáo khoa, do đó học sinh cần chủ động hơn trong việc khai thác kiến thức từ sách. Học sinh không chỉ phải đọc và học theo tài liệu màcần hiểu bản chất của vấn đề.

Ngoài ra, học sinh cũng cần có kiến thức nền xã hội ngoài sách vở. “Xu hướng ra đề hiện nay thường đề cập đến những nội dung có tính thực tiễn, đòi hỏi học sinh phải có những hiểu biết cơ bản về xã hội để giải thích, liên hệ và vận dụng. . Trên thực tế, kiến thức xã hội khá là rộng, do đó các thí sinh nên chủ động và theo dõi cập nhật về các tin tức thời sự đương đại” – cô Nguyễn Thị Thủy cho hay.

Không chỉ có kiến thức, học sinh ôn thi môn Lịch sử theo hình thức thi trắc nghiệm cũng đặc biệt cần biết suy luận thông qua việc phân tích dữ liệu từ các đáp án.

Lưu ý nội dung này, cô Nguyễn Thị Thủy cho rằng, ngoài những câu đơn giản đơn thuần chỉ kiểm tra kiến thức ghi nhớ như hỏi số liệu, đề còn có những câu yêu cầu suy luận, phân tích mà đáp án khá giống nhau theo kiểu 50/50. Đây là một bài toán nan giải ở hình thức thi trắc nghiệm của tất cả các môn. Để trả lời được các câu hỏi này, thí sinh phải hiểu cặn kẽ bài, phân tích câu trả lời để chọn ra đáp án. Đây là những câu hỏi mà thí sinh rất dễ bị mất điểm và đây cũng chính là cơ sở để sàng lọc, phân loại thí sinh…

Bởi vậy, thí sinh cần rèn luyện khả năng tư duy thông qua việc tự biến hóa đáp án thành nhiều câu hỏi để lựa chọn. Trên hết, học phải đi kèm với thực hành; phải tự mình làm nhiều đề thi thử, các bài tập mẫu để tích lũy kinh nghiệm làm bài, nâng cao kiến thức của bản thân.

 Bí quyết “luyện” môn Lịch sử trắc nghiệm khách quan

Từ dạy học trọng tâm, trọng điểm sang học rộng, học chắc chắn, học để hiểu

Trước sự thay đổi về hình thức và cấu trúc trong đề thi THPT quốc gia năm 2017, cô Nguyễn Thị Thủy cho biết, Ban giám hiệu, Tổ chuyên môn trường THPT Triệu Quang Phục có những chỉ đạo sát sao, kịp thời và có những điều chỉnh về phương pháp dạy, phương pháp học tập phù hợp nhằm đáp ứng tốt nhất cho kì thi THPT quốc gia.

Cụ thể:

Về dạy học, tất cả các môn đều giảng dạy theo hướng tập trung đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.

Trong sinh hoạt chuyên môn, thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Các hoạt động ngoại khóa cũng được tăng cường nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất.

 

Về học tập, học sinh tăng cường học tập kiến thức cơ bản, tăng cường thực hành, ứng dụng thực tế.

Những vấn đề cơ bản trên đã được Ban giám hiệu quan tâm và chỉ đạo sát sao từ năm học trước, nhưng đến năm học 2016 – 2017 được đẩy mạnh hơn.

Thay đổi quan trọng nhất, cơ bản nhất vẫn là cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh theo nguyên tắc của dạy tự học. Tiếp đến là kỹ năng làm bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Từ chỗ dạy học trọng tâm, trọng điểm những gì thường ra đề kiểm tra, chuyển sang học rộng, học chắc chắn, học để hiểu và nắm đúng bản chất vấn đề. Việc thay đổi phương pháp dạy học phải hướng đến dạy học sinh phương pháp và kĩ năng tự học theo nguyên tắc của dạy tự học” – cô Nguyễn Thị Thủy chia sẻ.

 

Kinh nghiệm biên soạn đề thi theo hình thức trắc nghiệm

Liên quan đến việc biên soạn đề thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm, cô Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh: Câu hỏi phải đánh giá những nội dung quan trọng của chương trình. Câu hỏi phải phù hợp với các tiêu chí ra đề kiểm tra về mặt trình bày và số điểm tương ứng.

Bên cạnh đó, câu dẫn phải đặt ra câu hỏi trực tiếp hoặc một vấn đề cụ thể. Không nên trích dẫn nguyên văn những câu có sẵn trong sách giáo khoa. Từ ngữ, cấu trúc của câu hỏi phải rõ ràng và dễ hiểu đối với mọi học sinh.

Mỗi phương án nhiễu phải hợp lý đối với những học sinh không nắm vững kiến thức. Mỗi phương án sai nên xây dựng dựa trên các lỗi hay nhận thức sai lệch của học sinh. Đáp án đúng của câu hỏi này phải độc lập với đáp án đúng của các câu hỏi khác trong bài kiểm tra. Phần lựa chọn phải thống nhất và phù hợp với nội dung của câu dẫn. Mỗi câu hỏi chỉ có một đáp án đúng, chính xác nhất.

 

Theo Nguyễn Thị Thủy

Ý kiến bạn đọc: (1)

Chu Hữu Tuấn Hay quá các sỹ tử!. tham khảo thêm về cách đối phó thi trách nghiệm môn lịch sử nè.
https://bigschool.vn/bi-quyet-luyen-mon-lich-su-trac-nghiem-khach-quan

· Trả lời · 3 năm trước
Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

145 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

77 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm