Bí quyết của phụ huynh từng trải sau khi con...trúng tuyển lớp 10!

  • 09/07/2018 | 09:51 GMT+7
  • 13.947 lượt xem

Cái nóng của tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay lại là cái nóng của phụ huynh khi mà điểm của con tự dưng tụt ngoài kỳ vọng. Thế là phụ huynh hốt hoảng cầm hồ sơ chạy ngược xuôi: đặt tiền giữ chỗ, rút nơi này nộp nơi kia, chờ "khớp điểm chuẩn",...

Giữa bầu không khí nóng của sự lo lắng chỗ học cho con, tất cả đều mong có một cái "điều hòa" không khí. Các phụ huynh có con năm nay lên lớp 9, vào cấp 2 cũng hồi hộp theo dõi và hình như cũng bắt đầu lo...Mọi người đều hỏi ngược xuôi bạn bè, chuyên gia,...để bắt đầu định hướng sớm cho con. Xin chia sẻ một bài viết "dốc hết lòng mình" của một phụ huynh từng trải để các bạn cùng nghiên cứu, trao đổi, đúng sai đến đâu chưa hẳn đã khẳng định nhưng để tham khảo.

Học sinh trường nào vào chuyên cấp 3 ở Hà Nội?

Mình hoàn toàn đồng ý với câu tổng kết : Cấp 1 chọn cô - Cấp 2 chọn lớp - cấp 3 chọn trường
Tất nhiên các trường TOP cấp 1-2 đều rất tốt và tỉ lệ đỗ chuyên cấp 3 cao, chả phải ngẫu nhiên mà HOT như vậy. Nhưng thống kê nhẹ nhàng thế này: Hàng năm khoảng 2000 học sinh lớp 9 của Hà nội sẽ đỗ vào các trường chuyên cấp 3: KHTN, SP, CNN, Ams, NH, CVA. Trong đó các trường TOP cấp 2_của HN đóng góp khoảng 1000 (Ams + CG: 200, Archimedes, NTT, NS, GV, TV, LTV, NSL thêm 600 nữa đi - không chính xác lắm) vậy có nghĩa là còn 1000 học sinh trường LÀNG đỗ chuyên cấp 3. Các bố mẹ cứ yên tâm nếu con đang học trường làng nhé :-). Đó cũng là điều đầu tiên mình muốn đề cập đến.

Với các bạn trường TOP thì có lẽ ngay từ khi học ở trường đã được các thầy cô & nhà trường tư vấn và định hướng sẵn, một số trường thì thậm chí lớp 8 phân lớp "chuyên" luôn và được học chuyên sâu có định hướng rõ ràng cho Cấp 3. Nên việc các bạn ấy đỗ 3-4-5 trường chuyên, thậm chí 2-3 môn chuyên là dễ hiểu.

Mình muốn đề cập đến đối tượng các bạn trường LÀNG (khá giống bạn lớn nhà mình) - làm thế nào để có thể chuẩn bị chắc chắn cho kỳ thi vào 10 & xa hơn ?

Ngày thi chuyên Đại học KHTN, ĐHQG Hà NộiNgày thi chuyên Đại học KHTN, ĐHQG Hà Nội

Học các môn ở cấp 2 như thế nào?

Tất nhiên, học càng nhiều thì càng tốt, "không bổ dọc cũng bổ ngang", nhưng nếu chỉ để đạt mục tiêu Cấp 3, thì việc học quá nhiều ở các môn là lãng phí không cần thiết. Đặc biệt là môn Toán & Anh Văn (nếu không phải môn chuyên)
1. Môn tiếng Anh: Các bạn nếu học sớm tiếng Anh để giao tiếp, để sử dụng nó như là công cụ trong cuộc sống thì mình hoàn toàn đồng ý, tùy điều kiện từng nhà phân phối hợp lý thôi. Tuy nhiên cái món "English for Đi Thi" thì mình cực ghét (quan điểm cá nhân thôi ạ). Bỏ quá nhiều thời gian, học 1 đống kiến thức ngữ pháp mà hiếm khi vận dụng nó trong thực tế, theo mình là lãng phí. Tất nhiên nếu như định hướng là thi Ams thì vẫn phải ...vào lò thôi, không thoát được nhưng cũng không cần quá mức. Như bạn nhà mình, giữa kỳ 1 năm lớp 9 mới xác định Ams là mục tiêu chính & bắt đầu để ý đến tiếng Anh (trước đó bạn ấy mới học thêm tiếng Anh tuần 1 buổi từ hè lớp 8) kết quả bạn ấy đc 7.5 điểm - không cao nhưng chấp nhận được so với công sức bỏ ra.
2. Môn Toán: Môn chính mà bất kỳ chuyên gì cũng cần, tuy nhiên mức độ yêu cầu khác nhau, và nếu đã có định hướng rõ thì cần tỉnh táo phân phối hợp lý. Trừ các bạn chắc chắn định hướng chuyên Toán và ...nghiện thi các thể loại Toán học sinh giỏi thì với lớp 6-7 chỉ cần học chắc chắn kiến thức trên lớp, và đọc + làm bài tập trong quyển "Nâng cao & phát triển Toán 6-7" có lẽ là đủ. Thật sự mình thấy việc các bạn mới lớp 6-7 mà đi học thêm 4-5 chỗ (trong khi chưa biết có thi chuyên Toán hay không) là quá lãng phí và chưa chắc đã hiệu quả. Đi học thêm (nếu có) cũng chỉ cần 1 buổi/tuần, sau đó về nhà làm và hiểu hết bài tập của thầy cô giao đã là quá tốt rồi.
Lớp 9, sau khi đã xác định chắc chắn môn chuyên + trường chuyên thì có lẽ mới cần điều chỉnh phù hợp. Nếu xác định các trường chuyên của Sở là mục tiêu chính thì cũng chỉ cần duy trì học như các năm trước. Nếu xác định thi KHTN hay SP là mục tiêu chính thì có thể cần bổ sung (tùy vào năng lực tại thời điểm đó + xin lời khuyên tư vấn trực tiếp từ thầy cô giáo đang day). Với đề thi vào 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội những năm gần đây, các bạn không thi chuyên Toán thì chỉ cần 9 điểm là quá ok. Mà để đạt được điểm số này thì chỉ cần chắc chắn kiến thức cơ bản ở trường lớp + nếu có học thêm cũng không cần nhiều, mà quan trọng là sự tự rèn luyện để "làm chắc, ăn chặt" không mất điểm đáng tiếc. Năm vừa qua cả Hà nội có duy nhất 02 điểm 10, mà 2 bạn đạt 10 đó không bạn nào thi Ams :-) - nôm na là 02 ông trường làng đấy.

Ngày thi chuyên ĐHSP Hà NộiNgày thi chuyên ĐHSP Hà Nội

3. Môn Văn: 
Món này mình không có nhiều kinh nghiệm, nhưng có thể nói thế này: với các bạn thi trường công vào 10 & chuyên của Sở GD HN (Ams, NH, CVA) thì thời gian công sức bỏ ra để kiếm thêm 01- 02 điểm Văn (từ 5 lên 7,8) có lẽ nhàn nhã hơn rất nhiều kiếm thêm 0.5 điểm Toán (từ 9 lên 9.5), tuy nhiên rất rất nhiều bạn chủ quan và trượt chuyên (dẫn đến trượt cả công lập TOP) do môn Văn điểm thấp. Tính sơ sơ, 9 Toán + 5 Văn thì 14 điểm =>49.5 điểm tổng cộng trượt cả Kim Liên, Yên Hòa...(hình như cháu đích tôn của thầy Lê Thống Nhất rơi vào tình huống này?).
Mình được nghe tư vấn: Lớp 9 mới cần thiết học thêm Văn. Đúng sai không dám có ý kiến nhưng cứ nhìn điểm Văn trung bình của các trường quận CG là suy ra, có lẽ là như vậy.
Văn điều kiện ở trường KHTN thì ...thi cho có (gần như không bạn nào liệt cả) nên không bàn. Còn Văn của SP thì hơi...khác kiểu 1 chút, bạn nào xác định mục tiêu chính là Chuyên SP có lẽ cần để ý kỹ hơn.
4. Môn chuyên:
Đã xác định là môn chuyên chính, thì chắc chắn là phải học hành nghiêm túc và cẩn thận rồi. Tùy từng môn & từng bạn nhưng chắc chắn là càng chuẩn bị sớm càng tốt. Tuy nhiên cũng không cần quá nhiều. Nếu có học từ sớm thì cũng chỉ cần duy trì tuần 01 buổi - lên lớp 9 tăng tốc sau. Bắt đầu vào kỳ 2 lớp 9 thì phải đảm bảo đã học hết chương trình & tập trung vào rèn luyện đề, kỹ năng giải bài...mà nói chung nếu đã theo học ở đâu đó thì các thầy cô đều sẽ có những tư vấn & chuẩn bị kỹ lưỡng cho học sinh.

Lựa chọn mục tiêu (trường) phù hợp

Muộn nhất là hết kỳ 1 lớp 9, cần phải xác định rõ trường nào là ưu tiên số 1 của mình để dồn sức hợp lý. Không tính số lượng môn thi khác nhau thì yêu cầu - cách ra đề - dạng bài của từng trường cũng khác nhau (với cả môn chuyên). Những bạn cảm thấy lực học không chắc chắn thì càng cần thiết phải chốt. Ams (NH-CVA), KHTN, CSP hay CNN là ưu tiên số 1 ?
Lưu ý thêm: Giải pháp an toàn. 
Ví dụ: Hệ cận chuyên (hay CLC tùy cách gọi) của các trường CNN, CSP cũng rất tốt (KHTN cũng có hệ CLC nhưng mình chưa nhận đủ thông tin để kết luận) - trừ việc học phí hơi cao thì hơn đứt các trường Công lập - Dân lập khác về chất lượng & môi trường. Đây là lựa chọn rất tốt với các bạn không chắc chắn môn chuyên (CSP). Mình còn biết một số bạn xem cận chuyên SP là ưu tiên số 1 luôn - thi chuyên chỉ để không liệt (và do đó thường chọn thi chuyên Văn) chứ chỉ tập trung chính vào Toán & Văn.
Ams thì có NH hay CVA "chống lưng", nghĩa là chọn NV1 là Ams, NV2 là NH chẳng hạn. Điểm chuẩn 2 trường thường chênh nhau 4-5 điểm nên nếu chẳng may trượt Ams thì cũng còn nhiều cơ hội đỗ Nguyễn Huệ/CVA. Rõ ràng 2 trường này hơn nhiều những Việt Đức - Kim Liên, LTV, Thăng Long,.. .v.v (quan điểm cá nhân thôi nhé, không lại có war). Nói chung đây cũng là 01 giải pháp rất đáng để xem xét lựa chọn.

Ngày thi THPT Khoa học giáo dụcNgày thi THPT Khoa học giáo dục

Chọn thầy, chọn lớp học thêm?

Ngoài lề: Có nhiều topic bàn/hỏi/thảo luận về các trung tâm, các thầy cô dậy từng môn rồi nên mình không đề cập đến nữa. Điều muốn nhắc đến ở đây là:
+ Không được xem "thầy - cô" là bảo bối ngay lập tức biến con mình thành siêu nhân. Các thầy cô "có tên tuổi" đều có đủ trình độ & kinh nghiệm nhưng chả có đũa thần nào cả.
+ Chọn thầy giỏi quan trọng, nhưng lớp học có phù hợp với trình độ, sở thích của con không cũng rất quan trọng. Trình độ chênh lệch quá với mặt bằng của lớp thì đều không tốt. Ngoài ra còn xem xét đến cả yếu tố các bạn học cùng nữa. Mình biết có trường hợp lớp đó có 1 bạn dù giỏi nhưng rất nghịch ngợm, và các bạn "hiền hiền" rất khổ sở & ức chế khi bị bạn ấy trêu chọc. Rõ ràng như vậy cũng ko thể học hiệu quả được.
Ngược lại có thể lớp học rất bình thường không có gì nổi bật nhưng trong lớp có 1 bạn gái đã xinh lại học giỏi nữa thì khéo lại là động lực ngang thuốc tiên với các thanh niên lười học (cười).

Hai bố con đưa em đi thi tại SingaporeHai bố con đưa em đi thi tại Singapore

+ Sự tương tác giữa 3 kênh: thầy-trò-phụ huynh là rất quan trọng. Đâu đó có những topic lên án, đổ lỗi cho thầy cô/trường học khi con mình không đạt kết quả như mong muốn. Mình cho rằng lỗi đầu tiên trước hết phải thuộc chính bản thân phụ huynh đã. Mình đã thực hiện đúng vai trò "đồng hành" cùng con chưa ? Đã bao giờ chủ động gặp thầy cô để hỏi ý kiến, trao đổi về tình hình học của con chưa ? Chả có thầy cô nào từ chối khi phụ huynh hỏi về tình hình học của con cả, thậm chí còn..mong chờ được hỏi ấy chứ. Mình biết có phụ huynh mặc dù cũng rất nhiệt tình đưa đón con đi học suốt năm nhưng ...không biết mặt thầy cô giáo (mặt buồn). Như vậy thì lấy đâu ra thông tin trực tiếp khách quan về tình hình học của con ?
+ Xác định mức độ ưu tiên không phù hợp: Ví dụ rõ ràng là định thi chuyên Lý, kiếm được thầy - lớp phù hợp, con rất thích nhưng mẹ vẫn không cho theo học đc vì buổi đó trùng với buổi ...tiếng Anh. Ơ, vậy nghĩa là bản thân gia đình chưa thực sự nghiêm túc xem đó là ưu tiên chính ??? Vậy lấy đâu ra kết tốt nhất có thể được ?
+ Học giỏi rất tốt, nhưng cần cân bằng giữa học - chơi và sức khỏe cũng rất quan trọng. Nói thế nhưng để chơi giỏi đúng cách cũng chả đơn giản tẹo nào đâu ạ (đăm chiêu). Cũng như học ấy, nếu bố mẹ & các con không xác định chơi nghiêm túc, kiểu cứ kệ nó miễn là...chơi thì hiệu quả cũng rất thấp. Mình đã gặp bạn học đàn 2 năm nhưng đọc bản nhạc ấp úng, cách chơi sai be bét mà sửa lại còn khó hơn tập mới. Có bạn tập võ 2-3 năm không thuộc bài quyền nào. Có bạn thì theo trào lưu cái gì cũng tham gia, nhưng sau một thời gian ngoảnh lại nhìn thì chả thạo cái gì.
Nói chung: Nếu đã xác định đầu tư đồng hành cùng con thì kể cả chơi cũng phải...đồng hành thì hiệu quả mới tốt đc :-)

Cho con ăn để kịp đi học thêmCho con ăn để kịp đi học thêm

Viết riêng cho lớp 7

Lớp 7 thường bị xem là nhẹ nhàng nhất trong cả cấp học THCS. Mọi người hay nói lớp 7 chả có cái quái gì (về mặt kiến thức). Cũng có thể là đúng nhưng ngộ nhận như vậy rất nguy hiểm. Theo quan điểm cá nhân mình thì lớp 7 cực kỳ quan trọng.
+ Môn Toán: Bắt đầu chính thức được học về Đại Số & Hình học (các lớp dưới là Số học), 02 môn có thể là mới cứng với các bạn, và sử dụng các kiến thức nền tảng này cho đến...già. Do vậy nếu xem thường Toán 7 không có gì là cực sai lầm. Nền tảng này có chắc chắn thì lớp 8-9 và cao hơn mới vững được. Đây cũng là thời điểm để "đánh thức tài năng...", rất nhiều bạn sẽ bứt phá và cũng không ít bạn đang được đánh giá rất giỏi tụt dốc vì không kịp thích ứng hoặc chủ quan.
Chả phải ngẫu nhiên mà Singapore, Anh, Úc.. thiết kế tiểu học là hết lớp 6, lớp 7 mới bắt đầu vào THCS.
+ Môn Lý: Với kiến thức thiết kế kiểu "xoáy trôn ốc" thì những phần Lý 7 học lên lớp 9 sẽ học lại với mức độ khó hơn. Do đó nếu lớp 7 "amateur" thì lớp 9 sẽ rất vất vả để theo kịp các bạn.
+ Môn Văn: Tương tự Toán, các bạn cũng bắt đầu được làm quen với Văn Nghị luận để...đi thi.
+ Lượng kiến thức và áp lực nói chung bắt đầu tăng dần đòi hỏi các bạn phải chủ động trong học tập. Nhất là khả năng tự học cần được rèn luyện sớm ở giai đoạn này.
+ Tâm sinh lý: Các bạn hầu hết sẽ bước vào tuổi dậy thì ở giai đoạn này. Rất ẩm ương và phức tạp mà bố mẹ sẽ phải chuyển hướng từ dọa dẫm sang nịnh nọt thôi (cười ra nước mắt). Bạo lực chính thức sẽ vô tác dụng, khéo còn trầm trọng vấn đề hơn.

Xong anh vào lớp 10, bố lại cùng con lớp 7Xong anh vào lớp 10, bố lại cùng con lớp 7

Ngô Huy Trung 

(Phụ huynh có con vừa đỗ chuyên Hóa, Ams)

BigSchool: Tác giả tâm sự thêm: Năm nay em có một cháu học lớp 7 nên viết thêm cho lớp 7. Nghĩ thế nào viết ra thế, rất mong các phụ huynh, các thầy cô lượng thứ nếu có điều gì không phải...

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

kiểm tr 1 tiết chương III hình học 11

Môn Toán học - Lớp 11

Phạm Văn Phong

8 lượt thi

ĐỀ THI GIỮA KÌ II

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

63 lượt thi

Xem thêm