8 dấu hiệu cho thấy bạn có tố chất làm giáo viên

  • 01/02/2018 | 14:35 GMT+7
  • 41.726 lượt xem

Nếu bạn là giáo viên rồi thì bạn cũng tự đánh giá lại mình, còn nếu như bạn hay con bạn đang chuẩn bị chọn nghề dạy học là nghiệp của cuộc đời thì cũng cần biết trước những điều gì đang đòi hỏi ở một giáo viên.

Chúng tôi cũng đã chia sẻ "Các phương pháp trắc nghiệm tính cách để chọn nghề nghiệp", còn bài viết này thêm cho các bạn 8 dấu hiệu để bạn biết một số điều kiện cần của một thầy cô dạy học.

Bạn có từng nghĩ mình sẽ là một giáo viên ở một trường phổ thông? Nếu bạn sở hữu những phẩm chất sau đây, bạn có thể tạo nên sự khác biệt nơi những đứa trẻ, tạo dựng những giá trị mới cho nền giáo dục. Trong khi không có một phương pháp thống kê nào cho biết những yếu tố tạo nên một nhà giáo dục tuyệt vời, những phẩm chất đặc trưng sau đây sẽ định hình nền tảng thiết yếu để thành công trên bục giảng.

1. Bạn có lòng cảm thông không?

Giáo viên tuyệt vời là những người kiên nhẫn, thấu hiểu và tốt bụng. Họ có thể đặt mình vào vị trí của học sinh và hiểu học sinh đang nghĩ gì, cảm thấy thế nào, từ đó dự đoán được những điều học sinh cần để học tập hiệu quả và phát triển năng lực. Khi học sinh chống đối, giáo viên tốt sẽ kiềm chế sự tức giận của mình và cố gắng không miệt thị làm cho tình hình xấu thêm. Thay vào đó, giáo viên biết cảm thông sẽ cố gắng bằng mọi giá quan tâm đến từng học sinh trong lớp. Điều này là một thử thách nhưng những giáo viên tuyệt vời biết rằng sự khác biệt của họ so với số đông là trái tim và tâm hồn họ dành cho học sinh.
Cảm thông - Chìa khoá thành công!Cảm thông - Chìa khoá thành công!

2. Bạn có đam mê không?

Giáo viên hiệu quả dành sự đam mê cho nhiều thứ: học sinh, việc học tập, chuyên ngành mà họ chọn, nghệ thuật dạy học và đời sống nói chung. Họ mang bầu nhiệt huyết vô tận đến lớp và thổi niềm hứng khởi vào quá trình học tập. Trong khi rất khó có thể duy trì niềm đam mê cao độ trong suốt sự nghiệp, những giáo viên giỏi nhất luôn tự tạo ra niềm vui trong công việc dạy học. Mỗi buổi sáng khi học sinh bước vào lớp, chúng có thể yên tâm rằng giáo viên luôn sẵn sàng với một tinh thần phấn chấn khiến việc học trở nên thú vị hơn nhiều.
Từ đam mê của mình thắp lên ngọn lửa đam mê cho tròTừ đam mê của mình thắp lên ngọn lửa đam mê cho trò

3. Bạn có kiên trì không?

Giáo viên tốt sẽ không bao giờ từ bỏ, dù công việc lúc nào cũng đầy rẫy khó khăn. Những giáo viên tuyệt vời nhất biết rằng sự chăm chỉ và tận tụy của mình trong công việc là nguồn động lực cho tất cả học sinh trong lớp.
Dạy học càng cần phải kiên trìDạy học càng cần phải kiên trì

4. Bạn có sẵn sàng đối mặt với thử thách?

Giáo viên không thể dễ dàng từ bỏ hoặc cản trở quá trình phấn đấu đạt mục tiêu học tập của học sinh. Họ nên chuẩn bị tinh thần đối mặt với những trở ngại nhưng cũng phải duy trì sự tỉnh táo để tập trung vào cả mục tiêu dài hạn lẫn ngắn hạn. Hơn nữa, giáo viên hiệu quả chấp nhận những khó khăn vốn có trong việc dạy học như là một phần của sự nghiệp gắn bó suốt đời. Sự tận tụy không ngừng ấy có tác động tích cực đến tập thể giáo viên và là món quà vô giá đối với học sinh.
Chấp nhận thử thách để mang món quà vô giá tới học sinhChấp nhận thử thách để mang món quà vô giá tới học sinh

5. Bạn có tinh thần cầu tiến không?

Bằng các hình thức kiểm tra đánh giá, ứng dụng các công nghệ giáo dục tiên tiến nhất, đào tạo chuyên sâu và sự tận tâm, những giáo viên tuyệt vời nhất dùng mọi công cụ trong khả năng của họ để hỗ trợ học sinh đạt được hoặc vượt qua sự kì vọng. Giáo viên cũng cần có tinh thần cầu tiến và luôn luôn đổi mới phương pháp dạy học. Khi sự tận tâm của giáo viên thúc đẩy học sinh đi đến thành công, họ sẽ có thêm động lực để trở lại với sứ mệnh giáo dục của họ.
Cầu tiến mới biết lắng nghe và nhận ra những sự bổ ích của các nhận xét về mìnhCầu tiến mới biết lắng nghe và nhận ra những sự bổ ích của các nhận xét về mình

6. Bạn có sáng tạo và ham hiểu biết không?

Những giáo viên có năng lực chấp nhận sự năng động vốn có của việc giảng dạy trong lớp học và không cố gắng vật lộn với nó. Thay vào đó, họ tự mình khám phá xem điều gì gây hứng thú cho các đối tượng học sinh và thiết kế các khóa học sáng tạo nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu riêng. Giáo viên hiệu quả tạo ra sự khác biệt trong đời sống của học sinh bằng cách tư duy cởi mở và không ngại sử dụng các kỹ thuật mới. Thay vì nhìn vào sự mệt mỏi hoặc bực bội trong quá trình này, các nhà giáo dục đón nhận những gì chưa biết trước trong mỗi năm học vì họ thường xuyên áp dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo theo hướng tích cực.
Luôn mang lại hứng thú cho học sinhLuôn mang lại hứng thú cho học sinh
 

7. Bạn có lạc quan không?

Đừng nghĩ đến việc trở thành một giáo viên nếu bạn là một người bi quan. Khái niệm sự kì vọng đóng một vai trò rất lớn trong việc giảng dạy vì nó sẽ định hướng kết quả của học sinh. Nói cách khác, giáo viên giỏi biết rằng học sinh của họ sẽ chỉ thành công nếu được khuyến khích và kì vọng. Bằng cách tiếp cận mỗi học sinh với sự kì vọng cao nhất, các nhà giáo dục sẽ hình dung sự thành công của học sinh từ trước cả khi nó xảy ra. Đây là một trong những điều tuyệt vời nhất khi trở thành một giáo viên.
Ánh mắt học trò chính là năng lượng cho thầy cô lạc quanÁnh mắt học trò chính là năng lượng cho thầy cô lạc quan

8. Bạn có tư duy linh hoạt không?

Không có ngày nào giống với ngày nào trong cuộc đời đi dạy của giáo viên. Do đó, những giáo viên giỏi bắt đầu mỗi ngày mới với một tâm trí cởi mở và cảm quan hài hước. Họ không dễ bị chán nản bởi những chướng ngại trên đường hoặc trục trặc trong lịch trình, dù những vấn đề này có lớn hay nhỏ. Với vô số các yếu tố ảnh hưởng đến từng phút trong ngày, các nhà giáo dục can đảm phải sẵn sàng linh hoạt khi cần thiết, với một nụ cười tự tin.
Những tiết học hấp dẫn học sinhNhững tiết học hấp dẫn học sinh

Beth Lewis

Bạn có thể đọc bản gốc của tác giả  tại đây.

Beth Lewis là một giáo viên luôn sử dụng Internet để sắp xếp và đơn giản hóa các nỗ lực của cô trong lớp học. Cô đã làm việc trong lĩnh vực giáo dục gần 10 năm. Cô từng dạy trong nhiều môi trường giáo dục, trong đó có 1 trường công Title I và một trường tư thục ở California, Mỹ. Beth cũng có kinh nghiệm dạy kèm học sinh từ lớp 2 tới lớp 11 chuẩn bị cho kì thi SAT. Beth Lewis từng học tại U.C.L.A. nơi cô đã nhận được bằng Cử nhân về Xã hội học, cũng như Chứng chỉ Chương trình Nghệ thuật Tự do Đa dạng. Cô ấy có chứng chỉ giảng dạy đa môn của Đại học California.

Đặng Thanh Hiền dịch 
 
Nguồn: Táo Giáo dục 
 
BigSchool: Thực ra 8 dấu hiệu trên cần cho mọi nghề nghiệp nhưng với nghề dạy học thì ta ngẫm nghĩ thêm:
- Dấu hiệu 1 đòi hỏi có tính chất bắt buộc vì các thầy cô hàng ngày tiếp xúc với các học sinh. Ngoài ra dấu hiệu 1 còn giúp chúng ta chung sức, chung lòng cùng đồng nghiệp để thành công.
- Trong hoàn cảnh khó khăn của nhiều thầy cô thì dấu hiệu 7 rất cần để chúng ta luôn tươi vui khi xuất hiện trước học trò và đồng nghiệp. Nhà trường không thể thiếu sự lạc quan để các học sinh "mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
- Thầy cô cần là người truyền lửa cho học trò nên nếu thiếu dấu hiệu 2 thì chúng ta sẽ không có lửa.
- Nghề dạy học là nghề trông người nên dấu hiệu 3 rất quan trọng bởi tính cách và thói quen xấu của con người đòi hỏi phải sửa khá công phu, không thể nhanh chóng được.
- Những tình huống bất ngờ của học sinh tạo ra cho thầy cô có thể nói là không bao giờ kể hết. Bởi vậy dấu hiệu 8 giúp chúng ta "phản ứng" nhanh và đúng trên lớp cũng như những lúc tiếp xúc với học sinh. Đấy là chưa nói đến những tình huống do phụ huynh tạo nên đòi hỏi thầy cô phải ứng xử phù hợp.
- Sự thay đổi của chương trình hay phương pháp dạy học cũng như các ứng dụng công nghệ dạy học mới đòi hỏi thầy cô luôn phải thay đổi. Dấu hiệu 8 sẽ giúp giáo viên không ngại khó để bước kịp đòi hỏi của những giai đoạn cụ thể.
- Sự thăng hạng trong nghề dạy học luôn yêu cầu thầy cô phải có dấu hiệu 5, không tự hài lòng với kinh nghiệm, kiến thức đã có. Chưa kể đến khi có tinh thần cầu tiến thì đồng nghiệp mới dễ chia sẻ và chúng ta mới thấy ích lợi của những nhận xét.
- Kiến thức là không có giới hạn. Người thầy cần luôn làm lớn thêm kho kiến thức của mình. Bởi vậy dấu hiệu dấu hiệu 6 rất cần thiết. Không thể trở thành người thầy giỏi khi kiến thức không dồi dào. Sự sáng tạo sẽ làm cho bài giảng sinh động hơn dù sáng tạo một chút thôi. Có dấu hiệu 6 thì mình mới tạo ra khác biệt cho chính bản thân để không ngừng vươn lên những thành công nghề nghiệp.
 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

40 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

43 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

59 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

66 lượt thi

Xem thêm