5 sai lầm "kinh khủng" khi tự dạy trẻ tiếng Anh

Có những thói quen trong suy nghĩ hoặc hành vi mà đôi khi không tự chúng ta biết đó là sai lầm. Chính vì thế sự chia sẻ của những ai có trải nghiệm tốt sẽ giúp chúng ta tránh mắc những sai lầm ấy. Bởi sai lầm thường có tác dụng ngược với mong muốn mà chúng ta hướng đến.

Ảnh minh hoạ của tác giả.Ảnh minh hoạ của tác giả.

SAI LẦM 1

Nghĩ rằng: “Bé Hoàng con chị sếp công ty biết gần hết từ vựng về động vật rồi. Phải mua ngay một sách tiếng Anh hình thú bắt con học mới được!"

Hãy nghĩ rằng: “Bé Hoàng con chị sếp công ty biết hết gần hết từ vựng về động vật rồi. Giờ tìm cái gì hay hay cho con mình học chủ đề này nhỉ? À, hay là tối nay lên Facebook tìm xem có ai chia sẻ chuyện cổ tích hay phim hoạt hình tiếng Anh có nhiều động vật không để cùng xem với con...”

Bởi vì: một cuốn sách giáo khoa, một giáo trình cố định vô cùng khô khan và buồn chán. Linh hoạt “bài học” trong cuộc sống hàng ngày là bí quyết vừa tạo hứng khởi, vừa kích thích tư duy (cách thức thì bao la: ví dụ như những hoạt động theo phương pháp Montessori, tùy mục đích muốn phát triển: chăm sóc môi trường sống (lau kính, dọn bàn, phủi bụi, phơi đồ, …), tự chăm sóc bản thân (sắp xếp quần áo, trang phục của ngày hôm sau, rửa tay, vệ sinh cá nhân,…), ngôn ngữ (lựa chọn sách, đọc sách, đồ vật thật, thẻ ảnh và đồ vật, bài học ba bước … ). Hãy dạy con tiếng Anh khi cùng thao tác những hoạt động tuy đơn giản nhưng kích thích trí tuệ của trẻ trong “thời kì mẫn cảm” (xem những post trước). Thật là nhất tiễn hạ song điêu!

SAI LẦM 2

Nghĩ rằng: “Con còn bé, mình nên dùng một từ đơn/ 2-3 từ đơn không kèm ngữ pháp để dạy, con sẽ dễ tiếp thu hơn”

Hãy nghĩ rằng: “Con còn bé, mình càng phải nói tiếng Anh nhiều nhất có thể với con, tùy độ tuổi và năng lực hiện tại. Nhất thiết phải nói thành cụm từ hoặc câu, dù đơn giản”.

Bởi vì: mục đích cuối cùng của học ngôn ngữ là làm cho trẻ thật hiểu từ vựng trong ngôn ngữ mà áp dụng, thay vì huấn luyện con thành những “chú vẹt con”, chỉ biết lặp từ vô thức. Độ khó và phức tạp của từ vựng/ ngữ pháp nên tăng dần theo độ tuổi: ví dụ với trẻ còn quá bé: muốn dạy từ “cái dĩa” là “dish” khi bé đang phụ mẹ dọn bàn ăn, hãy chỉ vào cái dĩa và nói: “Dish, dish, I can see a dish, can you see a dish, a dish, a dish?”, kết hợp vừa nói, vừa chỉ, vừa dùng tay vẽ hình tròn trong không khí. Với trẻ lớn hơn và có nhiều từ hơn, có thể nói: “I need a dish here, can you see any dish in this room? The dish is on the brown table, yes, it’s a round and beautiful dish, isn't it? Can you please give me the dish?” Dù là tương tác trường hợp nào, sự lặp từ “dish” luôn được đặt trong ngữ cảnh, kết hợp nghe, nhìn, nói, phát âm, và ngữ pháp… sẽ phát huy tối đa công dụng. 

Minh hoạ của tác giảMinh hoạ của tác giả

SAI LẦM 3

Nghĩ rằng: “Học dồn dập liên tục mới giỏi được!/ Con nít mà, học ít thôi! ”

Hãy nghĩ rằng: “Thời lượng và cường độ học của con mình hiện hợp lý chưa nhỉ?”

Bởi vì: thời lượng học quá ngắn (<10 phút), khối lượng kiến thức đầu vào quá ít, trẻ chưa kịp hiểu và hấp thụ được kiến thức, hay quá dài (> 1 tiếng), trẻ sẽ bão hòa, và mang tâm lý áp lực, chán nản, sợ hãi đều gây hại. Sẽ thật tuyệt nếu chỉ vào khoảng 30 phút cho một lần học nhẹ nhàng cùng con, và trải đều 3-4 lần mỗi ngày. Cần lắm những khoảng lặng cho con vui chơi, và tiêu hóa kiến thức. Khởi đầu nhẹ nhàng, rồi tăng tốc dần lên, về cả lượng và chất.

SAI LẦM 4

Nghĩ rằng: “Con chưa biết nhiều tiếng Anh, giải thích nhiều bằng tiếng Việt/ xen kẽ nhiều tiếng Việt sẽ giúp con nhanh hiểu hơn”.

Hãy nghĩ rằng: “Con chưa biết nhiều tiếng Anh, mình càng nên hạn chế dùng tiếng Việt”.

Bởi vì: dùng tiếng Việt (dù chỉ vài từ hay một câu) sẽ khuyến khích trẻ tư duy bằng tiếng Việt, và hình thành thói quen dịch tiếng Việt trong đầu trước khi nói tiếng Anh, một việc hoàn toàn đi ngược quá trình hấp thụ và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.

SAI LẦM 5

Nghĩ và khen con rằng: “Con giỏi quá, thông minh quá! Ráng học hết bài này đi, ba mẹ thưởng con đồ chơi này/ búp bê này".

Hãy nghĩ và khích lệ con rằng: “Hôm nay từ này khó học lắm đấy vì nó dài/ nhiều âm tiết, con nói được vậy là đã rất có nỗ lực. Ba mẹ rất vui!”

Bởi vì: nếu khen quá nhiều con sẽ sinh ngạo mạn, nếu luôn treo thưởng cho mỗi việc con làm, phần thưởng trở nên vô nghĩa và vô giá trị, và hình thành tư duy xấu: làm vì phần thưởng, phần thưởng trẻ không thích/ thấy không xứng sẽ không làm. Thay vào đó, hãy luôn tạo cho con thói quen phấn đấu, nỗ lực suốt đời.

Ảnh minh hoạ của tác giả.Ảnh minh hoạ của tác giả.
Trên đây là vài kinh nghiệm thực tiễn của tôi trong quá trình giảng dạy cho trẻ em trong môi trường quốc tế và Việt Nam hơn 10 năm, hy vọng phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn quy trình dạy con mình Tiếng Anh ở nhà, kích não trẻ đến tối đa trong thời kì mẫn cảm, cũng như gia tăng tình cảm và sự khăng khít của con.

Nguyễn Tiến

(Đã đồng ý chia sẻ trên BigSchool)

Nguồn: Bài viết trên FB cá nhân.

Ý kiến bạn đọc: (1)

BigSchool.vn Kinh nghiệm của tác giả rất hay. Hy vọng sẽ có thêm nhiều bài của MR. Tiến!

· Trả lời · · 4 năm trước
Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

143 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

63 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm