12 điều yêu và ghét của một hiệu trưởng ở Mỹ

  • 21/04/2018 | 08:02 GMT+7
  • 4.590 lượt xem

Bộ GD&ĐT cũng đã đưa ra chuẩn của một hiệu trưởng. Thử tìm hiểu chia sẻ của Derrick Meador, một hiệu trưởng ở Mỹ về những điều yêu và ghét ở vị trí của mình.

12 điều yêu và ghét của một hiệu trưởng ở Mỹ
Tôi yêu thích việc của một hiệu trưởng. Ở thời điểm này trong cuộc đời, tôi không muốn bất cứ điều gì khác. Điều này không có nghĩa là tôi yêu mọi khía cạnh của công việc. Có những khía cạnh mà tôi muốn bỏ qua, tuy nhiên những điểm tích cực vẫn nhiều hơn những điểm tiêu cực. Đây thực sự là công việc mơ ước của tôi. Chức vụ hiệu trưởng vừa là trách nhiệm vừa là niềm vinh hạnh. Bạn phải cứng rắn, làm việc chăm chỉ, siêng năng, linh hoạt và sáng tạo để trở thành một hiệu trưởng tốt.
Nó không phải là công việc mà bất cứ ai cũng có thể đảm đương. Có những ngày, tôi băn khoăn về quyết định trở thành hiệu trưởng của bản thân. Tuy nhiên, tôi luôn luôn có câu trả lời vì những lý do khiến tôi yêu mến công việc này mạnh hơn những lý do tôi ghét nó.

Những lí do khiến tôi yêu thích việc trở thành một hiệu trưởng

1. Tôi thích tạo ra sự khác biệt. Thật mãn nguyện khi được chứng kiến những việc mà tôi trực tiếp tham gia tác động tích cực đến học sinh, giáo viên và toàn thể trường học. Tôi thích hợp tác với giáo viên, đưa ra phản hồi và nhìn nhận sự phát triển, cải thiện trong lớp học hàng ngày và hàng năm. Tôi thích dành thời gian giúp đỡ các học sinh khó khăn và chứng kiến ​​họ trưởng thành đến mức khó tin. Tôi tự hào khi một chương trình tôi hỗ trợ có được thành quả và phát triển thành một phần quan trọng của trường học.
2. Tôi thích tạo ra tầm ảnh hưởng rộng hơn. Là một giáo viên, tôi tác động tích cực đến các học sinh tôi từng dạy. Là hiệu trưởng, tôi tác động tích cực lên toàn trường. Tôi có liên hệ chặt chẽ đến mọi khía cạnh của trường học theo phương thức nào đó. Tuyển giáo viên mới, đánh giá giáo viên, thảo chính sách của trường và thiết lập các chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu của toàn trường, tất cả đều ảnh hưởng đến toàn trường. Dù tôi có đưa ra quyết định đúng đắn, chưa chắc mọi người đã chú ý đến những điều này, nhưng tôi cảm thấy mãn nguyện khi chứng kiến những người khác chịu ảnh hưởng tích cực từ quyết định của tôi.
3. Tôi thích làm việc với mọi người. Tôi thích làm việc với các nhóm người khác nhau trong hệ thống quản lí của mình. Điều này bao gồm các quản trị viên, giáo viên, nhân viên hỗ trợ, học sinh, phụ huynh và các thành viên trong cộng đồng. Mỗi nhóm đòi hỏi tôi phải tiếp theo những phương thức khác nhau nhưng tôi thích sự hợp tác với tất cả các nhóm. Tôi nhận ra ngay từ đầu rằng tôi làm việc với mọi người là để gắn bó với họ. Điều này góp phần định hướng triết lý lãnh đạo tổng thể của tôi. Tôi muốn xây dựng và duy trì mối quan hệ lành mạnh với các thành phần trong trường.
4. Tôi thích được giải quyết các vấn đề. Mỗi ngày mang lại một loạt các thách thức khác nhau cho hiệu trưởng. Tôi phải giỏi giải quyết vấn đề để vượt qua từng ngày. Tôi thích đưa ra các giải pháp sáng tạo. Giáo viên, phụ huynh và học sinh đến gặp tôi mỗi ngày với mong muốn được giải đáp thắc mắc. Tôi phải có khả năng cung cấp cho họ các giải pháp chất lượng nhằm đáp ứng những vấn đề của họ.
5. Tôi thích động viên học sinh. Tôi thích tìm tòi những phương thức thú vị và độc đáo để khích lệ học sinh của mình. Trong nhiều năm, tôi từng trải qua một đêm tháng mười hai lạnh giá ngồi trên sân thượng của trường, nhảy ra khỏi máy bay, ăn mặc giả trang phụ nữ và hát Karaoke bài Call Me Maybe của Carly Rae Jepsen trước toàn trường. Nó đã tạo sự phấn khích lớn và các học sinh hoàn toàn thích thú. Tôi biết mình rất "điên" khi làm những điều này nhưng tôi muốn học sinh của tôi thích đến trường, đọc sách, v.v… và đây là những công cụ tạo động lực hiệu quả.
6. Tôi muốn kiếm thêm thu nhập. Tổng thu nhập năm đầu tiên tôi đi dạy là 24.000 USD. Thật khó để hình dung tôi đã sống sót như thế nào với số tiền khiêm tốn ấy. May mắn thay, hồi đó tôi còn độc thân, nếu không sẽ rất khó khăn. Tiền lương bây giờ thì chắc chắn là ổn hơn. Tôi không làm hiệu trưởng chỉ để kiếm tiền nhưng không thể phủ nhận rằng ở vị trí hiệu trưởng mang lại cho tôi một khoản thu tốt hơn. Tôi phải làm việc vô cùng chăm chỉ để mưu sinh nhưng gia đình tôi có thể sống thoải mái với khoản tiền ấy. Số tiền mà thậm chí hồi còn nhỏ, bố mẹ tôi chẳng bao giờ dám mơ đến.

Những lí do khiến tôi ghét việc trở thành một hiệu trưởng

1. Tôi ghét làm "chính trị". Thật không may, có rất nhiều khía cạnh của giáo dục công lập liên quan đến "chính trị". Theo tôi, "chính trị" làm xáo trộn giáo dục. Với tư cách là hiệu trưởng, tôi hiểu rằng trong nhiều trường hợp, cần phải lưu tâm đến "chính trị". Có nhiều khi, tôi muốn mời phụ huynh học sinh ra về khi họ đến văn phòng của tôi và kể lể về việc họ dạy dỗ con cái ra sao. Tôi cố gắng kiềm chế vì biết rằng nếu làm thế thì sẽ gây bất lợi cho nhà trường. Không phải lúc nào cũng dễ dàng phớt lờ sự bực dọc nhưng đôi khi đó là phương án tốt nhất.
2. Tôi ghét phải đối phó với tiêu cực. Tôi giải quyết các khiếu nại hàng ngày. Đó là một phần lớn công việc của tôi nhưng có những ngày tôi trở nên kiệt sức. Giáo viên, học sinh và phụ huynh liên tục kêu ca phàn nàn về nhau. Tôi cảm thấy tự tin về khả năng xử lý và hòa giải của mình nhưng tôi không phải là người đi theo dọn bãi chiến trường của mọi người. Tôi dành thời gian cần thiết để tìm hiểu bất kỳ khiếu nại nào nhưng đôi khi những việc này có thể vô ích và gây phiền hà không cần thiết.
3. Tôi ghét đóng vai phản diện. Tôi cùng gia đình mới đây vừa đi nghỉ mát ở Florida. Chúng tôi đang xem một nghệ sĩ biểu diễn đường phố, anh ấy mời tôi hỗ trợ thực hiện một hoạt động. Anh ấy hỏi tên và nghề nghiệp của tôi. Khi tôi nói tôi là một hiệu trưởng, tôi đã bị khán giả la ó. Thật là buồn khi công việc hiệu trưởng lại nhận lấy sự kì thị tiêu cực như vậy. Tôi phải đưa ra những quyết định khó khăn mỗi ngày và thường là xử lí những sai lầm của người khác. Vì thế mà nhiều khi tôi bị ghét.
4. Tôi ghét các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Tôi tin rằng các bài kiểm tra chuẩn không phải là sự kết thúc quá trình đánh giá trường học, quản trị viên, giáo viên và học sinh. Đồng thời, tôi hiểu rằng chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên quá chú trọng vào các bài kiểm tra theo tiêu chuẩn. Là hiệu trưởng, tôi cảm thấy rằng mình đang gò ép giáo viên và học sinh. Tôi cho rằng làm vậy là đạo đức giả nhưng cũng hiểu sự thành công trong học tập hiện nay được đo bằng các bài kiểm tra, dù tôi tin hay không tin vào kết quả của chúng.
5. Tôi ghét nói "Không" với nguyện vọng của giáo viên vì ngân sách không đủ. Giáo dục là một sự đầu tư. Thực tế không may là nhiều trường không có công nghệ, chương trình giảng dạy hoặc số lượng giáo viên cần thiết để tối đa hoá cơ hội học tập cho học sinh do thiếu hụt ngân sách. Hầu hết các giáo viên phải tự chi một khoản đáng kể để mua trang thiết bị trong lớp học khi mà nhà trường nói “Không” với nguyện vọng của họ. Tôi đã phải nói “Không” với giáo viên dù tôi biết họ có một ý tưởng tuyệt vời, vì ngân sách của chúng tôi không đủ chi trả.
6. Tôi ghét phải san sẻ quỹ thời gian dành cho gia đình. Một hiệu trưởng tốt dành rất nhiều thời gian trong văn phòng của mình thậm chí cả khi không còn ai khác trong tòa nhà. Hiệu trưởng thường là người đầu tiên đến trường và là người cuối cùng ra về. Họ tham dự hầu hết các sự kiện ngoại khóa. Tôi biết rằng công việc của mình đòi hỏi phải đầu tư khoản thời gian đáng kể. Việc này chiếm mất phần lớn quỹ thời gian tôi dành cho gia đình. Vợ và con trai tôi rất thông cảm, tôi biết ơn họ về điều đó. Thật sự không dễ dàng nhưng tôi phải cố gắng đảm bảo cân bằng thời gian cho công việc và gia đình.
 
Derrick Meador
Đặng Thanh Hiền – Táo Giáo Dục dịch
BigSchool: Chúng tôi đã từng giới thiệu 2 bài viết của hiệu trưởng Derrick Meador. Xin các bạn đọc 2 bài trước của cùng tác giả mà BigSchool gợi ý ngay ở bài viết này. Cảm ơn sự quan tâm của các bạn.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

70 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

56 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

74 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

73 lượt thi

Xem thêm